เลือกซื้อพวงหรีดจากร้านขายพวงพรีดอย่างไร ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • hellowriter
  • 0
  • 11 พ.ย. 2562 12:57
  • 110.171.219.***

ในงานศพทุกงาน สิ่งที่เราเห็นกันบ่อยมากที่สุดก็คือ พวงหรีด สัญลักษณ์ที่จะใช้แทนการทำความเคารพ หรือแสดงความไว้อาลัยกับผู้ตาย เป็นครั้งสุดท้าย ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน เอามาใช้ทั้งในศาสนาพุทธ และศาสนาคริสต์ แต่ละยุคสมัยก็มีความแตกต่างกันมาเรื่อยๆ จากที่ทำจากดอกไม้สดอย่างเดียว ก็เปลี่ยนมาเป็นวัสดุอื่น ที่สามารถนำมราใช้ประโยชน์ต่อไปได้ โดยไม่ต้องเอาไปเผา หรือว่าทิ้งเหมือนกับดอกไม้ ที่เราเห็นกันเยอะในปัจจุบันก็คือ พวงหรีดที่ทำมาจากผ้า และพวงหรีดที่ทำมาจากพัดลม

บางคนที่เห็นก็อาจจะเกิดความสงสัยว่าพวงหรีดนั้น เอาไว้ใช้ทำอะไร และจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเอาพวงหรีดจาก ร้านขายพวงหรีดมาร่วมไว้อาลัยกับเจ้าภาพที่สูญเสีย สำหรับการแสดงความไว้อาลัยโดยพวงหรีดนั้น เป็นสิ่งที่จะทำให้เรารำลลึกถึงคนทีได้เสียชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนที่เรารู้จัก หรือว่าไม่รู้จักก็ตาม นำพวงหรีดมาร่วมไว้อาลัยในงาน

ยังเป็นการแสดงออกถึงความไว้อาลัยต่อผู้ตาย รวมไปถึงเป็นการให้กำลังใจกับญาติ ของผู้ที่สูญเสียอีกด้วย และยิ่งเป็นพวงหรีดที่มีความประณีต งดงามมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการแสดงออกว่าผู้ที่ส่งพวงหรีดมาให้นั้น แคร์และเห็นใจผู้สูญเสียอย่างยิ่ง ญาติของผู้ที่สูญเสีย เมื่อเห็นพวงหรีดของบรรดาแขกที่มาร่วมงาน ก็จะรู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจด้วย เพราะถือว่าให้เกียรติกับผู้ตาย

สำหรับประเพณีของการวางพวงหรีดเอาไว้หน้าศพนั้น มีต้นกำเนิดมาจากยุโรป โดยการเอามาวางไว้หน้าศพ โดยในยุคนั้นจะถือว่าเป็นการเคารพบูชาทูตสวรรค์ ให้มารับเอาวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิต และนับตั้งแต่นั้น ก็มีการสืบต่อกันมาเรื่อยๆ จนเราเห็นเป็น ร้านขายพวงหรีดที่มีมากมายหลายแบบ และเมื่อยุคสมัยมันเปลี่ยนไป จากที่เป็นการให้เป็นช่อดอกไม้สดอย่างเดียว ก็เปลี่ยนมาเป็นอย่างอื่น

เพราะว่าพวงหรีดที่ทำจากดอกไม้สดนั้น เมื่อเสร็จงานแล้ว ก็ไม่สามารถเอาไปใช้ประโยชน์อะไรอย่างอื่นได้ นอกจากเผา หรือไม่ก็ทิ้ง ร้านขายพวงหรีดจึงมีการเปลี่ยนมาเป็นสิ่งของ ที่สามารถนำไปใช้หรือว่าบริจาคให้กับวัด หรือสถานที่ขาดแขลนได้ เช่นพัดลม ผ้า ถ้วยจานต่างๆ

การให้พวงหรีดที่ทำมาจากสิ่งของ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้นั้น ทำให้ผู้ที่ให้หรือผู้ที่เอาพวงหรีดมาร่วมบริจาคนั้น ได้บุญเยอะกว่าเดิม นั่นก็คือ ได้แสดงความไว้อาลัยกับผู้ที่สูญเสีย ซึ่งถือว่าเป็นการทำบุญครั้งสุดท้ายให้กับผู้ตาย และยังได้บริจาคสิ่งของเหล่านั้น ให้กับคนที่ขาดแคลน คนที่ต้องการสิ่งของต่างๆ เหล่านั้นด้วย

สำหรับใครที่อยากจะแสดงความไว้อาลัย กับผู้สูญเสียที่เป็นคนรู้จักของเรา การเลือกพวงหรีดจาก ร้านขายพวงหรีด ที่เป็นสิ่งของเครื่องใช้ จะได้ประโยชน์กว่าการใช้พวงหรีดที่ทำมาจากดอกไม้สด และที่สำคัญ ราคาก็ไม่แพงเหมือนกับดอกไม้สดด้วย แต่ยงคงไว้ซึ่งคุณค่าทางจิตใจ และประโยชน์ของการใช้งานอย่างเต็มเปี่ยมด้วย