อาหารเหนือ ยอดนิยมตลอดกาล

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • lovethailand2020
  • 0
  • 20 ก.พ. 2566 14:18
  • 27.131.162.***

อาหารภาคเหนือ อาหารเหนือ

ของกินของภาคเหนือ มีข้าวเหนียวเป็นของกินหลัก มีน้ำพริกประเภทต่างๆอย่างเช่น น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกอ่อง มีแกงหลายแบบ ยกตัวอย่างเช่น แกงโฮะ แกงแค ยิ่งไปกว่านั้นยังมีแหนม ไส้อั่ว แคบหมู รวมทั้งผักต่างๆลักษณะอากาศก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ของกินท้องถิ่นภาคเหนือต่างจากภาคอื่น โน่นเป็น การที่อากาศหนาวเย็นเป็นเหตุผลให้อาหารส่วนมากมีไขมันมากมาย เป็นต้นว่า น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว เพื่อช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ทั้งยังการที่อาศัยอยู่ในซอกเขาแล้วก็บนที่สูงอยู่ใกล้กับป่า

พันธุ์ไม้ในป่ามาปรุงเป็นของกิน ดังเช่น ผักแค บอน หยวกกล้วย ผักหวาน ทำให้มีการเกิดของกินพื้นเมือง ชื่อต่างๆอย่างเช่น แกงแค แกงหยวกกล้วย แกงบอน ของกินของภาคเหนือ ของกินเหนือ หรือ ของกินล้านนา มีอยู่จำนวนมากหลากหลายประเภท ของกินอะไรบางอย่างมีประวัติภูมิหลังอันนาน มีผักพื้นเมืองที่มีคุณประโยชน์เป็นองค์ประกอบ มีลักษณะการกินที่เป็นเอกลักษณ์ ก็เลยนิยมนำ พันธุ์ไม้ในป่ามาปรุงเป็นของกิน ดังเช่น ผักแค บอน หยวกกล้วย ผักหวาน นำมาซึ่งการก่อให้เกิดของกินพื้นเมือง ชื่อต่างๆตัวอย่างเช่น แกงแค แกงหยวกกล้วย แกงบอน ของกินเหนือ เป็นของกินที่น่าดึงดูดอีกภาคหนึ่ง รายการอาหารค่อนข้างจะนานัปการ ไม่ว่าจะเป็น แกง น้ำพริก หรือยำ ชนิดของของกินก็จะเหมือนภาคอื่น แม้กระนั้นของกินเหนือจะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อย่างชัด ดังเช่นผักบางประเภทก็หาได้ง่ายเฉพาะในภาคเหนือเพียงแค่นั้น เนื่องจากภาคเหนือจะเต็มไปด้วยเทือกเขา ก็เลยมีผัก มีสมุนไพรจากป่าเยอะมากไม่น้อยเลยทีเดียว ก็เลยได้พริกแกงซึ่งมีแต่สมุนไพรนานาจำพวกๆ

ของกินภาคเหนือ มีล้นหลาม แล้วก็มีชื่อเรียกที่ต่างจากทุกภาค พวกเราได้เก็บ สูตรของกินจำนวนมาก นานาประการรายการอาหาร ไม่ว่าจะเป็น รายการอาหารต้ม รายการอาหารผัด รายการอาหารแกง รายการอาหารทอด รายการอาหารนึ่ง รายการอาหารปิ้งย่าง ทดลองนำไปทำกินมองได้ ของกินเหนือทำเช่นไรให้อร่อย ของกินเหนือ มีกลเม็ดยังไง

จุดเด่นของของกินเหนือ สำหรับเอกลักษณ์ของของกินเหนือเป็นของกินภาคเหนือไม่นิยมใส่น้ำตาล ความหวานของของกินจะได้จากส่วนประกอบที่เอามาทำกับข้าว ไม่ว่าจะเป็น ผัก ปลา ไขมันจะได้จากน้ำมันของสัตว์ ฯลฯ ของกินพื้นเมืองภาคเหนือ มีความพิเศษตรงที่มีการประสมประสานวัฒนธรรมการกินจากหลายมหาชน

ของกินท้องถิ่นภาคเหนือ ภาคเหนือของเมืองไทย ในอดีตกาลเคยเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอาณาจักรล้านนา เป็นอาณาจักรแห่งหนึ่งที่มีความเจริญ เขตแดนขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้นว่า ประเทศพม่า รวมทั้ง ลาว ของกินของชาวล้านนา ก็เลยได้รับวัฒนธรรมนานาประการจากชนเผ่าต่างๆเยอะแยะ

