e-Signature คืออะไร ทำยังไง ทำไมคนทำธุรกิจถึงควรมี?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 0
  • 08 มี.ค. 2566 10:55
  • 223.27.244.***

        ก้าวเข้าสู่โลกของดิจิทัลกันแบบเต็มตัว เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหน ทุกธุรกิจต่างก็มีการนำเทคโนโลยีเข้าไปใช้ เพื่อให้ปรับตัวตามทันการเปลี่ยนแปลงของกระแสสังคมด้วยกันทั้งนั้น

        โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการให้ความสำคัญเรื่องการบริหารงานระบบสารสนเทศ การจัดเก็บเอกสาร งานอนุมัติต่าง ๆ ไม่ว่าจะทั้งในภาครัฐหรือภาคเอกชน การลดกระดาษ เปลี่ยนสู่สังคม Paperless และหันมาพัฒนาระบบเอกสารออนไลน์ รวมถึงยกระดับความปลอดภัยของการอนุมัติและจัดเก็บ ถือเป็นเรื่องสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น และวันนี้เราจะมาพูดถึงหนึ่งในองค์ประกอบของการพัฒนาระบบดังกล่าวอย่าง “e-Signature” ว่าคืออะไร ทำยังไงให้มีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นได้บ้าง?

 

 

e-Signature คืออะไร?

        ก่อนจะไปดูว่า e-Signature ที่ปลอดภัยทำยังไง มารู้จักกันก่อนดีกว่า ว่าสิ่งที่กำลังจะไปทำนั้น ถูกนิยามมว่าอย่างไร? โดย “ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์” หรือ e-Signature นั้น ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีสื่อสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ในการลงลายเซ็นต์เพื่อยืนยันตัวตนและการยินยอมต่อข้อตกลงหรือสัญญาต่าง ๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารเอกที่ต้องลงนามด้วยปากกาหรือลายเซ็นจริง 

        โดยการทำ e-Signature เบื้องต้น สามารถทำได้โดยใช้เว็บแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์ที่มีฟังก์ชันสำหรับสร้างลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ โดยการใช้อนุมัติเอกสารพื้นฐาน แสดงให้เห็นว่าเจ้าของลายเซ็ตดังกล่าวได้ยอมรับข้อความในข้อมูลเรียบนร้อย อีกทั้งยังมีผลกับกฎหมายเทียบเท่ากับการเซ็นบนกระดาษทั่ว ๆ ไป

        ในส่วนของการทำ e-Signature ทำยังไงให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น อันดับแรกต้องรู้ก่อนว่าลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์นั้น ถูกกำหนดออกมาให้มีชนิดที่แตกต่างกันออกไปตามลำดับ โดยทาง ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม ได้มีการกำหนดประเภทของการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ไว้ เพื่อเป็นเเนวทางให้ภาคธุรกิจปฏิบัติตามข้อกำหนดตามกฎหมาย เเละเลือกนำไปปรับใช้กับเอกสารเเต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสม โดยมีการเเบ่งประเภทของลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ออกเป็น 3 ประเภท คือ

1) ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป

2) ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้

3) ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ ซึ่งใช้ใบรับรองที่ออกโดยผู้ให้บริการออกใบรับรอง

วิธีสร้าง e-Signature ทำยังไงให้อยูในระดับที่เชื่อถือได้?

        สำหรับใครที่ต้องสร้าง e-Signature แต่ไม่รู้จะทำยังไงให้น่าเชื่อถือ เพราะอยากได้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจ และรัดกุมได้ในคราวเดียว วันนี้เรามีวิธีดี ๆ มาบอกกัน

        -  ข้อมูลสำหรับใช้สร้างลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์นั้นได้เชื่อมโยงไปยังเจ้าของลายมือชื่อ โดยไม่เชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่นภายใต้สภาพที่นำมาใช้

- ในขณะสร้างลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์นั้น ข้อมูลสำหรับใช้สร้างลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์อยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าของลายมือชื่อ โดยไม่มีการควบคุมของบุคคลอื่น

- การเปลี่ยนแปลงใดๆที่เกิดแก่ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ นับแต่เวลาที่ใช้สร้างขึ้นสามารถจะตรวจพบได้

- ในกรณีที่กฎหมายกำหนดให้การลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นไปเพื่อรับรองความครบถ้วนและไม่มีการเปลี่ยนแปลงของข้อความ การเปลี่ยนแปลงใดแก่ข้อความนั้นสามารถตรวจพบได้นับแต่เวลาที่ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์