หลักเกณฑ์ 4 ข้อ ก่อนการเลือกซื้อประกันรถที่ไหนดี?

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • dakanda
  • 2
  • 28 พ.ย. 2562 14:26
  • 101.108.255.***

ไขข้อข้องใจเลือกซื้อประกันรถที่ไหนดี?

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางชีวิตและทรัพย์สิน ยิ่งใครก็ตามที่ต้องขับรถยนต์ก็ยิ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อยิ่งกว่าอุบัติเหตุจากสาเหตุอื่น เช่น อุบัติเหตุจากการก่อสร้าง หรืออุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ โดยเห็นได้จากสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนในแต่ละปีมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น มีสาเหตุเกิดจาก เมาสุราขณะขับขี่, ขับรถเร็วกว่ากำหนด, การใช้เครื่องมือสื่อสารขณะขับรถ, อาการหลับใน ฯลฯ ดังนั้นการมีประกันภัยคุ้มครองรถย่อมเป็นการลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ เพราะงั้นเรามาดูกันดีกว่าเวลาเราเลือกซื้อประกันรถต้องเลือกที่ไหนดี แล้วมีอะไรบ้างที่เราต้องดู

 

 

4 สูตรเลือกซื้อประกันรถที่ไหนดี ที่ไหนโดน!

ปัจจุบันแผนประกันรถมีอยู่มากมายหลายระดับ อีกทั้งบริษัทประกันรถก็มีอยู่มากมาย ดังนั้นหากเจ้าของรถท่านใดกำลังลังเลว่า จะซื้อประกันรถที่ไหนดี ? เบื้องต้นต้องพิจารณาถึงองค์ประกอบต่างๆของประกันรถที่จะซื้อเพื่อให้ผู้ซื้อประกันรถได้สิทธิประโยชน์สูงสุด
 
1. ความคุ้มครองที่จะได้รับ จากสัญญาประกัน : ประกันรถนั้นมีแผนประกันที่ต่างกันตั้งแต่ระดับประกันชั้น 3 ไปจนสูงสุดประกันชั้น 1 แต่ละระดับก็จะมีอัตราเบี้ยประกันที่ต่างกัน ซึ่งก็จะให้ความคุ้มครองแตกต่างกันด้วย อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการเลือกระดับประกันรถแล้ว ควรเปรียบเทียบกับแผนประกันรถในระดับเดียวกันกับบริษัทประกันรถอื่นๆด้วย เพื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่า และผลตอบแทน เพื่อประโยชน์ของผู้ซื้อประกันนั่นเอง
 
2. สถานที่ซ่อมรถ : ในรายละเอียดของประกันจะระบุถึงสถานที่ซ่อมรถ ซึ่งอาจจะเป็นศูนย์หรืออู่ซ่อมรถขึ้นอยู่กับเนื้อหาในแผนประกันของบริษัทประกันรถนั้นๆ ซึ่งเราควรตรวจสอบว่ามีสถานที่ซ่อมรถกี่แห่ง สะดวกต่อการไปถึงที่จุดซ่อมรถหรือไม่ และในการใช้บริการซ่อมรถแต่ละครั้งทางบริษัทเป็นผู้อนุมัติค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมได้ทันทีหรือทางผู้เอาประกันต้องสำรองจ่ายไปก่อน 
 
3. การให้บริการและบริการเสริมจากบริษัทประกัน : บางครั้งการทำประกันรถนอกเหนือจากเรื่องการประกันความเสี่ยงทางอุบัติเหตุและความเสียหายต่อชีวิตผู้ขับขี่และรถยนต์แล้ว การบริการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ทั้งความรวดเร็วของพนักงานจากทางบริษัทประกันรถในการไปถึงจุดเกิดเหตุ, น้ำเสียง การพูดจา และความชัดเจนของพนักงานบริษัทประกัน นอกจากนี้บางบริษัทประกันรถยังมีนโยบายบริการเสริมจูงใจลูกค้าเช่น การให้บริการรถลากจูงเวลาเกิดเหตุรถเสีย เป็นต้น
 
4. ชื่อเสียงของบริษัทประกันรถ : ชื่อเสียงของบริษัทเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการบริการและความน่าเชื่อถือ แม้ว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุมาแล้วต้องนำรถเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมรถ แต่ชื่อเสียงของบริษัทก็เป็นหลักประกันถึงการประสานงานต่อสถานที่ซ่อมรถ ความรวดเร็วในการเบิกจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายค่าซ่อมแซม เพราะหากเป็นบริษัทขนาดเล็กหรือไม่มีมาตรฐานการทำงานที่ดี อาจทำให้ผู้เอาประกันประสบปัญหาการดำเนินงานของบริษัทล่าช้า ส่งผลเสียต่อเวลาและโอกาสในการรับการบริการของตัวผู้เอาประกันเอง
 
ทั้ง 4 ข้อนี้เป็นหลักเกณณ์ในการเลือกซื้อประกันรถของผู้ที่กำลังลังเลใจว่าจะซื้อประกันรถที่ไหนดี เพื่อให้หลักเกณฑ์ดังกล่าวช่วยทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อประกันรถมีความรอบคอบ และเลือกได้อย่างเหมาะสมต่อตัวเจ้าของรถนั่นเอง