ความเสี่ยงของการใช้ผ้าขนหนูที่ไม่สะอาด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • hellowriter
  • 0
  • 17 ม.ค. 2563 13:52
  • 110.171.218.***

     ผ้าขนหนูเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องใช้ทุกวันอยู่แล้วหลังจากการอาบน้ำ ในการทำความสะอาดเช็ดตัวให้แห้ง ก่อนที่จะสวมใส่เสื้อผ้า ซึ่งผ้าเช็ดตัวนี่แหละ ที่อาจจะเป็นสาเหตุของการสะสมของเชื้อโรคได้ง่ายที่สุด เพราะเมื่อผ้าเช็ดตัวโดนน้ำ ก็มักจะเกิดการหมักหมม ของสิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งสถานที่ที่ทุกคนมักจะใช้ในการตากผ้าเช็ดตัวมากที่สุดก็คือในห้องน้ำ

ซึ่งเป็นแหล่งที่รวมของความชื้นอยู่แล้ว เมื่อผ้าเช็ดตัวอยู่ในที่อับชื้นอยู่ตลอดเวลา ก็มักจะทำให้ผ้าขนหนูมีกลิ่นเหม็นอับ และเป็นสเหตุที่ทำให้ผ้าขึ้นราได้ด้วย แม้แต่ผ้าขนหนูโรงแรม บางแห่ง ก็อาจจะไม่มีความสะอาดมากพอเช่นกัน หากเราไม่สังเกตให้ดี ลองมาดูกันว่าข้อเสียของการใช้ผ้าขนหนูที่สกปรกนั้นมีข้อเสียอะไรบ้าง ต่อไปจะได้ใส่ใจในเรื่องนี้กันมากขึ้น

-เสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนัง โรคผิวหนังมักจะมากับความชื้นและเสื้อผ้าที่ไม่สะอาดมากพอ และผ้าขนหนูก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน เพราะผ้าขนหนูต้องโดนน้ำอยู่ตลอด ทำให้สิ่งสกปรกต่างๆ สะสมอยู่ในเนื้อผ้า พอนานวันเข้าก็จะยิ่งสกปรกเข้าไป และเมื่อเราเอามาใช้ ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคผิวหนังเช่นกลาก เกลื้อน ก็จะติดกับผิวหนังของเราได้ง่าย

-เสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้มักจะเกิดขึ้นกับสิ่งของเครื่องใช้ที่ไม่สะอาดเพียงพอ และผ้าขนหนูโรงแรม ไม่มีการทำความสะอาดก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดโรคภูมิแพ้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่มักจะเอาผ้าขนหนูเช็ดทั้งตัว เช็ดทั้งใบหน้า โอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ก็จะสูงกว่าปรกติ ดังนั้นจึงต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคชนิดนี้

-เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค พวกเชื้อโรคต่างๆ มักจะอาศัยอยู่กับสิ่งที่สกปรกๆ ผ้านหนูที่ไม่มีการทำความสะอาด ก็เป็นอีกแหล่งที่มักจะเป็นที่อาศัยของเชื้อโรคทั้งหลาย และเมื่อเราเอาผ้าขนหนูโรงแรม ที่มีเชื้อโรคสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก โอกาสที่จะป่วยก็มีมากขึ้นด้วย นอกจากจะสะสมอยู่กับผ้าเช็ดตัวแล้ว บริเวณที่เราเก็บผ้าเช็ดตัว ก็จะเป็นที่อยู่ของเชื้อโรคอีกต่างหาก เห็นไหมว่าผลเสียของมันเยอะขนาดไหน

เพียงแค่นี้ก็รู้แล้วว่า อันตายจากผ้าเช็ดตัวที่ไม่สะอาดนั้น มีมากกว่าที่เราคิดทีเดียว ดังนั้นหลังจากการใช้ผ้าเช็ดตัวทุกครั้ง ควรนำไปทำความสะอาดโดยการซักเลยจะดีที่สุด เพราะผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับเรื่องผ้าขนหนูเอาไว้ว่า หลังจากการใช้เช็ดเพียงแค่ 3 ครั้ง ผ้าขนหนูของเราก็ถือว่าสกปรก และเริ่มเป็นที่อยู่ของพวกเชื้อโรคและแบคทีเรียชนิดต่างๆ แล้ว

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ควรทำความสะอาดทันทีหลังจากเช็ดเสร็จเรียบแล้ว และถ้าหากต้องการจะน้ำมาใช้ต่อ ก็ควรนำผ้าขนหนูโรงแรม ไปตากแดดจัดๆ เสียก่อน เพื่อเป็นการกำจัดเชื้อโรคที่อยู่ในเนื้อผ้า และเป็นการกำจัดกลิ่นอับในผ้าด้วย

สำหรับวิธีการที่ปลอดภัยที่สุด ในการใช้ผ้าขนหนูโรงแรม ก็คือ ควรมีผ้าขนหนูสำรองเอาไว้เปลี่ยนด้วย หากต้องเอาอีกผืนไปซักทำความสะอาด ก็จะได้ใช้ผืนสำรองได้ เพราะถ้ามีผืนเดียว ทุกคนก็มักจะขี้เกียจซัก ซักแล้วก็ไม่รู้จะเอาที่ไหนใช้ ดังนั้นแนะนำว่าให้ซื้อสำรองไว้จะดีที่สุด