LTF หรือ RMF กองทุนไหนตอบโจทย์กว่ากัน

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 0
  • 17 มี.ค. 2564 00:18
  • 182.232.131.***

LTF หรือ RMF กองทุนไหนตอบโจทย์กว่ากัน

หากจะพูดถึงกองทุนรวมที่มีจุดประสงค์เพื่อลดหย่อนภาษี และเพื่อสร้างความมั่งคั่งไปด้วยพร้อม ๆ กัน เชื่อว่าทุกท่านต้องนึกถึง กองทุนรวม (เพิ่มเติมที่ : https://www.scb.co.th/th/personal-banking/investment/fund/mutual-funds.html) LTF และ RMF อย่างแน่นอน แต่ระหว่างสองกองทุนนี้ กองทุนไหนจะตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละคนได้มากกว่ากัน ตามมาดูกันเลย

กองทุน LTF ตอบโจทย์สำหรับใคร ?

การเปิดกองทุนรวม LTF ตอบโจทย์ชัดเจนสำหรับผู้ที่ต้องการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีก็จริง แต่ก็ควรพิจารณาจากเงื่อนไขอื่น ๆ ด้วย เช่น ระดับความเสี่ยงที่รับได้ และวินัยในการลงทุนแบบระยะยาว ซึ่งอาจพอสรุปได้ดังนี้

  • ผู้ที่ต้องการลดหย่อนภาษีให้ได้ตามเป้าหมาย
  • ผู้ที่สามารถถือหน่วยลงทุนได้นานกว่า 7 ปีปฏิทิน
  • ผู้ที่สามารถรับความเสี่ยงในการลงทุนได้ในระดับปานกลางค่อนไปทางสูง

หากใครมีคุณสมบัติครบถ้วนตามนี้ ก็ถือว่ากองทุน LTF ตอบโจทย์ของท่านได้ เพราะหากไม่มั่นใจว่าจะถือหน่วยลงทุนได้นานเกิน 7 ปีปฏิทิน ก็จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย อีกทั้งการลงทุนในกองทุน LTF ซึ่งโดยปกติแล้วจะลงทุนในตราสารทุน หรือ หุ้น ก็มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง เหมาะสมที่จะถือหน่วยลงทุนไว้ในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น ดังนั้นการถือหน่วยลงทุนไว้เป็นระยะเวลานาน จะได้ประโยชน์มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

การลงทุน RMF ตอบโจทย์สำหรับใคร ?

ก่อนจะตัดสินใจเปิดกองทุน RMF หลายท่านอาจต้องคิดพิจารณาให้มากสักหน่อย เนื่องจากระยะเวลาการถือหน่วยลงทุนที่ยาวนานกว่า และจำเป็นต้องใช้วินัยในการลงทุนมากกว่ากองทุน LTF

เงื่อนไขของการลงทุน RMF หากจะให้สรุปคร่าว ๆ เข้าใจง่าย ก็จะสรุปได้ดังนี้

  1. ขายหน่วยลงทุนได้เมื่ออายุมากกว่า 55 ปี
  2. ถือหน่วยลงทุนมาแล้วมากกว่า 5 ปี
  3. ซื้อหน่วยลงทุนทุกปี (สามารถหยุดลงทุนได้ แต่ต้องไม่เกินปีเว้นปี)

ดังนั้นการลงทุน RMF จึงตอบโจทย์สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • ต้องการสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่มากขึ้น (เพราะได้สิทธิ์เพิ่มเติม แยกอิสระจากการลงทุน LTF และการลดหย่อนภาษีวิธีอื่น ๆ )
  • ต้องการสร้างความมั่งคั่งสำหรับช่วงวัยเกษียณ
  • มีวินัยในการลงทุนสูง โดยเฉพาะกับการลงทุนระยะยาว

การ ลงทุน RMF มีข้อดีอีกอย่างหนึ่ง ที่เหนือกว่า กองทุน LTF นั่นคือ คุณสามารถเลือก  ลงทุน RMF ในระดับความเสี่ยงใดก็ได้ ต่างจาก กองทุน LTF ที่มีแต่ระดับความเสี่ยงปานกลางค่อนไปทางสูง หากต้องการเห็นภาพชัดเจน สามารถเข้าไปดูข้อมูลกองทุน RMF, กองทุน LTF และ กองทุน SSF ของ SCB ได้ทางเว็บไซต์ เนื่องจากทาง SCB Bank of Thailand จัดเตรียมกองทุน RMF เอาไว้ให้เลือกมากถึง 13 กองทุน โดยมีนโยบายการลงทุนที่แตกต่างกันออกไป สามารถเลือกได้ตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำสุด คือ การลงทุนในตราสารหนี้ ไปจนถึงความเสี่ยงระดับสูงสุด คือ การลงทุนในทองคำ ไม่ว่าคุณจะมีสไตล์การลงทุนอย่างไร ก็สามารถเปิดกองทุน RMF กับทาง SCB ได้อย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจเปิดกองทุน LTF และ RMF ควรศึกษารายละเอียดเงื่อนไขการลงทุน และวางแผนการลงทุนให้รอบคอบเสียก่อน เพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะได้รับจากกองทุนทั้งสองประเภทนี้