ของกินของภาคเหนือ นั้นจะ ทานข้าวเหนียว เป็น ของกินหลัก แล้วก็ ทานคู่กับ น้ำพริก ดังเช่น น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกอ่อง รวมทั้ง แกงหลายแบบ อย่างเช่น แกงโฮะ แกงแค ฯลฯ ด้วยสภาพภูมิอากาศของทางภาคเหนือ มีอากาศเย็น รูปแบบของของกิน ก็เลยมีไม่เหมือนกันจากภาคอื่นๆของไทย ของกินจำนวนมากของคนเหนือ มีไขมันมากมาย อาทิเช่น น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว ซึ่งช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น พืชป่า ที่มักเอามาทำกับข้าวในของกินเหนือ ดังเช่น ผักแค บอน หยวกกล้วย ผักหวาน ฯลฯ

คนภาคเหนือจะทานข้าวเหนียวเป็นของกินหลัก ของกินไทยภาคเหนือ ภาคเหนือ เป็นดินแดนที่มีความรุ่งโรจน์มาตั้งแต่ครั้งในสมัยก่อนเป็นดินแดนที่ประวัติศาสตร์ ศิลป์วัฒนธรรม ขนบประเพณี

ในอดีตกาลรอบๆภาคเหนือของไทยเคยเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านนามาก่อน ตอนที่อาณาจักรที่นี้เรืองอำนาจ ได้แผ่กว้างเขตแดนเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ตัวอย่างเช่น เมียนมาร์ ลาว แล้วก็มีผู้คนจากดินแดนต่างๆย้ายถิ่นเข้ามาตั้งรกรากในดินแดนที่นี้ ก็เลยได้รับวัฒนธรรมนานัปการจากเชื้อชาติต่างๆเข้ามาในชีวิตประจำวันและก็อาหารด้วยของกินของภาคเหนือ มีข้าวเหนียวเป็นของกินหลัก

มีน้ำพริกประเภทต่างๆเป็นต้นว่า น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกอ่องมีแกงหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น แกงโฮะ แกงแค นอกเหนือจากนั้นยังมีแหนม ไส้อั่ว แคบหมู แล้วก็ผักต่างๆลักษณะอากาศก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ของกินพื้นเมืองภาคเหนือไม่เหมือนกับภาคอื่นๆโน่นเป็น การที่อากาศหนาวเย็นเป็นเหตุผลให้อาหารจำนวนมากมีไขมันมากมาย ยกตัวอย่างเช่น น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว เพื่อช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ทั้งการที่อาศัยอยู่ในช่องเขารวมทั้งบนที่สูงอยู่ใกล้กับป่า ก็เลยนิยมนำ พันธุ์พืชในป่ามาปรุงเป็นของกิน เป็นต้นว่า ผักแค บอน หยวกกล้วย ผักหวาน กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดของกินพื้นเมือง ชื่อต่างๆตัวอย่างเช่น แกงแค แกงหยวกกล้วย แกงบอน

ของกินไทยแคว้นในภาคเหนือ 9 รายการอาหาร ที่มีความเด่นแล้วก็รสอร่อย แม้ว่าจะมิได้มีชื่อเสียงดีของคนประเทศอื่นราวกับ ต้มยำกุ้ง หรือแกงมัสมั่น แม้กระนั้นรายการอาหาร “ของกินเหนือ” พวกนี้ก็คุ้มที่จะลิ้มรส โดยผลที่เกิดขึ้นจากการสำรวจนี้เป็นของนายออสติน บุช (Austin Bush) คนถ่ายภาพและก็คนเขียน ที่ได้ไปสัมผัสความอร่อยของของกินเหนือในประเทศไทยมาแล้ว

1. ข้าวซอกซอย ข้าวตรอกเป็นแกงที่มีลักษณะเหมือนแกงเขียวหวาน เป็นเป็นแกงน้ำกะทิประเภทหนึ่ง แต่ว่ามาในต้นแบบกวยเตี๋ยว นิยมปรุงด้วยเนื้อวัวหรือเนื้อไก่เป็นวัตถุดิบหลัก เสิร์ฟมากับผักดอง เป็นของกินที่ได้รับความนิยมของคนภาคเหนือ

2. ขนมจีนนำ้งู เป็นขนมจีนที่รับประทานกับน้ำยาที่เรียกว่า น้ำงู เป็นแกงอย่างหนึ่งของภาคเหนือ มีส่วนประกอบสำคัญๆเป็น กระดูกหมู พริกแกงที่ทำมาจากพริกแห้งทางด้านเหนือ มะเขือเทศ เลือดหมู ปรุงแบบสไตล์บ้านๆได้กลิ่นอายความเป็นของกินเขตแดนแท้ๆตามสูตรเริ่มแรกของป้าบุญศรี คนเมืองจังหวัดลำปาง

