อาบน้ำแมวคนเดียวทำอย่างไร? น้องเหมียวสะอาด ทาสก็ไม่เจ็บตัว

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • car2gise
  • 0
  • 02 มี.ค. 2564 15:26
  • 223.27.244.***

    เชื่อว่าหนึ่งในสิ่งที่เหล่าทาสแมวต่างก็ลงความเห็นว่าเป็นความยุ่งยากและวุ่นวายที่สุดก็คือการอาบน้ำแมวนั่นเอง นั่นก็เป็นเพราะแมวเหมียวเจ้านายของเรานั้นแสนจะยุกยิก อยู่ไม่นิ่ง และหากเราหยิบจับอะไรผิดไป น้องก็พร้อมง้างกรงเล็บมาข่วนเราได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ แม้ว่าบางคนจะคิดว่าแมวนั้นไม่จำเป็นต้องอาบน้ำก็ได้ แต่ความจริงแล้ว การรักษาความสะอาดของน้องนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว วันนี้ เราจะมาแชร์วิธีการอาบน้ำแมวแบบไม่เจ็บตัว เชื่อว่าต้องเป็นประโยชน์มาก โดยเฉพาะกับคนที่ต้องรบกับเจ้านายคนเดียว ไม่มีใครมาช่วย

 

 

เตรียมตัวให้พร้อม มอบอุปกรณ์ที่ดีที่สุดให้เจ้านาย

    ก่อนจะเริ่มขั้นตอนอันโหดหินของการปรนนิบัติน้องแมว ทาสอย่างเราต้องเตรียมสิ่งที่ดีที่สุดให้กับน้องกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์หรือน้ำยาต่างๆ ที่มีคุณภาพ เพื่อสุขภาพและสุขอนามัยของแมว สำหรับอุปกรณ์ที่จำเป็น มีดังนี้

  • อ่างหรือกะละมังอาบน้ำ หรือจะเป็นพื้นที่โล่งๆ ที่พร้อมให้น้องดิ้นและสะบัดตัวได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องความเลอะเทอะ

  • แชมพู ต้องใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับอาบน้ำน้องแมวโดยเฉพาะ เพราะค่าความเป็นกรดด่างหรือความแรงของแชมพูสำหรับคนอาจไม่เหมาะกับสภาพผิวหนังและขนแมว

  • ถุงอาบน้ำแมว เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้ทาสแมวอย่างเราโดยข่วนหรือดิ้นใส่จนบาดเจ็บ ซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับความถนัดของเจ้าของแมวเลย หรือใครจะใช้วิธีป้องกันตัวเองด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ อย่างชุดจั๊มพ์สูทแทนก็ได้

  • แปรงขนแมว

 

ขั้นตอนการอาบน้ำแมวอย่างถูกวิธี

    ใครที่ต้องอาบน้ำให้แมว โดยเฉพาะคนที่อยู่ตัวคนเดียวและต้องรบกับน้องอย่างสุดกำลังควรเรียนรู้วิธีอาบน้ำที่ถูกต้อง เพื่อความสะอาดและป้องกันการเจ็บตัว ดังนี้

  1. ก่อนอื่นต้องแก้ปัญหาเรื่องขนน้องแมวที่พันกันหรือหลุดจนจับตัวเป็นก้อนก่อนโดยการใช้แปรงขนออก โดยแปรงนั้นต้องไม่กินขนหรือทำให้น้องแมวเจ็บจนตกใจ

  2. ขั้นตอนที่สองนี้สำคัญมากๆ เลย ก็คือการจับแมวลงอ่างอาบน้ำแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากทีละขา เพราะหากรวบรัดเกินไปน้องอาจจะดิ้นแล้วเราจะเจ็บตัวได้ หรืออาจใช้ถุงอาบน้ำแมวเป็นตัวช่วย

  3. ค่อยๆ ผสมแชมพูกับน้ำแล้ววักน้ำอาบน้องเบาๆ ก่อน น้องจะได้มีเวลาปรับตัวและผ่อนคลาย ระวังอย่าเทแชมพูที่ตัวน้องแมวโดยตรง เพราะแชมพูจะไปไม่ทั่วถึงและจะทำให้เปลือง สำหรับหน้า ให้ใช้ผ้าชุบน้ำค่อยๆ เช็ด อย่าราดน้ำที่หัวน้องโดยตรง เพราะน้องจะตกใจกลัว

  4. เช็ดหรือเป่าน้องให้แห้ง หากน้องกลัวเสียงไดร์สามารถเช็ดตัวให้หมาดแทนและให้น้องโดนไอร้อนจากเครื่องทางระยะไกลได้ แต่อย่าเป่าความร้อนไปที่ตัวน้องโดยตรงเพราะน้องแมวจะแสบหรือเป็นแผล

 

นี่ก็เป็นวิธีการอาบน้ำแมวที่เรานำมาแบ่งปันกัน อย่างไรก็ตาม หากน้องดิ้นมากก็ควรพักการอาบน้ำไปก่อน หรือเลือกใช้บริการอาบน้ำตัดขนจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าของ