การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารสำคัญแค่ไหน?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanatnichaa
  • 0
  • 08 มี.ค. 2566 11:14
  • 223.27.244.***

 

อากาศภายนอกที่แย่ ทำให้หลาย ๆ คนมักคิดว่าการอยู่แต่ในอาคารคงจะดีกว่า แต่คุณรู้หรือไม่ว่าหากไม่มีระบบหมุนเวียน และจัดการกับอากาศที่ดี ก็อาจทำให้อากาศภายในอาคารมีคุณภาพแย่ และส่งผลเสียต่อร่างกายมนุษย์ได้เหมือนกัน ดังนั้นแล้ว ก่อนที่จะเชื่อใจในคุณภาพอากาศภายในอาคาร คุณควรที่จะทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารเสียก่อน หากคุณอยากรู้ว่าการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารคืออะไร ทำได้อย่างไรบ้าง และการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารนั้นสำคัญอย่างไร หาคำตอบได้ในบทความนี้เลย

 

การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารช่วยให้เรารู้ได้ว่า อากาศที่เราสูดหายใจเข้าไปทุกวัน วันละหลาย ๆ ชั่วโมงนั้นสะอาดจริงไหม มีอันตรายหรือเปล่า และทำให้รู้ด้วยว่าระบบจัดการ และหมุนเวียนอากาศภายในอาคารที่เราอยู่นั้นเป็นอย่างไร อากาศภายนอกที่มีมลภาวะสามารถเข้ามาในอาคาร และตกค้างอยู่มากน้อยเท่าไหร่ อย่างไร โดยการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารนั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการตรวจ โดยส่วนมากแล้วอาจใช้พารามิเตอร์ทางคุณภาพอากาศภายในอาคาร หรือ Indoor Air Quality parameters (IAQ parameters) ซึ่งออกแบบมาเพื่อการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารโดยเฉพาะ หรือในเบื้องต้นอาจใช้การอ่านค่าจากเครื่องฟอกอากาศก็ได้เช่นกัน

 

การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารควรตรวจวัดต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ชั่วโมงเพื่อผลที่ดีที่สุด แต่หากไม่สามารถตรวจวัดต่อเนื่องตลอด 8 ชั่วโมงได้ ก็อาจตรวจวัดหาค่าเฉลี่ยตลอดระยะเวลาทำงาน โดยใช้ค่าจากการตรวจทุก ๆ ชั่วโมงก็ได้

 

การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารมีความสำคัญมาก ๆ ต่อสุขภาพของคนที่อยู่ในอาคารนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงาน หรือบ้านเรือนต่าง ๆ เพราะอากาศที่ไม่ดี จะส่งผลต่อสุขภาพของผู้คนอย่างมาก อาจทำให้เกิดการเคืองตา แสบจมูก เป็นไข้หวัด หายใจไม่สะดวก และเมื่อปล่อยไว้นาน ๆ โดยไม่ทำการแก้ไขก็อาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงอย่างโรคปอด และโรงมะเร็งได้ เพราะร่างกายได้รับมลพิษจากอากาศเป็นเวลานาน

 

และแน่นอนว่าการที่ผู้คนมีอากาศป่วยแบบนี้ ก็จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพ และประสิทธิภาพในการทำงาน และการใช้ชีวิตด้วย อาจทำให้ทำงานได้ช้า เพราะมีอาการต่าง ๆ กวนใจ หรือหากทรุดหนักก็อาจทำให้งานไม่สามารถเดินต่อไปได้

 

ดังนั้นแล้วการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคารเพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาเรื่องมลภาวะทางอากาศภายในอาคารสำนักงานก่อนที่จะสายเกินแก้ก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญจำเป็น และไม่ควรละเลยเด็ดขาด โดยเฉพาะในอาคารที่อยู่ติดถนน อยู่ใกล้โครงการที่กำลังก่อสร้าง อาคารที่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงภายในโรงงานอุตสาหกรรมเองด้วยเช่นกัน