ยางรถยนต์นุ่มเงียบ สปอร์ต ประหยัดน้ำมัน ยางแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ?

  • คุยเฟื่องเรื่องแต่งรถ
  • พัชรี
  • 0
  • 04 ก.พ. 2563 11:29
  • 58.82.152.***

คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับดีไซน์รถยนต์ สมรรถนะ การบริการหลังการขายของบริษัทรถยนต์ แต่จะมีกี่คนที่จะให้ความสำคัญกับยางรถยนต์ ส่วนที่พาเราขับเคลื่อนไปตามทางเชื่อมระหว่างพื้นถนนกับรถของเรา และยังเป็นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับพื้นถนน ขับเคลื่อนเราไปยังจุดหมาย รถที่ขาดยางก็เหมือนรถยนต์ที่ไม่สามารถเคลื่อนได้ การเลือกยางรถยนต์นอกจากความปลอดภัยที่ควรคำนึงถึงแแล้ว การเลือกลักษณะของยางให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่ก็มีส่วนจำเป็นเช่นกัน ยางรถยนต์นุ่มเงียบ สปอร์ต หรือประหยัดน้ำมัน วันนี้เรามาไขข้อข้องใจว่าแบบไหนดีกว่ากัน

ยางรถยนต์นุ่มเงียบ

ยางจำพวกนี้อาจจะเรียกกว่า ยาง Comfort ก็ได้ ยางกลุ่มนี้ถือเป็นยางที่ถูกผลิตมาเพื่อรองรับการใช้งานกับผู้ที่ต้องการให้รถขับนุ่ม สบาย เงียบ เนื่องจากโครงสร้างของยางถูกผลิตมาเพื่อสามารถรับแรงกระแทกได้ดี เหมาะกับการใช้งานกับรถที่มีสมรรถนะสูง เป็นรถประเภท B-segment ขึ้นไป เช่น  Mazda 2, Honda City, Honda Jazz เป็นต้น โดยส่วนใหญ่แล้วยางจำพวกนี้จะมีลักษณะเป็นยางแบบไม่สมมาตร(Asymmetric) คือ ดอกยางด้านในและด้านนอกจะไม่เหมือนกัน ดอกยางจะมีช่องว่างห่างกันไม่มากนักจะค่อนข้างถี่ เพื่อสามารถตอบโจทย์การขับขี่ทั้งทางตรงและทางโค้ง ลดเสียง ใช้พลังงานต่ำ และรวมไปถึงการรีดน้ำได้เป็นอย่างดี

ยางรถยนต์สไตล์สปอร์ต 

            แค่ชื่อก็บอกได้เลยว่ายางจำพวกนี้เหมาะแก่ผู้ที่ชื่นชอบในความเร็วเร้าใจ ขับขี่ทั้งทางตรงและทางโค้งก็ไม่หวั่น รีดน้ำ เกาะถนนได้เป็นอย่างดี ยางจำพวกนี้จะมีดอกยางอยู่สองแบบที่คนเลือกใช้ คือ ดอกยางแบบทิศทางเดียว (Directional) และดอกยางแบบไม่สมมาตร (Asymmetric) ทั้งนี้การเลือกดอกยางก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และพื้นถนนที่ขับนั่นเอง เนื่องจากดอกยางแบบทิศทางเดียวจะสามารถรีดน้ำได้ดีและมีแรงทรงกับทางตรงมากกว่า ส่วนดอกยางแบบไม่สมมาตรจะช่วยในการเข้าโค้งได้ดีกว่านั่นเอง อย่างไรก็ตามโครงสร้างภายในของยางจำพวกนี้จะมีความเเข็งกว่ายางนุ่มเงียบ เพื่อช่วยควบคุมเวลาขับให้นิ่งกว่า และยึดเกาะถนนได้ดีทั้งทางเปียกและแห้ง 

ยางรถยนต์ประหยัดน้ำมัน

ยางรูปแบบใหม่ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองอย่างเเท้จริง มีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อเน้นการลดแรงต้านในการหมุน โครงสร้างภายในของยางจะมีการคืนตัวของยางเร็วกว่า เมื่อเวลาออกตัวหรือวิ่งบนถนนจะใช้พลังงานน้ำมันน้อย ทำให้ประหยัดน้ำมันและมีความคุ้มค่า จึงเหมาะแก่การขับในเมืองที่ไม่ต้องใช้ความเร็วเยอะ แต่นอกจากข้อดีที่ช่วยประหยัดน้ำมันเเล้ว อาจจะมีข้อด้อยตามมาอยู่บ้าง เช่น เมื่อมีการขับด้วยความเร็วสูง อาจจะเกิดการสั่นได้ ดังนั้นยางประเภทนี้จึงเหมาะแก่คนที่ขับในเมือง หรือไม่ต้องลุยมาก หรือรถประเภท A-segment ถึง D-segment รวมไปถึง Eco car ด้วยนั่นเอง           

            นี่คือข้อสรุปของยาง 3 แบบหลักๆที่คนส่วนใหญ่ยังข้องใจ ว่าแบบไหนถึงจะดี ถึงจะตอบโจทย์ที่สุด ซึ่งคำตอบที่ดีที่สุดก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่ด้วย หากคุณต้องการความนุ่ม เงียบ และนั่งสบาย ยางรถยนต์นุ่มเงียบก็ถือว่าตอบโจทย์คุณมากที่สุด เพราะยางแต่ละแบบแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ลองสังเกตถนนที่คุณใช้ หรือแบบยางที่ต้องการ และลองแมตช์ให้เข้ากับรูปแบบการขับขี่ของคุณ เพื่อความปลอดภัย ถูกใจ และคุ้มค่าในการเลือกยางครั้งต่อๆไป