เรื่องน่ารู้ pdpa คือ อะไร และสำคัญอย่างไรกับองค์กร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • muthitaa
  • 0
  • 31 พ.ค. 2563 19:30
  • 171.5.236.***

แม้ว่าตอนนี้จะใกล้ถึงเวลาที่จะมีการประกาศใช้ กฎหมาย pdpa แล้วก็ตาม แต่เชื่อว่าองค์กรส่วนใหญ่ โดยเฉพาะองค์กรเล็ก ๆ ที่อาจยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังมีการประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ขึ้นในประเทศไทย สำหรับเหตุผลนั้นก็เป็นเพราะหลายคนมองว่าเรื่องของกฎหมายบ้านเมืองเป็นเรื่องไกลตัว รวมทั้งหลายคนยังเข้าใจว่าเป็นกฎหมายที่บังคับใช้กับองค์กรใหญ่ระดับประเทศเท่านั้น แต่ในความจริงนั้นข้อกำหนดใน pdpa นั้นเกี่ยวข้องกับทุกคน เพราะฉะนั้นเพื่อช่วยให้เข้าใจมากขึ้น วันนี้เรามีเรื่องน่ารู้และความสำคัญของ pdpa มาฝาก รับรองว่าทำให้ทุกองค์กรจะต้องเข้าใจกฎหมายฉบับนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน 

  • พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ pdpa คือ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นชื่อนามสกุล ที่อยู่ อายุ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์ ที่อยู่ IP address รูปถ่าย ประวัติการทำงาน ประวัติอาชญากรรม ความเชื่อ พฤติกรรม การแสดงออกในสื่อโซเซียล หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่สามารถระบุถึงตัวเจ้าของข้อมูลได้ ด้วยเหตุนี้หลังจากที่มีการประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้อย่างเป็นทางการแล้ว ทุกองค์กรทั้งในและต่างประเทศที่มีการจัดเก็บ เปิดเผย โอนย้าย หรือนำข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้ประโยชน์ในกิจการของตัวเองจำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลเสียก่อน เพื่อทำให้ข้อมูลเหล่านั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้องตามกฎหมาย  
  • ในการขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลนั้นสามารถทำได้ทั้งผ่านหนังสือยินยอมในรูปแบบกระดาษและผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยมีข้อกำหนดว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้ต้องมาจากเจ้าของข้อมูลโดยตรง ห้ามมาจากแหล่งข้อมูลอื่นอย่างเด็ดขาด นอกจากนั้นในการเก็บข้อมูลผู้เก็บข้อมูลต้องทำการแสดงรายละเอียดที่ชัดเจน จุดประสงค์ในการเก็บข้อมูล ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล สิทธิพื้นฐาน และสิทธิการยกเลิกให้แก่เจ้าของข้อมูลทุกครั้งที่มีการเก็บข้อมูล อีกทั้งควรเก็บข้อมูลเท่าที่จำเป็นและกำจัดข้อมูลทั้งหมดเมื่อถึงระยะเวลาที่แจ้งเอาไว้กับเจ้าของข้อมูลด้วย
  • หากองค์กรใดก็ตามที่นำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือใช้งานผิดวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้กับเจ้าของข้อมูล ถือว่ามีความผิดและต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ซึ่งมีการกำหนดอัตราโทษไว้อย่างชัดเจน คือ โทษทางเพ่งกำหนดอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โทษทางอาญากำหนดให้จ่ายค่าปรับไม่เกิน 2 เท่าของค่าสินไหมที่ต้องจ่ายจริง และโทษทางปกครองจะเรียกเก็บค่าปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท
  • เรื่องน่ารู้และความสำคัญของ กฎหมาย pdpa ต่อองค์กรที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากฎหมาย pdpa คือ กฎหมายฉบับสำคัญสำหรับทุกองค์กรไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ หากต้องการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า พนักงาน ผู้มาติดต่อ หรือแม้แต่ User ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัท บอกเลยว่าองค์กรของคุณต้องรีบศึกษาและวางแผนรับมือกับ กฎหมาย pdpa อย่างเร่งด่วน