รองเท้าใส่ในบ้านหรือว่าสลิปเปอร์ มีประโยชน์อย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • hellowriter
  • 1
  • 11 พ.ย. 2562 13:04
  • 110.171.219.***

ใครที่เคยไปพักตามโรงแรม หรือว่าห้องพักที่หรูๆ หน่อย ก็มักจะเห็นรองเท้าที่เขาเอาไว้ใส่ในบ้าน ซึ่งบางคนก็ไม่เห็นความจำเป็นเท่าไหร่นัก เพราะว่าอยู่บ้านของเราเอง เราก็ไม่ได้ใส่รองเท่า เวลาที่เราเดินอยู่ในบ้านสักเท่าไหร่นัก เพราะมันไม่จำเป็น สำหรับรองเท้าที่เอาไว้สำหรับใส่ในบ้านนั้น จะเรียกว่า สลิปเปอร์ เป็นคำที่มาจากภาษอังกฤษ ซึ่ง้าจะมาเรียกให้เป็นภาษาไทยเลยว่า รองเท้าใส่ในบ้าน มันก็จะยาวไป เลยเรียกตามคำภาษาอังกฤษเลย

Slipper หรือว่ารองเท้าที่ใส่ในบ้านนั้น จะมีข้อแตกต่าง กับรองเท้าที่เราเอาไว้ใส่นอกบ้านหรือ เพราะจะมีความนุ่มกว่า เบากว่า ส่วนใหญ่มักจะทำมาจากผ้า หรือว่าจากกระดาษ มีหลายลักษณะอย่างเช่น แบบหุ้มหัว ปิดหัว หุ้มส้น บางชนิดเป็นแบบที่ใส่แล้วทิ้ง โดยวัฒนธรรมของการใส่รองเท้าสลิปเปอร์นั้น มาจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน

แต่ชาวต่างชาติบางคนไม่รู้ เพราะไม่เคยเห็นวัฒนธรรมแบบนี้ เวลาไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ก็ใส่รองเท้าที่ใส่มาจากข้างนอก เดินเข้าบ้านไปเลย เพราะนึกว่าคนญี่ปุ่น ใส่รองเท้นบ้านอยู่ตลอดเวลา แต่ความจริง คนญี่ปุ่นเขามีรองเท้าที่ใส่แยกต่างหาก สาเหตุที่คนญี่ปุ่นต้องใส่ Slipper อยู่ตลอดเวลา ก็เพื่อรักษาเท้าให้อุ่นตลอดเวลาในหน้าหนาว และเป็นการรักษาความสะอาดให้กับบ้านด้วย

ทำให้ปัจจุบัน การใส่รองเท้าสลิปเปอร์ หรือว่ารองเท้าในบ้าน เป็นวัฒนธรรมที่เห็นกันได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียน ที่โรงแรม และบริษัทต่างๆ และแต่ละสถานที่ในประเทศญี่ปุ่น ก็จะมีการจัดเรียงรองเท้าสลิปเปอร์เอาไว้อย่างเป็นระเบียบย เพื่อให้แขกที่มาเยือน ได้เลือกใส่ให้ถูกต้อง

แม้แต่ประเทศไทยเอง ในปัจจุบันก็มีการเอารองเท้าสลิปเปอร์มาใส่กันเยอะมากขึ้น เพราะมองเห็นเรื่องสุขอนามัยภายในบ้าน อีกทั้งยังเป็นการรักษาความสะอาดของเท้าเราด้วย สำหรับบางคนที่ยังมองไม่เห็นประโยชน์ของการใส่รองเท้าสลิปเปอร์ ว่ามีความจำเป้นอย่างไร เราก็มีเหตุผลดีๆ ที่จะช่วยให้เราอยากจะหารองเท้าชนิดนี้มาใส่

-ช่วยให้เท้าของเราสะอาดอยู่ตลอดเวลา เพราะเท้าของเรา เป็นสิ่งที่มีอกาสสัมผัสกับสิ่งสกปรกอยู่ตลอดเวลา การใส่รองเท้าสลิปเปอร์ จะช่วยให้เท้าเราไม่ต้องสัมผัสกับสิ่งสกปรก

-ช่วยให้เท้าอุ่น หากเมื่อไหร่ที่เท้าเราเย็น เมื่อนั้นเราก็มีโอกาสที่จะป่วยได้ การใส่รองเท้า Slipper จะช่วยให้เท้าเราอี่นอยู่ตลอดเวลา

-ทำให้บ้านสะอาดน่าอยู่ สาเหตุที่ทำให้บ้านขชองเราสกปรกมากที่สุดก็เนื่องมาจาก การสัมผัสกับสิ่งสกปรกจากภายนอก โดยเท้าของเรานั่นเอง การใส่รองเท้าสลิปเปอร์ จะช่วยลดความสกปรกในบ้านได้อย่างดี

-ป้องกันอุบัติเหตุ หลายคนคงจะเคยเดินเตะขอบประตู หรือว่าขอบเตียง จะรู้เลยว่ามันเจ็บมาก แต่ถ้ามีรองงเท้ามช่วยรองรับ ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยมากขึ้น

บ้านใครหรือห้องใคร ที่ยังไม่มีรองเท้า Slipper แนะนำว่าให้หามาใส่เลยจะดีที่สุด และคู่หนึ่งก็ไม่แพงมากนัก เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่เราได้แล้ว เพียงแค่นี้ก็เป็นการเพิ่มสุขอนามัยในบ้านของเรา ให้ดักว่าเดิมอีกด้วย