บอกต่อ 5 อาหารบำรุงปลายประสาทฉบับมนุษย์ออฟฟิศ!

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • j.jasmine
  • 0
  • 02 มี.ค. 2566 17:51
  • 223.27.244.***

       ปลายประสาทเป็นระบบสายไฟของร่างกาย และมีบทบาทสำคัญในการส่งข้อความระหว่างสมองกับส่วนอื่นๆ ของร่างกาย โภชนาการของเส้นประสาทที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาการทำงานของเส้นประสาทที่ดีที่สุดและป้องกันความเสียหายของเส้นประสาท บทความนี้จึงจะมาบอกต่อ 5 อาหารบำรุงปลายประสาทที่หารับประทานง่าย สะดวก ตอบโจทย์มนุษย์เงินเดือน 

 

    

วิตามินบี 12

        วิตามินบี 12 เป็นอาหารบำรุงปลายประสาทที่จำเป็นสำหรับการรักษาเซลล์ประสาทให้แข็งแรง ช่วยในการผลิตไมอีลินซึ่งเป็นสารไขมันที่หุ้มเส้นใยประสาทและช่วยให้สามารถส่งข้อความได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การขาดวิตามินบี 12 อาจทำให้เส้นประสาทถูกทำลาย นำไปสู่อาการต่างๆ เช่น รู้สึกเสียวซ่า ชา และอ่อนแรงในมือและเท้า

        แหล่งอาหารของวิตามินบี 12 ได้แก่ เนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม ผู้ที่ทานมังสวิรัติและทานเจอาจต้องเสริมอาหารด้วยวิตามินบี 12 เนื่องจากอาหารจากพืชไม่มีสารอาหารนี้ในปริมาณที่มีนัยสำคัญ

 

วิตามินบี 6

        วิตามินบี 6 เป็นอีกหนึ่งอาหารบำรุงปลายประสาท ช่วยผลิตสารสื่อประสาทซึ่งเป็นสารเคมีที่ส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท การขาดวิตามินบี 6 อาจทำให้เส้นประสาทถูกทำลาย นำไปสู่อาการต่างๆ เช่น ชาและรู้สึกเสียวซ่าที่มือและเท้า แหล่งอาหารของวิตามินบี 6 ได้แก่ สัตว์ปีก ปลา มันฝรั่ง กล้วย และถั่วชิกพี อาหารเสริมอาจจำเป็นสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้ไม่เพียงพอ

 

กรดไขมันโอเมก้า-3

         กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นไขมันจำเป็นที่มีบทบาทสำคัญในสุขภาพของเส้นประสาท ช่วยลดการอักเสบซึ่งสามารถทำลายเซลล์ประสาทได้ นอกจากนี้ยังช่วยในการผลิตไมอีลินซึ่งเป็นสารไขมันที่เป็นฉนวนใยประสาท แหล่งอาหารบำรุงปลายประสาทของกรดไขมันโอเมก้า 3 ได้แก่ ปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอนและปลาทูน่า ตลอดจนวอลนัท เมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดเจีย อาหารเสริมอาจจำเป็นสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้ไม่เพียงพอ

 

แมกนีเซียม

        แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงการทำงานของเส้นประสาท ช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์ประสาทและลดการอักเสบซึ่งสามารถทำลายเซลล์ประสาทได้ แหล่งอาหารบำรุงปลายประสาทของแมกนีเซียม ได้แก่ ผักใบเขียว ถั่ว เมล็ดพืช และเมล็ดธัญพืช อาหารเสริมอาจจำเป็นสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้ไม่เพียงพอ

 

วิตามินดี

        วิตามินดีเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาสุขภาพของเส้นประสาท ช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์ประสาทและลดการอักเสบซึ่งสามารถทำลายเซลล์ประสาทได้ การขาดวิตามินดีอาจทำให้เส้นประสาทถูกทำลาย นำไปสู่อาการต่างๆ เช่น รู้สึกเสียวซ่าและชาตามมือและเท้า แหล่งอาหารบำรุงปลายประสาทวิตามินดี ได้แก่ ปลาที่มีไขมัน ไข่แดง และอาหารเสริม เช่น นมและซีเรียล แสงแดดยังเป็นแหล่งวิตามินดีที่ดี การเสริมอาจจำเป็นสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้ไม่เพียงพอหรือผู้ที่ไม่ได้รับแสงแดดเพียงพอ