การทำ SEO คืออะไร ทำไมนิยมกันจัง ?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • totheworld
  • 0
  • 20 พ.ค. 2564 13:33
  • 124.120.21.***

 

การทำ SEO คืออะไรทำไมถึงดี ต้องบอกเลยว่า “SEO” คล้ายกับการโปรโมทร้านค้าออนไลน์บน Google นั่นแหละ ซึ่งในปัจจุบันหากคุณเสิร์ชหาสินค้าบน Search Engine ต่าง ๆ อย่าง Google, Yahoo หรือ Baidu จะพบว่ามีร้านปรากฏบนหน้าจอให้คุณเลือกเข้าไปใช้บริการกันมากเป็นสิบ ๆ ร้าน ซึ่งถ้าคุณอยากให้ร้านติดอันดับความนิยมกับเขาบ้างล่ะก็ จะขาดการทำ SEO ไปเสียมิได้ทีเดียวเชียว หากสงสัยกันอยู่ สามารถอ่านต่อด้านล่างนี้ได้เลย

 

นิยามของ “SEO”

SEO หรือ Search Engine Optimization คือ วิธีการปรับแต่งเว็บไซต์ ปรับปรุงเนื้อหาภายใน และการเพิ่ม Backlink ที่มีคุณภาพมายังเว็บไซต์ของเรา ทั้งนี้เพื่อให้เว็บไซต์อยู่บนอันดับต้น ๆ ของ Search Result Page หรือโชว์บน Google หน้า แรก ซึ่งนับว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมาก ในการเพิ่มยอดคนคลิกเข้าเว็บไซต์ในระยะยาว

ส่วนใหญ่จะเน้นทำ SEO กันบน Google เพราะเป็นตัวค้นหาที่นิยมกันในหลายประเทศ อาทิเช่น ประเทศไทย สหรัฐอเมริกา อินเดีย อังกฤษ ญี่ปุ่น ฯลฯ โดย Google จะเลือกเว็บไซต์ที่มอบ User Experience (UX) หรือ ประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด ให้แก่ผู้ค้นหา ดังนั้นผู้รับทำ SEO จะต้องเน้นคุณภาพ ให้ข้อมูลตรงกับ Keyword ที่ใช้ค้นหา เท่านี้ก็ไม่ยากแล้วสำหรับการไต่อันดับเพื่อไปให้ถึง Google หน้าแรก

 

 

รู้จัก Search Engine Algorithm

เจ้าตัวนี้แหละคือ ผู้จัดอันดับการนำเสนอเว็บไซต์บน Search Result Page หรือ หน้าแสดงผลการค้นหา ที่เรามักเรียกกันว่า อัลกอริทึม (Algorithm) ซึ่งในแต่ละ Search Engine จะมีหลักการให้คะแนนเว็บไซต์ที่ต่างกันและมีการอัปเดตอยู่เสมอ เพื่อมุ่งเน้นคัดกรองเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหามากที่สุด

โดยเราสามารถสรุปปัจจัย ในการจัดอันดับเว็บไซต์ของอัลกอริทึม ออกมาได้ 2 ปัจจัยหลัก ๆ ดังนี้

 

1. ปัจจัยภายใน (On-page / Micro)

ปัจจัยภายในเกิดจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างและเนื้อหาภายในของเว็บไซต์โดยผู้รับทำ SEO ได้แก่

- Crawl Ability : โครงสร้างของเว็บไซต์ที่เอื้ออำนวยต่อการเก็บข้อมูล

- Site Volume : จำนวนหน้าของเว็บไซต์

- Site Theme : ลิงก์เชื่อมโยงเนื้อหาภายในเว็บไซต์

- Text Match : การเลือกใช้ Keyword รวมถึงคุณภาพและปริมาณของเนื้อหาที่เกี่ยวกับ Keyword

 

2. ปัจจัยภายนอก (Off-page / Macro)

เป็นการทำ Backlink ที่ลิงก์จากเว็บไซต์อื่นมาหาเว็บของเรา หรือลิงก์ที่ผู้อื่นสร้างแล้วโยงมาที่เว็บไซต์เรา วิธีนี้เป็นเทคนิคที่บริษัทรับทำ SEO ชอบใช้กัน เช่น การลงบทความในเว็บไซต์อื่น หรือการอ้างอิงที่มาของข้อมูล เป็นต้น

โดยปัจจัยภายนอกสามารถแบ่งได้เป็น 2 ปัจจัยด้วยกัน ได้แก่

- Link Popularity : จำนวนปริมาณลิงก์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเรา

- Site Theme : คุณภาพของเนื้อหาและลิงก์ ที่เชื่อมมายังเว็บไซต์ของเรา

 

 สรุป

ถ้าคุณอยากให้เว็บไซต์มีการเข้าถึงเพิ่มมากขึ้น การทำ SEO คือคำตอบ ! ซึ่งคุณจะต้องเข้าใจหลักการจัดอันดับของอัลกอริทึมเสียก่อน โดยจะสามารถแบ่งเป็นปัจจัยหลัก ๆ ได้ 2 ตัว คือ ปัจจัยภายใน On-page และ ปัจจัยภายนอก Off-page ทั้งสองตัวนี้สำคัญมาก ท้ายที่สุดหากคุณเข้าใจและหยิบจับมาใช้ประโยชน์ได้ล่ะก็ เว็บไซต์ของคุณจะต้องติดอยู่บน Google หน้าแรก ได้อย่างแน่นอน !