เปิด 3 เหตุผลที่สาวเอเชียนิยมทำศัลยกรรมตาสองชั้น!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 0
  • 01 มี.ค. 2566 16:48
  • 223.27.244.***

        ไม่ว่าใครก็ต้องอยากมีดวงตาที่สวยได้รูป และบาลานซ์กับรูปหน้าได้อย่างลงตัว แต่ก็ใช่ว่าดวงตาตั้งแต่กำเนิดจะทำให้เราสมปราถนาได้อย่างที่หวัง แถมการที่จะใช้เทปตาสองชั้นติดทุกวันก็ยังเป็นการทำร้ายผิวให้เกิดริ้วรอยอีกด้วย

        แต่นอกเหนือจากเหตุผลเรื่องความสวยและความชอบส่วนตัวแล้ว เคยสงสัยไหมว่าเทรนด์การทำศัลยกรรมตาสองชั้น แท้จริงแล้วเกิดขึ้นมาได้อย่างไร มีปัจจัยอะไรบ้างเป็นแรงจูงใจให้เกิดกระแสการทำ วันนี้เราจะพาไปย้อนรอยดูปัจจัยเหล่านั้นกัน

 

 

การทำศัลยกรรมตาสองชั้น

        การทำศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นวิธีการศัลยกรรมเสริมความงามที่ทำเพื่อสร้างรอยพับบนเปลือกตา ปรับให้ดูชัดขึ้น ซึ่งจะขั้นตอนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมดวงตาให้โดดเด่นขึ้นด้วยการสร้างชั้นตาสองชั้นที่ดูเป็นธรรมชาติ 

        โดยจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ของสาว ๆ แถบเอเชีย ด้วยเอกลักษณ์ของเปลือกตาที่มักจะไม่มีรอยพับ จึงทำให้การผ่าตัดเพื่อทำแผลที่เปลือกตาบนและจัดการเนื้อเยื่อเพื่อสร้างรอยพับตาสองชั้นกลายเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์

        โดยทั่วไปขั้นตอนการศัลยกรรมตาสองชั้น จะดำเนินการภายใต้ยาชาเฉพาะที่และอาจใช้เวลาหนึ่งถึงสองชั่วโมงจึงจะเสร็จสมบูรณ์ ระยะพักฟื้นอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ ในระหว่างนั้นผู้ป่วยอาจมีอาการบวมและฟกช้ำได้ และถึงแม้ว่าขั้นตอนจะมีประสิทธิภาพในการสร้างดวงตาที่สวยงามและน่าพึงพอใจมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบและปรึกษากับศัลยแพทย์ที่มีคุณสมบัติและมีประสบการณ์ก่อนทำการผ่าตัด

 

3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดเทรนด์ศัลยกรรมตาสองชั้นในไทย

1. บิวตี้แสตนดาร์ด: ในหลายๆ วัฒนธรรมของเอเชีย การทำตาสองชั้นถือเป็นความงามในอุดมคติ เชื่อกันว่าการทำตาสองชั้นทำให้ดวงตาดูกลมโตและมีเสน่ห์มากขึ้น ดังนั้นหลายคนจึงเลือกที่จะทำศัลยกรรมตาสองชั้น และอื่น ๆ เพื่อเสริมรูปลักษณ์ให้สวยงามและเป็นไปตามมาตรฐานความงามของสังคม

2. อิทธิพลจากตะวันตก: ความนิยมในการศัลยกรรมตาสองชั้นในไทยและเอชีย ยังเป็นผลมาจากอิทธิพลของวัฒนธรรมตะวันตกอีกด้วย เพราะการมีรอยพับที่เปลือกตาบนถือเป็นบิวตี้แสตนดาร์ดที่เพอร์เฟกต์ในสายตาของคนเอเชีย จนในที่สุดก็กลายมาเป็นมาตรฐานความงามนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยมีอิทธิพลมาจากสื่อและแฟชั่นตะวันตกนั่นเอง

3. ความก้าวหน้าในอาชีพ: ในบางประเทศในเอเชีย การทำตาสองชั้นมีความเกี่ยวข้องกับความสำเร็จและความก้าวหน้าในอาชีพ ดังนั้นบางคนจึงเข้ารับการผ่าตัดเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานและสถานะทางสังคม