ระบบบําบัดอากาศอัดคืออะไร สำคัญอย่างไรในโรงงานอุตสาหกรรม

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 0
  • 29 ม.ค. 2567 18:24
  • 49.228.107.***

 

    ในกระบวนการผลิตสินค้าบางประเภท อากาศที่มีความบริสุทธิ์นับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อขั้นตอนการผลิต ในบทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักกับระบบบําบัดอากาศหนึ่งในเครื่องจักรโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีความสำคัญต่อกระบวนการผลิตอย่างมากว่าคืออะไร พร้อมจะมาบอกว่ามีความสำคัญอย่างไรให้ได้รู้กัน

 

ระบบบําบัดอากาศอัดในโรงงานคืออะไร

ระบบบําบัดอากาศอัด คือ ระบบที่ใช้ในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ในอากาศอัด เช่น ฝุ่นละออง ความชื้น น้ำมัน สารเคมี และกลิ่นเหม็น เพื่อทำให้อากาศอัดสะอาดและปราศจากสิ่งปนเปื้อน

ระบบบําบัดอากาศอัด เป็นพลังงานที่จำเป็นในการดำเนินงานของโรงงานอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น โรงงานผลิตอาหารและเครื่องดื่ม โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โรงงานผลิตอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น อากาศอัดที่ปนเปื้อนสิ่งแปลกปลอมอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องจักรและอุปกรณ์ในโรงงาน เช่น ทำให้เกิดการอุดตัน กัดกร่อน และความเสียหายต่อเครื่องจักรและอุปกรณ์ได้ นอกจากนี้ อากาศอัดที่ปนเปื้อนยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของพนักงานในโรงงาน เช่น ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ โรคผิวหนัง และโรคอื่น ๆ

ดังนั้น โรงงานอุตสาหกรรมจึงจำเป็นต้องมีระบบบำบัดอากาศอัด เพื่อปกป้องเครื่องจักรและอุปกรณ์ในโรงงาน ปกป้องสุขภาพของพนักงาน และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

 

ระบบบําบัดอากาศอัดในโรงงานมีกี่ประเภท

ระบบบําบัดอากาศอัดในโรงงานแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

1.ระบบบําบัดอากาศอัดแบบดั้งเดิม เป็นระบบบำบัดอากาศอัดที่อาศัยหลักการทางกลศาสตร์ เช่น กระบวนการกรอง การดักจับ และการดูดซับ

2.ระบบบําบัดอากาศอัดแบบใหม่ เป็นระบบบำบัดอากาศอัดที่อาศัยหลักการทางเคมีและชีววิทยา เช่น กระบวนการทางเคมีบำบัด กระบวนการทางจุลชีววิทยา และกระบวนการทางชีวกลศาสตร์

 

ระบบบำบัดอากาศอัดแบบดั้งเดิม เป็นระบบบำบัดอากาศอัดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีต้นทุนในการติดตั้งและบำรุงรักษาต่ำ ประกอบด้วยอุปกรณ์หลัก ๆ ดังนี้

- เครื่องกรองอากาศอัด ทำหน้าที่กรองสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ในอากาศอัด เช่น ฝุ่นละออง ความชื้น น้ำมัน สารเคมี เป็นต้น

- เครื่องดักความชื้น ทำหน้าที่ดักจับความชื้นในอากาศอัด

- เครื่องดักน้ำมัน ทำหน้าที่ดักจับน้ำมันในอากาศอัด

 

ระบบบำบัดอากาศอัดแบบใหม่ เป็นระบบบำบัดอากาศอัดที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนสูง แต่มีต้นทุนในการติดตั้งและบำรุงรักษาสูงกว่าระบบบำบัดอากาศอัดแบบดั้งเดิม ประกอบด้วยอุปกรณ์หลัก ๆ ดังนี้

- กระบวนการทางเคมีบำบัด เป็นการบำบัดสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ในอากาศอัดโดยใช้สารเคมี เช่น กระบวนการไบโอฟอสเฟต กระบวนการไบโอโซล กระบวนการไบโอแอซิด เป็นต้น

- กระบวนการทางจุลชีววิทยา เป็นการบำบัดสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ในอากาศอัดโดยใช้จุลินทรีย์ เช่น กระบวนการย่อยสลายทางชีวภาพ กระบวนการกรองทางชีวภาพ กระบวนการดูดซับทางชีวภาพ เป็นต้น

- กระบวนการทางชีวกลศาสตร์ เป็นการบำบัดสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ในอากาศอัดโดยใช้หลักการทางชีววิทยาและกลศาสตร์ เช่น กระบวนการบำบัดแบบชีวฟิล์ม กระบวนการบำบัดแบบชีวกรอง เป็นต้น

 

วิธีการเลือกระบบบําบัดอากาศอัดในโรงงาน

การเลือกระบบบําบัดอากาศอัดในโรงงาน ควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

- ประเภทของสิ่งปนเปื้อนในอากาศอัด เช่น ฝุ่นละออง ความชื้น น้ำมัน สารเคมี เป็นต้น

- ปริมาณสิ่งปนเปื้อนในอากาศอัด

- งบประมาณในการติดตั้งและบำรุงรักษาระบบบำบัดอากาศอัด

- ความต้องการเฉพาะของโรงงานอุตสาหกรรม

 

ข้อดีของระบบบําบัดอากาศอัดในโรงงาน

ระบบบำบัดอากาศอัดมีข้อดีหลายประการ ได้แก่

- ช่วยให้เครื่องจักรและอุปกรณ์ในโรงงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

- ปกป้องสุขภาพของพนักงานในโรงงาน

- ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เสียหายจากสิ่งปนเปื้อนในอากาศอัด

 

ระบบบําบัดอากาศอัดในโรงงานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่ง เพื่อปกป้องเครื่องจักรและอุปกรณ์ในโรงงาน ปกป้องสุขภาพของพนักงาน และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