ส่องข้อดีของระบบ POS ร้านค้าปลีก ที่คนทำธุรกิจควรใช้

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Janee Kimm
  • 0
  • 01 มี.ค. 2564 14:08
  • 223.27.244.***

    สำหรับผู้ที่ประกอบธุรกิจขนาดเล็กและมีหน้าร้านเป็นของตัวเองนั้น คงไม่ดีแน่หากคุณไม่รู้ว่าแต่ละวันคุณมียอดขายเป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง แล้วการบริการในร้านนั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างระบบ POS ร้านค้าปลีก ที่เป็นตัวช่วยจัดการธุรกิจที่มีหน้าที่จัดเก็บข้อมูลการขาย บันทึกรายการต่างๆ รวมถึงการนับสต็อกของสินค้าว่ายอดขายตรงกับจำนวนสินค้าที่ถูกตัดออกไปหรือไม่ รวมถึงทำรายงานกำไร-ขาดทุน ให้ด้วย และในปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจหลายรายก็ได้เริ่มนำระบบ POS ร้านค้าปลีกมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ร้านกันแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่มใช้และสนใจกับเทคโนโลยีตัวนี้มาดูกันดีกว่าว่าระบบดังกล่าวมีข้อดีอะไรบ้าง 

 

 

1. ตรวจสอบข้อมูลได้แบบ Real Time 

 

แม้ว่าคุณจะเดินทางบ่อยหรือมีธุระที่ทำให้ไม่ได้เข้าร้านก็ไม่ต้องเป็นกังวลหากคุณใช้ตัวช่วยอย่างระบบ POS ร้านค้าปลีก เพราะคุณสามารถบริการธุรกิจพร้อมตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ทั้งยอดขายและสต็อกสินค้าได้ตลอดเวลา เนื่องจากระบบ PCOS นี้ได้บันทึกข้อมูลทุกอย่างไว้ในระบบอินเทอร์เน็ต โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลหลังบ้านได้ง่ายๆ เพียงทำการล็อกอิน ไม่ว่าจะจากมือถือ โน้ตบุ๊ก ไอแพด หรือคอมพิวเตอร์ ก็สามารถเช็กข้อมูลต่างๆ ได้ทันที 

 

2. ตรวจสอบพนักงานได้ 

 

หมดปัญหาพนักงานมาทำงานไม่ตรงเวลาหรือยักยอกเงินด้วยการใช้ระบบ POS ร้านค้าปลีก ที่เป็นตัวช่วยให้คุณสามารถสอดส่องและดูแลพนักงานได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสามารถดูการทำงานของพนักงานในระบบได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากระบบได้ทำการบันทึกเวลาเข้า-ออกได้อย่างแม่นยำ จำกัดการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของพนักงานได้ รวมถึงดูการเปิด-ปิดกะในแต่ละวันได้ด้วย 

 

3. บริหารสินค้าในคลังให้ดีขึ้น

 

หากคุณยังนับจำนวนสินค้าในคลังทุกวันแล้วจดบันทึกข้อมูลใส่กระดาษ คงจะเป็นเรื่องที่ทำให้เหนื่อยกายและใช้เวลาไปไม่น้อย อีกทั้งโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดยังมีมากขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามการใช้ระบบ POS ร้านค้าปลีก จะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ เพราะไม่ว่าคุณจะมีสินค้าแบบเดียวหรือหลายประเภทก็สามารถติดตามสินค้าคงเหลือในคลังได้อย่างง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังร้านค้าด้วยตัวเองทุกครั้ง อีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาพนักงานในร้านขโมยสินค้าได้อีกด้วย

 

และทั้งหมดนี้เป็นข้อดีคร่าวๆ ของการใช้ระบบ POS ร้านค้าปลีกมาเป็นผู้ช่วยจัดการร้าน ให้การดำเนินร้านของคุณเป็นไปอย่างสะดวก ราบรื่น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดการเงิน โดยจะช่วยให้คุณได้เห็นภาพรวมของธุรกิจทั้งหมด และเห็นช่องว่างเพื่อนำมาปรับกลยุทธ์ได้อย่างตรงจุดมากขึ้น