พวงมาลัยสั่นขึ้นมาเวลาขับเร็ว มันเกิดจากอะไรมาดูกัน

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 1
  • 15 พ.ย. 2562 15:17
  • 113.53.145.***

และสำหรับใครก็ตามที่เป็นพวกนิยมแต่งรถ หรือชื่นชอบในเรื่องของรถยนต์นั้นก็อาจจะได้เปรียบคนอื่นๆ เมื่อรถเกิดอาการผิดปกติขึ้นมาก็จะทำให้เรารู้สาเหตุในเบื้องต้นได้ว่า มันเกิดขึ้นจากอะไร ทั้งนี้คนที่พอจะรอบรู้เรื่องรถนั้นโดยส่วนมากแล้วก็จะสามารถพิจารณาได้อย่างแม่นยำว่า ในการเลือกทำ ประกันภัยรถยนต์ นั้นตัวเขาเหมาะสมที่จะซื้อประกันภัยในรูปแบบใดมากกว่า อย่างเช่น ในบางคนนั้นที่อาจจะพอมีเงินก็คงไม่คิดอะไรซื้อ ประกันรถยนต์ ชั้น 1 ตลอด แต่สำหรับคนที่อาจจะเงินทุนไม่มากนั้นเขาก็อาจจะเลือกซื้อ ประกัน ชั้น 3 หรือ 2 แทน

ซึ่งคนที่รู้เรื่องรถโดยส่วนมากนั้นก็จะมีประสบการณ์ในการขับรถมาอย่างโชกโชน ซึ่งในบางครั้งนั้นเขาอาจจะไม่ต้องเสียเงินซื้อประกันเลย เพราะมี พรบ อยู่ และถ้าหากเขารู้ว่าปีนั้นรถคันนี้อาจจะไม่ค่อยได้ใช้ เป็นต้น และในวันนี้สำหรับใครก็ตามที่อยากจะมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องรถไว้บ้างนั้น เราก็มีเรื่องของอาการสั่นของพวงมาลัยที่จะเกิดขึ้นตอนขับเร็วๆ มากฝากกันว่ามันเกิดจากเหตุใด

  1. อาจเพราะถ่วงล้อไม่สมบูรณ์ สำหรับรถที่ถูกเปลี่ยนยางเส้นใหม่นั้นมันก็อาจจะเป็นไปได้ว่าช่วงถ่วงล้อนั้นไม่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ล้อเดิมหรือล้อแม็กแต่งต่างๆ ก็ตาม โดยน้ำหนักที่ไม่สมดุลในวงล้อแม้จะเป็นเพียงแค่นิดเดียวนั้นมันก็สามารถทำให้รถเกิดอาการพวงมาลัยสั่นได้ และถ้าหากว่าเรานั้นขับรถด้วยความเร็วสูงมากขึ้นเท่าไหร่ พวงมาลัยมันก็จะสั่นมากขึ้นไปด้วยนั่นเอง ฉะนั้นแล้วทางที่ดีเราจึงควรเลือกร้านถ่วงล้อที่สามารถไว้ใจได้ มีเครื่องมือในการทำที่ทันสมัยเพราะมันจะช่วยทำให้การถ่วงล้อนั้นสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งมันก็จะลดโอกาสการเกิดพวงมาลัยสั่นได้ตามไปด้วย
  2. อาจเพราะยางเสื่อมสภาพ ทั้งนี้ก็เพราะว่าด้วยยางรถยนต์นั้นเป็นจุดที่จะต้องสัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง ฉะนั้นแล้วหากเราใช้ยางเส้นเก่ามานาน หรือยางนั้นถูกกระแทกเข้าอย่างรุนแรงมันก็อาจจะก่อให้เกิดโครงสร้างยางเสียหายได้ และก็ไม่กลมเหมือนกับยางใหม่ และถ้าหากว่ายางมีอาการบวมขึ้นมานั้นมันก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการพวงมาลัยสั่นได้ในขณะที่เรานั้นขับรถ
  3. อาจเพราะช่วงล่างหลวม ซึ่งเรารู้กันอยู่แล้วว่า ชิ้นส่วนช่วงล่างนั้นมันมีผลที่จะทำให้เกิดอาการพวงมาลัยสั่นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกหมาก คันชัก หรือเพลาขับ  ซึ่งถ้าหากว่าชิ้นส่วนเหล่านี้มีอาการหลวมขึ้นมามันก็จะส่งผลทำให้เกิดอาการพวงมาลัยสั่นได้นั่นเอง
  4. อาจเพราะปลอกกันสั่นหลวม สำหรับในกรณีที่มีการเปลี่ยนล้อใหม่ ในส่งนของขนาดล้อกับดุมนั้นก็อาจไม่เท่ากัน ฉะนั้นเราจึงจำเป็นที่ตะต้องใส่ปลอกกันสั่น (Hub centric ring) เพื่อให้ล้อนั้นไปเข้ากับดุมล้อได้พอดี ฉะนั้นแล้วมันก็อาจจะเกิดกรณีที่เลือกใช้ปลอกกันสั่นที่มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานหรือเป็นของเกรดต่ำนั่นเอง ซึ่งเมื่อเราได้ใช้ไปสักพักนั้นมันก็จะทำให้เกิดอาการหลวมได้ และส่งผลให้พวงมาลัยสั่นนั่นเอง