บอกต่อ 3 วิธีเช็กกรอบพระทองแท้ จบปัญหาโดนย้อมแมว!

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • nanasese
  • 0
  • 26 ก.ย. 2565 11:30
  • 110.169.222.***

    แม้ว่าจะเป็นกรอบพระทองที่มีน้ำหนักไม่สูงมาก แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นทองคำ อย่างไรก็มีมูลค่าที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินสดเพื่อเสริมสภาพคล่องได้ ด้วยเหตุนี้ สำหรับใครที่เป็นเจ้าของกรอบพระทองคำ แต่ดันได้เป็นมรดกตกทอดมาจนไม่แน่ใจว่า กรอบพระที่มีอยู่นั้นเป็นทองคำจริงหรือไม่ สามารถนำไปจำนำเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดได้หรือไม่ ลองมาทำความรู้จักกับ 3 วิธีเช็กทองคำแท้แบบเบื้องต้นที่นำมาฝากในวันนี้กัน เพราะหากไม่เช็กให้ดีแล้วนำกรอบพระไปจำนำ หรือ ขายต่อขึ้นมา อาจเสี่ยงทำผิดกฎหมายได้โดยไม่รู้ตัว แต่จะเช็กเบื้องต้นอย่างไรให้รู้ว่ากรอบพระที่มีอยู่เป็นทองคำแท้ มาดูไปพร้อมกันเลย!

1.มองหาแสตมป์ของร้านดูก่อน

    ไม่ว่าจะเป็นกรอบพระทอง ทองแท่ง หรือแม้แต่ทองคำรูปพรรณแบบไหน ส่วนใหญ่แล้ว ทางร้านผู้ผลิตจะมีการแสตมป์ หรือ ประทับตาโลโก้ ตลอดจนเอกลักษณ์ของทางร้านเอาไว้บนเนื้อทองอยู่เสมอ 

เพียงใช้แว่นขยาย หรือ แว่นส่องพระ ดูตามข้อต่อ ห่วง หรือเนื้อทองรอบ ๆ ก็อาจจะเจอกับโลโก้ของร้านได้ ซึ่งเมื่อพบเห็นเอกลักษณ์หรือโลโก้ของร้านแล้วก็ควรนำไปทองคำที่มีอยู่ไปให้ทางร้านตรวจสอบดูอีกครั้ง หรือ หากไม่มีเครื่องหมายใด ๆ ของร้านติดอยู่ แต่ถ้ามีเลขความบริสุทธิ์ของทองตอกเอาไว้อย่างชัดเจนก็อาจประเมินได้ว่า กรอบพระทอง หรือ ทองคำที่มีอยู่นั้นเป็นของแท้ 

 

2.ทดสอบโดยใช้แม่เหล็ก

    แต่สำหรับใครพบเจอโลโก้ของทางร้านทอง หรือมองเห็นเลขความบริสุทธิ์ของทองบนกรอบพระทองก็อย่าเพิ่งเชื่ออย่างสนิทใจ เพราะไม่แน่ว่าอาจเป็นของที่ทำเลียนแบบอย่างเนียนสนิทก็เป็นได้ ดังนั้น เมื่อพิจารณาข้างต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรายังอยากขอแนะนำให้ทุกคนลองนำกรอบพระที่มีอยู่มาทดสอบอีกครั้งด้วยการนำแม่เหล็กมาดูดอีกครั้ง เพราะโดยทั่วไปแล้ว แม่เหล็กจะไม่สามารถดูดทองคำได้นั่นเอง 

 

3.เช็กรอยต่อของกรอบพระทองให้ดี

    หลังจากที่ตรวจสอบการทำปฏิกิริยากับแม่เหล็กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรายังอยากขอแนะนำให้เจ้าของกรอบพระทองทุกคนลองพิจารณาถึงรอยต่อและขอบมุมต่าง ๆ ของกรอบพระให้ดีอีกครั้ง โดยลองพิจารณาดูรอยต่อ ขอบมุม ตลอดจนจุดที่ทองจะเสียดสีกันเป็นประจำเพื่อดูว่ามีรอยถลอก หรือ มีสีที่ผิดแปลกจากบริเวณอื่น ๆ หรือไม่ เพราะโดยทั่วไปแล้ว ทองคำแท้จะไม่ลอก มีรอย หรือเปลี่ยนสีเมื่อเวลาเปลี่ยนไป ซึ่งหากพบเจอเหตุการณ์นี้ก็อาจเป็นไปได้ว่าจะเจอเข้ากับทองคำชุบนั่นเอง

 

    อย่างไรก็ดี ทั้ง 3 วิธีเช็กทองแท้ที่นำมาฝากนี้เป็นเพียงแค่แนวทางในการตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น หากต้องการทดสอบทองคำได้อย่างแน่ชัดจริง ๆ ทุกคนยังสามารถติดต่อสอบถามไปยังร้านทองเพื่อพิจารณาจุดต่าง ๆ ตลอดจนส่งตรวจหาค่าความบริสุทธิ์ของโลหะกับผู้เชี่ยวชาญได้เช่นกัน ดังนั้น หากใครไม่อยากพลาดทำผิดกฎหมายไม่รู้ตัว อย่าลืมเช็กกรอบพระทองคำของตัวเอง ตลอดจนทองคำที่มีอยู่ก่อนนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดด้วยนะ