3. น้ำพริกชายหนุ่ม รายการอาหารนี้เป็นของกินไทยภาคเหนือที่เรียกว่า น้ำพริก (Dip) ที่ทำมาจากพริก หอมแดง กระเทียม นำทั้งหมดทั้งปวงปิ้งไฟจนกระทั่งสุกหอม ก่อนตำเป็นน้ำพริกเขตแดน มักรับประทานคู่กับผักต้มและก็ข้าวเหนียวนึ่ง ซึ่งก็นับเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างยอดเยี่ยมเลย แม้กระนั้นหากจะให้อร่อยขึ้นไปอีก จำเป็นต้องรับประทานกับข้อไก่ทอด บอกเลยว่าอร่อยเพลิดเพลินไม่สนใจแคลอรีกันอย่างยิ่งจริงๆ

4. ข้าวซอกซอยหน้า รายการอาหารนี้เป็นรายการอาหารข้าวซอกซอยประเภทหนึ่ง ที่มีความต่างอาหารซอกซอยทั่วๆไปหมายถึงข้าวตรอกหน้าจะไม่ใช่แกงน้ำกะทิ ไม่มีพริกแกง แต่ว่าจะเป็นกวยเตี๋ยวน้ำซุปใสๆราดด้วยหมูบดที่นำไปต้มกับถั่วเหลืองหมักรวมทั้งพริกแห้ง (คนภาคเหนือเรียกว่า จิ๊นคั่ว เป็นเนื้อหมูคั่วกับเครื่องแกงและก็ถั่วเน่า)

5. ข้าวแต๋น รายการอาหารนี้รสน่าดึงดูดสุดๆเป็นของกินเล่นรูปร่างกลมๆทำมาจากข้าวเหนียวที่นำไปผสมรวมกับน้ำตาล เกลือ งา และก็น้ำแตงโม แล้วหลังจากนั้นนำไปตากแห้ง แล้วเอามาทอดอดอยากฟู จบท้ายด้วยการราดน้ำตาลอ้อยบนหน้าของหวาน

6. ข้าวกั๊นจิ๊น รายการอาหารนี้เป็นการนำข้าวสุก เนื้อหมูสับ เลือดหมู โรยน้ำมันกระเทียมเจียว เอามาห่อรวมกันในใบกล้วยแล้วก็ค่อยนำไปนึ่งกระทั่งสุก ซึ่งชายหนุ่มออสตินก็สารภาพว่า “การนำเลือดมาทำกับข้าวเป็นสิ่งที่แปลกแล้วก็ทำให้เกิดอาการชาวต่างประเทศรู้สึกเสียขวัญ แม้กระนั้นถ้าหากไม่พูดว่ารายการอาหารนี้ใส่เลือดลงไป ก็จะไม่เคยรู้เลย เพราะเหตุว่ารสที่ได้ทดลองลองนั้นเผ็ดร้อน หอมกระเทียม และก็อร่อยมาก”

7. จิ๊นตุ๊บ รายการอาหารนี้ก็คือ เนื้อตี หรือเนื้อวัวตำ ทำมาจากเนื้อวัวหมักกับน้ำปลา เครื่องเทศ และก็เกลือ แล้วก็ค่อยนำไปปิ้งบนเตาถ่าน ไฟอ่อนๆจนถึงสุกและก็แห้ง หลังจากนั้นเอามาตีแรงๆจนได้ยินเสียง ตุ๊บริษัท.ตุ๊บริษัท. เป็นสาเหตุของชื่อ จิ๊นตุ๊บ

8. ลาบหมูคั่ว ในตอนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มีรายการอาหารอร่อยอย่าง ลาบอีสาน ซึ่งใส่สมุนไพรหลายประเภท มีรสเปรี้ยว มีความหอมสะดุดตาจากข้าวคั่ว รายการอาหารลาบอีสานนี้ก็เลยดังมากมายสำหรับนักลองคนอเมริกันในขณะนี้ แต่ว่าเมื่อคุณได้มาทดลองลอง ลาบเมือง หรือรายการอาหารลาบของทางภาคเหนือ จะทราบเลยว่ามันไม่เหมือนกันอย่างสิ้นเชิง

9. หมูพันปี รายการอาหารนี้เป็นการเก็บรวบรวมเอา เนื้อหมูสามชั้น ผักดอง แล้วก็ใบชาอูหลง วางทับซ้อนๆกัน และก็นึ่งตรงเวลา 4 ชั่วโมง เป็นรายการอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากผู้ย้ายที่อยู่คนจีน ที่มาอาศัยอยู่รอบๆภาคเหนือของไทย

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยวราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้
อาหารภาคเหนือ ประเทศไทย