ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับนักเล่นหุ้นมือใหม่

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • yoyo888
  • 4
  • 25 พ.ย. 2562 15:40
  • 45.56.150.***

ก่อนที่คิดจะก้าวเข้ามาวงการตลาดหุ้น ลองถามตัวเองว่าต้องการอะไรจากที่นี่ เชื่อไหมว่าคนส่วนใหญ่ จะตอบเหมือนกันว่าอยากจะรวยเหมือนคนอื่น เห็นเขาเล่นหุ้นแล้วได้ตังค์เยอะ ก็เลยอยากลองดูบ้าง ถ้าลองสังเกตช่วงที่ตลาดหุ้นขึ้นทุกวันๆ ข่าวออกให้ได้ยินทุกวัน เดินไปก็มีแต่คนพูดถึงได้กำไรจากหุ้น นั่นแหละครับ หน้าใหม่ มือใหม่ แห่กันเปิดบัญชี เปิดพอร์ต กันเพียบ ที่ทำงานผมก็เป็นครับ มนุษย์เงินเดือนขอรวยจากหุ้นบ้าง ไปเปิดบัญชีกันแทบทุกคน และเมื่อเวลาผ่านไป ตลาดเริ่มไม่ค่อยจะดี มีอาการขึ้นๆ ลงๆ บางวันก็ลงทิ้งดิ่งอย่างแรง คนที่เคยเล่นหุ้นก็ไม่ค่อยจะพูดคุยเรื่องหุ้นกันแล้วน้องๆ ที่รู้จักก็ไม่เปิดจอหุ้นคุยกันตอนพักเที่ยง เปลี่ยนไปเล่มเกมแทน ผมก็ถามว่า ทำไมไม่ดูหุ้น ไม่สนใจแล้วหรอ คำตอบที่ได้คือ "ติดดอย" อ่ะพี่ ซื้อแล้วมันก็ลง ไม่กล้าขายทิ้งกลัวขาดทุน ก็เลยต้องปล่อยทิ้งไว้รอมันขึ้นมาค่อยขาย กำไรที่เคยได้ก็หายไปหมด เซ็งเลยเลิกเล่นดีกว่า


อาการแบบนี้เขาถึงเรียกมือใหม่ที่เข้ามาในตลาดหุ้นว่า "แมลงเม่า" ไงครับ รู้ว่าเสี่ยงแต่อยากขอลองเพราะอยากรวย ก็เหมือนแมลงเม่าชอบกองไฟ บินเข้าไปก็เจอไฟเผาเกรียม ถ้าอย่างนั้นจะทำยังไงดีให้อยู่ตลาดได้นานๆ เป็นมนุษย์เงินเดือนเงินทุนน้อย แต่หัวใจเต็มร้อยอยากลงทุน งั้นลองอ่าน 10 ข้อ ต่อไปนี้ แล้วลองทำดูครับ เพื่อจะได้อยู่วงการนี้กันไปนานๆ

 

1. เตรียมเงินทุน



อันนี้แน่นอนถ้าไม่มีเงินก็เล่นหุ้นไม่ได้ ลองสำรวจตัวเองว่ามีเงินไหม ต้องเป็นเงินที่เราออมไว้นะครับ แบบว่าไม่คิดจะใช้จ่าย เพราะถ้าเงินไม่เย็นพอ จะลำบากครับ เพราะบางทีเราอาจติดหุ้นอยู่ กำลังจะได้กำไร หรือขาดทุนอยู่ แต่ต้องใช้เงินก้อนนี้ต้องจำใจขายหุ้นเพื่อเอาเงินสดออกมา ซึ่งทำให้เราสูญเสียโอกาส

 

2. ใช้เงินทุนน้อยๆ



แบบว่ายังมือใหม่ความรู้ก็ยังน้อย ประสบการณ์ก็ไม่มี โอกาสที่จะผิดพลาด ขาดทุนมีสูงครับ เพราะตลาดหุ้นเขาก็บอกอยู่แล้วว่ามีความเสี่ยงสูง ยังไงถ้าเกิดผิดพลาดไป จังหวะไม่ดี หุ้นที่ถืออยู่ขาดทุนขึ้นมา จะได้เจ็บตัวไม่เยอะครับ ทุนน้อยอย่าไปกลัวหรือท้อครับ เมื่อเราเข้าใจตลาดหุ้นดีพอก็ค่อยๆ เพิ่มทุนมากขึ้นก็ได้

 

3. เพิ่มความรู้ใส่สมอง



ในตลาดหุ้นมันต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจ ถ้าใครเข้ามาแล้วเดาเอา ซื้อหุ้นอาศัยดวงและอารมณ์ล้วนๆ รับรองว่าอยู่ได้ไม่นานครับ และคนส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้น ขี้เกียจเรียนรู้ บอกหุ้นมาเดี๋ยวซื้อตาม ก็เพราะแบบนี้แหละครับถึงต้องออกจากวงการนี้ ก่อนเวลาอันควร เพราะฉะนั้นคุณจะต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะศึกษาจากการอ่านหนังสือ หาข้อมูลจากเวป หรือไปอบรม ก็แล้วแต่แบบไหนสะดวกก็จัดไป

 

4. ทดลองซ้อมข้างสนาม



แบบว่ายังไม่กล้าลองของจริง ก็ลองซ้อมเทรดแบบเปิดพอร์ตจำลอง ฝึกซื้อขายผ่านโปรแกรมให้เข้าใจก่อนว่าเขาซื้อขายกันอย่างไร สามารถเข้าไปที่เวป click2win ของทาง Settrade ลองฝึกดูถ้าชอบถูกจริตเรา ก็ไปลุยสนามจริง

 

