การเทรด cfd คืออะไร ?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • hellowriter
  • 0
  • 21 ม.ค. 2563 11:54
  • 58.8.141.***

      ปัจจุบันมีการลงทุนมากมายในอินเตอร์เน็ต เพียงแค่มีเงินทุนบ้างเล็กน้อยและศึกษาเกี่ยวกับการลงทุน เข้าใจหลักการทำงาน ก็สามารถที่จะเข้ามาทำกำไรในตลาดลงทุนเหล่านี้ได้ สำหรับการลงทุนที่นักลงทุนส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยรุ่นสมัยนี้ก็คือการเทรดใน forex และการเทรด cfd หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการเทรดฟอร์เร็กซ์หรือการเทรดสกุลเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

เพราะเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมานาน และก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลกด้วย สำหรับการซื้อขาย CFD หรือว่า Contract for Difference ก็คือการทำสัญญาซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยการจ่ายส่วนต่างของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทำการเทรด โดยนักลงทุนจะต้องคาดการณ์ว่าสินค้าที่คาดการณ์เอาไว้นั้น จะมีแนวโน้มขึ้นหรือลง

ข้อดีของการเทรด CFD

1.สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง

เป็นสิ่งที่แตกต่างจากการลงทุนทั่วไป นั่นก็คือการเทรด cfd สามารถทำกำไรได้เยอะกว่าทั้งขาขึ้นและลง เพราะการลงทุนทั่วไปนั้น นักลงทุนจะต้องคาดการณ์เกี่ยวกับราคาขาขึ้นอย่างเดียวเท่านั้น ทำให้โอกาสที่จะทำเงินน้อยการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์

2.เลือกสไตล์การเทรดที่เหมาะกับเราได้

ข้อดีของการเทรด cfd ก็คือสามารถเลือกขนาดและตำแหน่งที่เหมาะกับสไตล์การลงทุนของนักลงทุนแต่ละคนได้ เช่นหากเป็นนักลงทุนมือใหม่ ก็สามารถเลือกล็อตขนาดเล็กก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในการเทรดและเป็นการสะสมประสบการณ์ในการเทรดด้วย ถ้ามั่นใจในฝีมือประสบการณ์ในการเทรด ก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงเป็นขนาดที่ใหญ่กว่าเดิมก็ได้ เพื่อที่จะสามารถเลือกเทรดได้ในวงกว้างขึ้น และยังมีโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้นด้วย

ข้อควรระวังในการเทรด CFD

สิ่งที่นักเทรดมือใหม่เข้าใจผิดเกี่ยวกับการ เทรด cfd ก็คือคิดว่าจะเป็นช่องทางที่สามารถรวยทางลัดได้ และมักจะเสี่ยงกับการเทรดกับเลเวอเรจที่มากเกิน ซึ่งหวังจะได้กำไรเพิ่มขึ้น แต่นั่นก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงขึ้นไปอีกเช่นกัน เพราะส่วนใหญ่มักจะขาดทุนมากกว่าได้กำไร

แต่ความเสี่ยงเหล่านี่ก็จะลดลงไปได้ หากนักลงทุนศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์ต่างๆ ให้มากขึ้นเกี่ยวกับการเทรด และมีการจัดการที่เหมาะสม

การเทรด CFD เหมาะกับใครมากที่สุด

การลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ จะเหมาะสมที่สุดกับผู้ที่ต้องการการเทรดในระยะสั้น เช่นเป็นวัน เป็นสัปดาห์ และควรจะเป็นนัดลงทุนที่สามารถตัดสินใจเลือกการลงทุนได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้การตัดสินใจที่เหมาะสม ไม่สามารถที่จะใช้คนอื่นเพื่อมาเทรดให้ได้

ถึงแม้การเทรด cfd จะสามารถสร้างโอกาสในการทำกำไรได้มากกว่าการลงทุนอย่างอื่น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนอย่างอื่น ดังนั้นนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ จึงต้องมั่นใจว่าตัวเองมีความรู้มากพอ

เพราะสินค้าโภคภัณฑ์มีหลายชนิด นักลงทุนจึงต้องมีความรู้และหมั่นศึกษาอัพเดตข้อมูลต่างๆ ในเว็บที่เกี่ยวกับการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ให้กับตัวเองอยู่เสมอ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการลงทุน และเพิ่มโอกาสในการทำกำไรนั่นเอง