นักบิดมาทางนี้! นี่คือวิธีดูวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Janee Kimm
  • 0
  • 22 มี.ค. 2564 16:09
  • 223.27.244.***

    เพราะอายุการใช้งานของยางรถจักรยานยนต์นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 – 60,000 กิโลเมตรเท่านั้น นอกจากนั้นเรื่องของวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าหากว่าเป็นยางที่ผลิตมาอย่างนานแล้ว เมื่อเก็บในสถานที่และอุณหภูมิไม่เหมาะสม หรือเก็บไว้นานกว่า 5-10 ปี ก็จะทำให้เป็นยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพและไม่ปลอดภัยหากนำมาใช้งานได้ ดังนั้นจึงต้องรู้จักกับวิธีดูวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์ นักบิดทั้งหลายจะได้มีความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน และปลอดภัยต่อเพื่อนร่วมถนนอีกด้วย ว่าแต่จะมีวิธีดูวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์อย่างไรบ้างนั้น ตามมาดูพร้อม ๆ กันเลย

วิธีดูวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์ด้วยการดูเลขข้างล้อ

    หากลองสังเกตที่บริเวณด้านข้างของล้อมอเตอร์ไซค์นั้น จะพบกับเหล่าตัวเลขหลากหลายชนิดที่แสดงถึงข้อมูล แต่ดู ๆ แล้วก็เหมือนรหัสลับ หากไม่รู้จักกับวิธีดูวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์ก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้ว่าเลขไหนเป็นเลขที่บ่งบอกถึงอะไรกันแน่ ซึ่งวิธีดูวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์ก็คือการมองหาคำว่า DOT บนล้อยางรถมอเตอร์ไซค์ หากเจอแล้วให้สังเกตที่ตัวเลข 4 ตัวหลังจากคำว่า DOT เพราะนั่นคือวันที่ผลิตยางเส้นนั้น ๆ โดยที่เลข 2 ตัวแรกนั้นจะบ่งบอกถึงสัปดาห์ที่ทำการผลิตยางออกมา และเลข 2 ตัวหลังนั้นเป็นปีที่ผลิตยาง (ค.ศ.) อย่างเช่น ถ้ามีเขียนไว้ว่า DOT (0121) ก็หมายความว่ายางรถมอเตอร์ไซค์เส้นนี้นั้นถูกผลิตเมื่อสัปดาห์ที่ 1 ของปีค.ศ. 2021 นั่นเอง

 

นอกจากต้องรู้วิธีดูวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์แล้ว ก็ยังมีข้อสังเกตอื่น ๆ ที่ช่วยบ่งบอกได้ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องเปลี่ยนยางเป็นยางรถมอเตอร์ไซค์เส้นใหม่ ที่ช่วยทำให้การขับขี่นั้นปลอดภัยมากกว่าที่เคย

 

สังเกตระยะวิ่งตั้งแต่ใช้ยางมา

    อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่าการสังเกตถึงคุณภาพของยางนั้น สามารถดูได้จากจำนวนการวิ่งหลังจากใช้ยางนั้นมา ซึ่งปกติแล้วยางรถมอเตอร์ไซค์นั้นจะต้องเปลี่ยนเมื่อวิ่งไปแล้วประมาณ  40,000 – 60,000 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่ทำให้ดอกยางมีการสึกลงไปแล้ว และเป็นยางที่คุณภาพการทำงานน้อยลง อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นหากคุณใช้ยางมาแล้วเป็นจำนวน  40,000 – 60,000 กิโลเมตร ก็ควรเปลี่ยนยางใหม่ได้แล้ว แม้ว่าจะยังไม่ถึงเวลาแบบปีตามที่ควรเปลี่ยนยางก็ตาม

 

    เมื่อรู้วิธีดูวันผลิตยางรถมอเตอร์ไซค์ไปแล้ว หากต้องทำการเปลี่ยนยาง หรือซื้อยางเส้นใหม่ ก็ควรมองหายางรถมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตมาแล้วไม่เกิน 1 ปีจากร้านขายยางรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้มั่นใจว่าได้ยางที่มีคุณภาพสูง ผลิตใหม่ ๆ และคุ้มค่ากับราคา ช่วยทำให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น