บ้านหลังใหม่ ปลูกต้นไม้อะไรดีที่ช่วยกรองสารพิษได้

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 26 มี.ค. 2564 07:48
  • 223.207.218.***

         บ้านและต้นไม้ เป็นสิ่งของที่อยู่คู่กันเสมอนะครับ เพราะไม่ว่าบ้านจะสวยเพียงใด บ้านหลังนั้นจะไม่น่าอยู่เลย ถ้าหากไม่มีสีเขียวของต้นไม้ที่คอยล้อม คอยประดับตกแต่งภายในบ้านของเรานะครับ เพราะมันจะเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีมากเลยทีเดียว ที่สำคัญคือ มันช่วยสร้างความร่มรื่นให้กับบ้านได้อย่างดี นอกจากจะมีความสวยงาม เรื่องของการลดอุณหภูมิ ให้ความชุ่มชื้น ก็เป็นประโยชน์อีกข้อหนึ่งของต้นไม้เลยนะครับ เมื่อเราทราบถึงประโยชน์บางข้อของการปลูกต้นไม้แล้วนะครับ ในวันนี้เราจะมาดูกันว่า ต้นไม้ที่ควรปลูกในบ้านกันนะครับ เผื่อใคร คนไหน ยังคิดไม่ออก เมื่ออ่านบทความนี้ อาจจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อต้นไม้สักต้นหนึ่งมาลงที่ที่ดินหลังบ้านกันนะครับ โดยในบทความนี้ เราจะมาพูดกันถึงเรื่องต้นไม้ที่ช่วยดูดสารพิษกันดีกว่า เพราะทุกวันนี้มลพิษจากสื่อต่างๆ ถนน สภาพแวดล้อม ล้วนมีแต่อะไรก็ไม่รู้นะครับ ซึ่งต้นไม้ดูดสารพิษมันจะเป็นอย่างไร มีต้นอะไรบ้างนั้น เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักกันนะครับ ลุยกันเลย

          ลิ้นมังกร  เริ่มต้นกันที่ลิ้นมังกรกันก่อนเลย ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีความทนทาน แข็งแรง ปลูกได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม แต่ไม่ค่อยชอบแสงแดดและน้ำที่มากเท่าไหร่นัก โดยความพิเศษของต้นนี้ สามารถปลูกไว้บริเวณภายในห้องนอนได้ เนื่องจากต้นไม้ชนิดนี้จะมีการคายออกซิเจนในตอนกลางคืน ทำให้มีอากาศที่ดี และช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ภายในห้องได้เป็นอย่างดี

           หมากเหลือง  ต้นหมากเหลือง ถือเป็นต้นที่ปลูกง่าย โตไว ส่วนใหญ่มักนิยมนำมาปลูกประดับภายในอาคาร ซึ่งมีลำต้นที่ไม่สูงนัก แถมยังมีอายุที่ยืนยาว และยังช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ค่อนข้างดีอีกด้วย

            ต้นจั๋ง เป็นพืชตระกูลปาล์มแต่มีขนาดเล็ก มีความทนทาน เลี้ยงง่าย สามารถปลูกได้ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร ซึ่งคุณสมบัติให้ทั้งความสวยงาม ช่วยดูดสารพิษในอากาศและดูดไอระเหยของสารเคมี

            ต้นไทรใบสัก ที่มีลักษณะลำต้นสูงและใบขนาดใหญ่สวยงาม เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่ก็สามารถอยู่บริเวณที่มีแต่ร่ำไรได้  ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมนำมาตกแต่งบ้าน  เพราะมีคุณสมบัติ ช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

           เฟิร์น ต้นไม้ที่มีลักษณะรูปทรงที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งให้ทั้งความสวยงาม ดูแลง่าย อีกทั้งยังช่วยดูดสารพิษอย่างฟอร์มาลดีไฮด์  ไซลีนและโทลูอีนได้อีกด้วย

           พลูด่าง พืชที่แสนโด่งดัง ที่ช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษ ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยวิธีการดูแลก็แสนง่าย เพียงอย่างปล่อยให้น้ำแห้ง และให้โดนแดดเล็กน้อยบ้างในบางครั้ง

          ต้นไม้เป็นสิงมีชีวิตที่มีคุณประโยชน์เป็นอย่างมากเลยนะครับ สำหรับคนเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสร้างบรรยากาศที่สวยงาม เรื่องของการแลกเปลี่ยนแก๊ส สร้างความรุ่มรื่น และเป็นที่พักผ่อนหย่อยใจ จะว่าไปแล้ว ต้นไม้ก็มีประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม สำหรับมนุษย์เราได้เป็นอย่างดี เมื่อทราบดังนี้แล้วนะครับ การหาต้นไม้สักต้นมาปลูก เพื่อ สร้างความร่มรื่น ความสวยงาม และเกิดประโยชน์ใช้สอย ว่าแล้วก็ไปลุยหาต้นไม้มาลงที่บ้านเรากันดีกว่าครับ ไปลุยกันเลยทุกคน