ไขข้อสงสัย IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 30 ม.ค. 2566 17:05
  • 58.8.0.***

    ปัจจุบันนี้มีนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ ๆ ที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างมากมาย เพื่อให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของคนทุกเพศ ทุกวัย เช่นเดียวกันกับการทำ IVF และการทำ ICSI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแก้ปัญหาให้คู่สมรสที่กำลังตกอยู่ในสภาวะมีบุตรยาก ได้มีครอบครัวในฝันที่สมบูรณ์แบบสมดั่งใจ ซึ่งหากใครที่สนใจและกำลังหาข้อมูลว่า IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร เราได้สรุปคำตอบและเรื่องน่ารู้มาไว้แล้วในบทความนี้ 

 

 

IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร

 

    การทำ IVF (In-Vito Fertilization) หรือ การทำเด็กหลอดแก้ว คือ การคัดเลือกไข่ที่สมบูรณ์จากคุณแม่ และคัดเลือกสเปิร์มที่แข็งแรงจากคุณพ่อมาผสมกันเพื่อให้เกิดการปฏิสนธิ จากนั้นจึงนำไข่ที่ได้รับการผสมจนกลายเป็นตัวอ่อนแล้วกลับเข้าไปยังโพรงมดลูกเพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์ในลำดับต่อไป 

 

ในส่วนของการทำ ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) หรือเรียกสั้น ๆ ว่าการทำอิ๊กซี่ ก็คือการคัดเลือกไข่และสเปิร์มอย่างละ 1 ที่แข็งแรงที่สุดมาผสมกันโดยการใช้เข็มเจาะและฉีดสเปิร์มเข้าไปที่ไข่โดยตรง เมื่อเกิดการปฏิสนธิเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำไข่กลับเข้าไปยังโพรงมดลูกเพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์ต่อไป 

 

ซึ่งเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจเกิดคำถามว่าทั้งสองวิธีดูมีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก ถ้าเช่นนี้แล้ว การทำ IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร คำตอบก็คือ แตกต่างกันตรงที่ขั้นตอนการเก็บสเปิร์มและไข่ ไปจนถึงขั้นตอนในการผสมเข้าด้วยกันนั่นเอง โดยการทำ IVF นั้น จะเป็นการคัดไข่และสเปิร์มที่ดูแข็งแรงจำนวนหนึ่งมาผสมกัน แต่ในการทำ ICSI ก็คือการเจาะจงเลือกไข่ 1 ใบ และสเปิร์ม 1 ตัวให้มาผสมกันโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ในการทำ IVF นั้น ถ้าหากเกิดการปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนหลายใบ ก็สามารถเก็บไว้เพื่อรอการนำไปฝังที่มดลูกอีกครั้ง ส่วนการทำ ICSI ก็จะมีไข่ที่เหลือที่สามารถนำไปทำครั้งต่อไปได้ เพราะใน 1 ครั้งต้องการใช้ไข่เพียงใบเดียว 

 

แต่ถ้าหากถามว่า นอกจาก IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไรแล้ว จะมีจุดใดที่เหมือนกันบ้าง จุดที่เหมือนก็คือขั้นตอนการกระตุ้น ที่อาจใช้ทั้งยาทานและยาฉีดเพื่อช่วยเร่งการตกไข่ และราคาค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และมีขั้นตอนที่ละเอียดแตกต่างกันไป

 

IVF กับ ICSI เหมาะกับใครบ้าง

 

    การทำ IVF จะเหมาะกับผู้ที่พยายามตั้งครรภ์ด้วยวิธีอื่นมาแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งการทำ IVF นั้นจะช่วยให้ได้ผลสำเร็จมากถึง 15-20% และอาจมีโอกาสที่จะได้ลูกแฝดอีกด้วย ในส่วนของการทำ ICSI จะเหมาะกับครอบครัวที่คุณพ่อมีอสุจิน้อย หรืออสุจิผิดปกติ เคลื่อนไหวน้อย เมื่อทำแล้วมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์สำเร็จมากถึง 30-40% ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงที่ทารกจะตกอยู่ในภาวะพิการทางสมองอีกด้วย

 

    เชื่อว่าทุกคนน่าจะได้คำตอบกันมากขึ้นแล้วว่า IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร ซึ่งหากใครที่สนใจ แนะนำว่าควรเข้าปรึกษาแพทย์อย่างละเอียด เพื่อให้แพทย์พิจารณาและวางแผนการรักษาว่าเหมาะกับเทคโนโลยีใดมากที่สุด ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ให้สำเร็จและช่วยให้คุณมีครอบครัวในฝันที่สมบูรณ์ได้ดั่งใจ