ภาพรวมเมืองไทย

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • lovethailand2020
  • 0
  • 20 ก.พ. 2566 14:58
  • 27.131.162.***

ภาพรวมของประเทศไทย

เมืองไทย นั้นมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า อาณาจักรไทย ซึ่งตั้งอยู่ในเอเซียอาคเนย์ มีชื่อเดิมว่าไทย มีขนาดใหญ่เป็นชั้นที่ 50 ขอโลก มีพื้นที่ราวๆ 513,120 ตารางกิโลเมตร โดยมีมวลชนมาเป็นชั้นที่ 20 ของโลก โดยมีขอบเขตที่ติดต่อกับประเทศพม่าทางทิศเหนือและก็ตะวันตก ประเทศลาวทางทิศเหนือ และก็ภาคทิศตะวันออก ราชอาณาจักรกัมพูชา ทางทิศตะวันออก รวมทั้งประเทศมาเลเซียทางด้านทิศใต้

เมืองไทยนั้นมีทั้งสิ้น 77 จังหวัด ตั้งอยู่กึ่งกลางแหลมอินโดจีนในเอชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งอยู่บนแหลมมลายูด้วย เมืองไทยนั้นมีลักษณะพื้นที่ที่หลายหลาย ภาคเหนือ จะเป็นหลักที่ที่ซับซ้อนสูงที่สุด แล้วก็เป็นจุดสุดยอดในประเทศไทยหมายถึงภูเขาอินทนนท์ ส่วนภาคอีสานพื้นที่โดยมากจะเป็นหลักที่ของที่ราบสูงวัวราช ภาวะดินจะแล้งไม่ค่อยเอื้อต่อการเพาะปลูก ภาคกึ่งกลางจะเป็นที่ราบลุ่มถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งนับว่าเป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากแม่น้ำปิง และก็แม่น้ำน่าน ส่วนภาคกึ่งกลางจะเป็นภาคที่มีความอุดมสมบูรณ์เยอะที่สุด เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวที่สำคัญ ภาคใต้จะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของแหลมมลายู

เมืองไทยนั้นถือว่ามีความมากมายหลากหลายทางด้านชีวภาพของพืช แล้วก็สัตว์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยมีเขตรักษาชนิดสัตว์ป่ามากยิ่งกว่า 50 ที่ เขตห้ามล่าสัตว์อีก 56 ที่ การขโมยลอบสังหารสัตว์ทำให้หลายพื้นที่สัตว์ป่าใกล้สิ้นพันธุ์ โดยอากาศของเมืองไทยโดยมากจะเป็นแบบลักษณะอากาศร้อนเปียกชื้น หรือทุ่งสะวันนา ตามการแบ่งเขตลักษณะอากาศแบบเคิปเปน โดยส่วนสุด และก็ตวันค่อนข้างจะมีลักษณะอากาศแบบมรสุมเขตร้อน

เมืองไทยนั้นนับว่าเป็นผู้สร้าง แล้วก็ส่งออกยางพารารายใหญ่ที่สุดของโลก รวมทั้งข้าวยังเป็นพืชที่สำคัญที่สุดของเมืองไทย เมืองไทยนั้นนับว่าเป็นประเทศที่มีความมากมายทางเชื้อชาติ โดยแบ่งมีอิสรภาพชูลางจำนวนร้อยละ 30 อีสาน หรือลาวปริมาณร้อยละ 22 ล้านนา จำนวนร้อยละ 9 แล้วก็ใต้จำนวนร้อยละ 7 มีกลุ่มชาติพันธุ์ที่รัฐบาลรับประกัน 62 กรุ๊ป วัฒนธรรมในประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมประเทศอินเดีย, จีน, เขมร รวมทั้งพุทธ รวมทั้งศาสนาฮินดู

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยวราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้
อาหารภาคเหนือ ประเทศไทย