5. ลงสนามจริง



เปิดบัญชี เปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์ ลองของจริง เพื่อเก็บประสบการณ์ เพราะถ้ามัวแต่เรียนรู้ มัวแต่ดูอยู่ข้างสนาม มันก็จะเสียเวลานะ เพราะการลงสนามจริง เงินเราจริงๆ อารมณ์ ความรู้สึก มันจะต่างกันสิ้นเชิงกับแบบจำลอง ต้องลองแล้วคุณจะรู้และเข้าใจที่ผมพูด

 

6. ตั้งเป้าหมายให้ชัด



ว่าเราจะเป็นนักลงทุนระยาว เอาปันผล หรือระยะสั้น เก็งกำไร เพราะถ้ามั่วๆ เอา แบบนี้เดินทางสู่ความสำเร็จลำบาก เล่นหุ้นแบบไม่มีเป้าหมาย ก็ยากที่จะอยู่ได้นาน ลองคิดดูถ้าก่อนซื้อหุ้นคุณอยากจะเก็งกำไร แต่พอติดหุ้นก็เปลี่ยนใจถือยาวแล้วกัน หรือตัวที่คิดจะถือยาวพอเห็นกำไรนิดหน่อยก็ขายออกมาแล้ว มาแนวนี้ไม่ดีแน่นอน ลองค้นหา ตั้งเป้าหมายตัวเองให้ชัด จะเอาแนวไหนก็เลือกสักทาง

 

7. เตรียมใจให้พร้อม



เพราะเมื่ออยู่ในสนามจริง หุ้นมันจะวิ่งขึ้นวิ่งลง การควบคุมอารมณ์และจิตใจเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้เราจะมีความรู้ที่ได้จากการอ่านมา พอลงสนามจริงเจอหุ้นวิ่งขึ้น วิ่งลง สิ่งที่ศึกษามาลืมหมด เห็นหุ้นลงหน่อยตกใจขายทิ้ง เพราะกลัวมันลงแรง ทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงจุด stop loss ที่เราวางแผนไว้ หรือแม้แต่หุ้นที่เราซื้อมันวิ่งขึ้นได้กำไร ตั้งใจจะถือยาวๆ แต่อดใจไม่ไหว ขายออกมาก่อนเวลาอันควร แบบนี้ก็ไม่ดี ต้องฝึกควบคุมอารมณ์

 

8. สำรวจตัวเองสม่ำเสมอ



เป็นสิ่งสำคัญเมื่อคุณเล่นหุ้นไปสักพัก ลองถามตัวเองว่ายังชอบไหม เครียดไปหรือป่าว  บางคนอาจพึ่งรู้จักตัวเองว่าถือยาวแล้วสบายใจกว่าเก็งกำไร ทำให้เครียดน้อยลง แต่บางคนเริ่มต้นถือยาวแล้วน่าเบื่อ เก็งกำไรสนุกกว่า ก็ลองปรับกันดูครับ ตลาดหุ้นเขาไม่ได้ห้ามเปลี่ยนแนวทางการลงทุนครับ ค่อยๆ หาสไตล์ตัวเองให้เจอครับ เจอแล้วก็ลุยเต็มที่

 

9. รู้จักแบ่งเวลา



อย่าทำให้การเล่นหุ้นต้องกระทบกับเรื่องอื่นๆ เช่น กระทบกับงานประจำ เฝ้าหน้าจอตลอดจนไม่เป็นอันทำงาน หรือกระทบกับคนในครอบครัว คนรอบข้าง เพราะมัวแต่เฝ้าหน้าจอ มัวแต่หาหุ้น ดูข่าวหุ้นแทบทุกตัว จนไม่สนใจใคร แบบนี้ไม่ไหวนะครับ มารู้ตัวอีกที อ้าวคนรอบข้างหายไปไหนกันหมดแล้ว อย่าเคียดจนเกินไป ค่อยๆ เรียนรู้ เก็บประสบการณ์กันไป ตลาดหุ้นไม่ได้หนีไปไหน ใช้ชีวิตประจำวันกับการเล่นหุ้นควบคู่กันไปอย่างมีความสุข แบ่งเวลาให้ลงตัว ช่วงเวลาไหนที่เคยไร้สาระ ก็เอาเวลานั้นมาศึกษาเพิ่มเติม

 

10. ทำจนชิน



เมื่อเราเริ่มค้นหาสไตล์ตัวเองจนเจอ ก็ต้องมีวินัย ฝึกฝน เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ตรงไหนที่ผิดพลาดก็กลับไปทบทวนใหม่ สำรวจตัวเองใหม่ หาข้อผิดพลาด ศึกษาเพิ่มเติม เพราะถ้าคุณหยุดพัฒนาตัวเอง คิดว่าตัวเองเก่ง ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้ ทำบ่อยๆ มันก็ชินไปเอง เดี๋ยวนี้ชีวิตผม มีเวลาก็จะอ่านหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนเป็นประจำ ผมชอบดูกราฟเทคนิค ก็จะเปิดเพื่อศึกษาหาจังหวะการลงทุนเป็นประจำ จนติดเป็นนิสัย และสนุกกับสิ่งที่ทำ 

ที่กล่าวมาทั้งหมดลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ ตลาดหุ้นไม่ได้น่ากลัว โหดร้ายอย่างที่คิด แต่ถ้ามัวแต่คิดไม่ลงมือทำ เรียนรู้อย่างจริงจังและเข้าใจ มันก็ยังเป็นเรื่องที่น่ากลัวและโหดร้ายสำหรับมือใหม่ที่เข้ามาหวังรวยอย่างเดียว โดยไม่มีความรู้อะไรเลย

 

อ่านต่อได้ที่ slotxo