ระบบ ERP ช่วยโรงงานได้อย่างไร เหมาะกับอุตสาหกรรมแบบไหนบ้าง?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 20 ก.พ. 2566 10:06
  • 110.169.223.***

 ในปัจจุบันได้เกิดสิ่งและระบบอำนวยความสะดวกต่อการทำงานมาได้อีกมากมาย รวมถึงระบบ ERP ที่เป็นของโรงงาน

    ระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) คือ ระบบที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือโรงงานในการบริหารเพื่อวางแผนและจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั่วทั้งบริษัท โดยการเชื่อมโยงกระบวนการทางธุรกิจทุกขั้นตอน รวมถึงระบบการจัดการสินค้าคงคลังเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ เป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ แบบรวมศูนย์ ที่ทำงานบนฐานข้อมูลเดียว

    โดยระบบ ERP เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการวางแผนจัดการของโรงงานทั้งในด้านอุปทาน การผลิต การบริการ การเงิน และกระบวนการอื่นๆ ซี่งระบบ ERP จะช่วยโรงงานในการเป็นซอฟต์แวร์การวางแผนทรัพยากรบริษัท ทำให้สามารถนำมาใช้สำหรับกิจกรรมต่างๆ ในองค์กรเป็นไปโดยอัตโนมัติและง่ายขึ้น เช่น ระบบการบัญชีและการจัดซื้อ การจัดการโครงการ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ การจัดการความเสี่ยง การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และการดำเนินงานซัพพลายเชน

 

ระบบ ERP สามารถใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมใดได้บ้าง

ตามปกติแล้วระบบ ERP สามารถใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมใดก็ได้ เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพที่สามารถจัดการข้อมูลระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอก ช่วยเหลือกิจกรรมประจำวันในการจัดการโครงการ ติดตามการปฏิบัติตาม แนวทางปฏิบัติ และจัดการกับความซับซ้อนในแต่ละวันที่มาพร้อมกับการวิเคราะห์และคาดการณ์สำหรับการดำเนินงานธุรกิจ โดยจะมีความหลากหลายมากและเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วยการผลิต เครื่องจักรอุตสาหกรรมและวัสดุประกอบ การก่อสร้างและการปรับปรุงบ้าน อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี ยานยนต์การบินและอวกาศและการป้องกัน การดูแลสุขภาพ เภสัชกรรม และวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ธุรกิจการเกษตรเกษตรกรรมและการเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม การดูแลสุขภาพและการบริการ เสื้อผ้า สินค้าอุปโภคบริโภค และค้าปลีก  

 

ERP เหมาะกับใคร

ระบบ ERP เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็กไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยมีทั้งการติดตั้งแยย On-Cloud ที่สามารถปรับลดขนาดพื้นที่จัดเก็บได้ตามความเหมาะสมและการติดตั้งแบบ On-Premise ที่สามารถบริการจัดการข้อมูลบน Server ขององค์กรได้ โดยเราให้บริการตั้งแต่การให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง และบริการซัพพอร์ตหลังการขาย

 

ประโยชน์ของ ERP

  • ระบบ ERP ช่วยจัดเก็บข้อมูลธุรกิจของแต่ละฝ่ายได้อย่างละเอียด ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบัญชี บุคคล การคลังสินค้าและฝ่ายผลิต

  • ละข้อผิดพลาดจากขั้นตอนที่ต้องมีการนำเข้า-ส่งต่อข้อมูลแบบแมนนวล

  • วิเคราะห์ข้อมูลการทำงานที่ซ้ำซ้อนให้ง่ายต่อการเรียกดูและตรวจสอบ

  • ลดค่าใช้จ่ายบานปลายในการปรับแต่งและเข้าบำรุงรักษาทุกระบบ

 

ตอนไหนที่ต้องใช้งาน ERP

การพัฒนาธุรกิจต้องมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายที่สอดคล้องกับการเติบโตของบริษัท ตลอดจนการวิเคราะห์ความท้าทายทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อระบบมีปัญหาหรือไม่สามารถไปต่อได้เมื่อเกิดโดยปัญหา เช่น ไม่สามารถทำงานหรือทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถสนับสนุนการเติบโตของบริษัทได้ หรือขาดข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและความเสี่ยง การใช้งานระบบ ERP จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