เตรียมตัวและเอกสาร สอบใบขับขี่ อย่างไร ให้พร้อมสอบใบขับขี่ผ่านฉลุย

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 31 ธ.ค. 2562 12:51
  • 1.4.250.***

เตรียมตัวและเอกสาร สอบใบขับขี่ อย่างไร ให้พร้อมสอบใบขับขี่ผ่านฉลุย

ที่มารูปภาพ: https://pixabay.com/photos/driving-instructors-driving-lessons-380066/

            การ สอบใบขับขี่ ครั้งแรกสำหรับมือใหม่หัดขับรถยนต์คงจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอยู่ไม่ใช่น้อย แต่ถึงจะให้ตื่นเต้นใจเต้นแรงแค่ไหน ก็ต้องใช้ความพยายามที่จะผ่านบททดสอบนั้นไปให้ได้ เพราะนี้คือกฎระเบียบข้อบังคับที่คนใช้รถใช้ถนนทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม แต่กระนั้น การสอบใบขับขี่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของคนเราไปเสียเมื่อไหร่ เพียงแต่คนสอบต้องมีความพร้อมและกล้าที่จะเผชิญหน้ากับมัน ซึ่งความพร้อมพื้นฐานที่นักขับควรจะมีก่อนทำการทดสอบ คือ

         1. กายและใจต้องพร้อม

            เข้าใจดีว่า ไม่ว่าจะเป็นใครหากต้องสอบใบขับขี่ครั้งแรกในชีวิตก็ต้องตื่นเต้นเป็นเรื่องธรรมดา และเพราะความตื่นเต้นนี้เอง ที่ทำให้ใครหลาย ๆ คน สอบไม่ผ่านเสียที โดยเฉพาะการสอบภาคปฏิบัติ เช่นนั้นแล้ว การเข้ารับการทดสอบก็พยายามทำใจให้โล่งโปร่งสบายมากที่สุด อย่าไปเครียดหรือวิตกกังวลจนเกินไป และตั้งใจทำการทดสอบในแต่ละด่านอย่างเต็มที่

         2. เอกสารสอบใบขับขี่ ต้องครบถ้วน

            เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาในการสอบใบขับขี่ ผู้สอบควรวางแผนและเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะด้านของเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นขอทำใบขับขี่ เพราะการขอทำใบขับขี่ในครั้งแรกจำเป็นต้องใช้เวลาในการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นการอบรม การสอบข้อเขียนและการทดสอบขับ ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ในการขอทำใบขับขี่ ได้แก่

- บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง

            - สำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด

            - ใบรับรองแพทย์ฉบับจริง 1 ชุด (อายุไม่เกิน 1 เดือน)

            - ใบรับรองการอบรม (กรณีที่อบรมจากภายนอกกรมการขนส่งฯ)

         3. ชำนาญทั้งความรู้และความสามารถ

            ข้อนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการสอบใบขับขี่ เพราะถึงแม้ว่าจะเตรียม เอกสารทำใบขับขี่ พร้อมเพียงใด แต่ถ้าไม่มีความรู้ในกฎระเบียบของการใช้รถใช้ถนนที่จะใช้ในการสอบข้อเขียน หรือยังไม่ชำนาญในการใช้รถยนต์ที่จำเป็นต้องใช้สอบปฏิบัติ ก็ไม่สามารถสอบใบขับขี่ผ่านอย่างแน่นอน ฉะนั้น ต้องศึกษาข้อมูลและหาความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรอย่างถี่ถ้วน และต้องมีความชำนาญในการใช้รถยนต์ก่อนสอบปฏิบัติจริง

            เห็นไหมว่า ความพร้อมทั้ง 3 ข้อ ข้างต้นนั้น ถือเป็นสิ่งที่ง่ายและไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถอย่างแน่นอน บางทีการขับรถให้เป็นน่าจะยากกว่าการเตรียมความพร้อมเสียอีก แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้นักขับตกม้าตายตอนสอบใบขับขี่น่าจะเป็นเพราะความตื่นเต้นและตื่นกลัวเสียมากกว่า เพราะการสอบนี้ถือเป็นการสอบครั้งแรกในชีวิตก่อนใช้รถจริงบนท้องถนน หากสามารถขจัดความตื่นเต้นเหล่านั้นออกไปได้ และเตรียมตัวเตรียมใจ เตรียมความพร้อมให้ครบทั้ง 3 ข้อข้างต้นได้แล้วล่ะก็ การสอบใบขับขี่ให้ผ่านฉลุยเพียงแค่ครั้งเดียวก็คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป