เสริมสร้างพัฒนาการให้เจ้าตัวน้อย กับ 5 อาหารเสริมสำหรับเด็ก

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • unyana
  • 1
  • 04 มิ.ย. 2563 15:06
  • 171.98.38.***

 

อาหารเด็ก6เดือนเป็นต้นไป เขาจะเริ่มรับประทานอาหารที่มากกว่าการดื่มนมแม่ ซึ่งอาหารมื้อแรกที่ทานก็จำเป็นต้องมีประโยชน์และเหมาะสมกับร่างกาย เมนูอาหารเด็ก6เดือน ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวผสมนมแม่ จากนั้นเมื่อเริ่มโตขึ้นก็จะมีทางเลือกของอาหารมากขึ้น  ซึ่งแต่ละเมนูที่คุณพ่อคุณแม่เลือกนั้น ต้องคำนึงถึงความจำเป็นของสารอาหารและจะต้องเป็นเมนูที่มีประโยชน์ ซึ่งเมนูอาหารที่ดีจะช่วย พัฒนาการทารก และเด็ก ได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยวันนี้เราจะมีเมนู อาหารเสริมสำหรับเด็ก ง่าย ๆ เป็น เมนูลูกรักตั้งแต่อายุ1ขวบ ขึ้นไปมาฝาก ส่วนจะเป็นเมนูใดนั้น ตามไปดูกันค่ะ

  1. ซุปฟักทอง เป็นเมนูที่คุณแม่หลาย ๆ ท่านเลือกให้กับเจ้าตัวเล็ก เนื่องจากฟักทองมีวิตามินเอ ซี แคลเซียม และฟอสฟอรัส คอลลาเจน เบต้าแคโรทีน และคาร์โบไฮเดรต ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ทั้งยังมีประโยชน์ช่วยดูแลแผลในกระเพาะอาหารเพราะในฟักทองนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอสูง โดยวิธีทำก็ง่ายมาก สามารถนำฟักกทองไปนึ่งหรือต้ม แล้วนำมาผสมกับนมแม่ หรือหากใครอยากทำให้ดูน่าทานกว่านั้นก็สามารถทำเป็นซุปเหลว ๆ ผสมเนื้อปลาได้อีกด้วย

  2. ข้าวโอ๊ตบดผสมนมแม่ เป็น เมนูอาหารเด็ก6เดือน เป็นต้นไป เนื่องจากในข้าวโอ๊ตมีแคลเซียม แม็กนีเซียม โพแทสเซียม  วิตามินต่าง ๆ ถือว่าสารอาหารค่อนข้างเยอะ มีวิธีทำค่อนข้างง่ายและเร็ว เพียงนำข้าวโอ๊ตผสมนมแม่แล้วนึ่งประมาณ 5 นาที สามารถใส่กล้วยเพิ่มความหอมได้อีกด้วย  

  3. ผลไม้เพิ่มวิตามิน เป็นสิ่งที่คุณแม่หลายคนกำลังทำ โดยส่วนใหญ่ควรเลือกผลไม้ที่ให้วิตามินและแร่ธาตุสูง เช่น แก้วมังกร กีวี่ มะละกอ แอปเปิ้ล องุ่น เป็นต้น โดยรูปแบบที่คุณแม่ทำให้ลูก ๆ ทานควรจะหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ทานง่าย และเพื่อไม่ให้ผลไม้ติดคอ หากเด็กคนไหนอยากทานเองก็สามารถให้เขาหยิบทานเองได้ เป็นการสร้าง พัฒนาการเด็ก ไปในตัวในเรื่องการบังคับใช้กล้ามเนื้อมือและแขน 

  4. กล้วยน้ำว้าบด เป็นเมนูฮิตที่หลายคนนิยมทำให้ลูก ๆ ได้ทาน โดยสามารถบดสด ๆ แล้วทานได้ทันที แต่หากกลัวลูกน้อยจะทานยาก ก็สามารถผสมนมแม่ได้อีกด้วย ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้านั้นมีค่อนข้างมาก เช่น ช่วยบำรุงสมอง กระตุ้นการเจริญเติบโตและให้พลังงานได้ดี

  5. นมที่มีส่วนผสมของ DHA เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เพราะหลังจาก 6 เดือนเป็นต้นไป เด็กจะเปลี่ยนมาดื่มนมวัวควบคู่ไปกับการเริ่มรับประทานอาหาร ดังนั้นการเลือกนมวัวสำหรับเด็ก ควรเลือกที่มีส่วนผสมของ DHA ช่วยบำรุงและเสริมสร้างสมอง ลูกน้อยจะมีความจำที่ดี

อาหารเสริมสำหรับเด็ก จะมีหลายรูปแบบ โดยเด็กที่เพิ่งเปลี่ยนจากการดื่มนมแม่มาเป็นนมวัว เริ่มทานอาหาร สิ่งที่ให้เขาทานจะต้องเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง พอเริ่มอายุ 1 ขวบเป็นต้นไป เขาสามารถทานอาหารที่มีรสชาติได้มากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถสรรค์สร้าง เมนูลูกรักตั้งแต่อายุ1ขวบ เพื่อให้ลูก ๆ ทานอาหารได้ง่ายขึ้น ซึ่งนอกจากเมนูที่เราแนะนำแล้ว ปัจจุบันยังมีอาหารเสริมสำเร็จรูปที่สามารถเลือกได้ ทั้งแบบที่มีส่วนผสมของผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ ให้ลองอีกด้วย