5 สิ่งที่ห้ามทำหลังกินอาหารอิ่ม

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Youlike222
  • 0
  • 26 พ.ค. 2563 07:58
  • 124.120.81.***

รูปภาพ

หลังจากทีหลายๆคนกินอาหารเสร็จ ส่วนใหญ่มักชอบนั่งอยู่นิ่งๆ ก่อนลุกขึ้นจากโต๊ะหรือไปเก็บจาน เพราะพึ่งกินอิ่มใหม่ๆ ท้องยังแน่นตึงอยู่ บางคนชอบกินของคาวแล้วตบท้ายด้วยผลไม้ที่มีรสชาติหวาน แต่รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เราไปดูดีกว่าค่ะว่าสิ่งที่ห้ามทำหลังกินอาหารอิ่มมีอะไรบ้าง



1. ห้ามสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ปกติก็อันตรายต่อสุขภาพมากพอแล้ว และยิ่งเราสูบบุหรี่หลังกินอาหารเสร็จจะเพิ่มความเสี่ยงถึง 10 เท่า และเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคถุงลมโปางพอง และโรคมะเร็งปอดสูงขึ้น



2. ไม่ควรรับประทานผลไม้

หลายคนอาจทำกันอยู่เป็นประจำ เพราะกินของคาวมาแล้วก็อยากตบท้ายของหวานดับกลิ่นคาวในปากบ้าง แต่การับประทานผลไม้ทันทีจะทำจะส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารทำให้ท้องอืดได้ ดังนั้นเราควรรับประทานผลไม้ก่อนมื้อ-หลังอาหาร 1-2 ชั่วโมง



3. ห้ามอาบน้ำทันที

กินเข้าวเสร็จก็ขออาบน้ำเลยแล้วกันจะได้นอนสบายๆ แต่การอาบน้ำหลังกินอาหารเสร็จทันที จะไปรบกวนการย่อยอาหารให้ทำงานผิดดปกติ และทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง เพราะการอาบน้ำจะกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปทั่วร่างกาย รวมถึงบริเวณท้อง



4. ไม่ควรดื่มชา

สำหรับใครที่ชอบดื่มชาหลังกินอาการ หรือ ดื่มช่วงใกล้มื้ออาหาร จะทำการดูดซึมอาหารลดน้องลง เพราะในใบชามีความเป็นกรดสูง ทำให้โปรตีนที่เรากินเข้าไปเกิดการย่อยยาก



5. ห้ามนอนทันที

มาที่ข้อสุดท้าย ข้อนี้หลายคนทำกันเป็นประจำแน่นอนเพราะกินเสร็จใหม่ๆหนังท้องตึงหนังตาหย่อน หรือกินเสร็จไม่รู้จะทำไรนอนดูทีวีดีกว่า การกินเสร็จแล้วนอกจากทำให้เราอ้วนแล้วยังทำให้การย่อยอาหารทำงานไม่เต็มที่ เกิดลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ และยังเป็นสาเหตุของโรคกรดไหลย้อน



ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ห้ามทำหลังกินอาหารอิ่ม ถ้าเรายังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพแน่นอน ดังนั้นหลังกินอาหารเสร็จให้นั่งพักเพื่อย่อยอาหาร หรือทำกิจกรรมต่างๆ เช่นล้างจาน กวาดบ้าน เพื่อให้อาหารที่เรากินไปย่อยก่อน



ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ เกมยิงปลาฟรีเครดิต