เราแยกขยะไปเพื่ออะไร มีประโยชน์อะไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • hellowriter
  • 0
  • 11 พ.ย. 2562 11:58
  • 110.171.219.***

โลกของเราทุกวันนี้ อย่างที่เรารู้กันว่ามันร้อนมากขึ้นทุกวัน และโลกขของเราก็มีอะไรแปลก ที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นเสสมอ สาเหตุก็เนื่องมาจากภาวะโลกร้อนนั่นเอง ก็ไม่ใช่อื่นใด สาเหตุก็มาจากฝีมือมนุษย์ทั้งหมด ที่เป็นตัวต้นเหตุของการทำลายโลกมากที่สุด เหนือการสัตว์ประเภทใดในโลกทั้งสิ้น แต่เมื่อเกิดปัญหาโลกร้อน ไม่ใช่เพียงมนุษย์เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่บรรดาสัตว์และธรรมชาติอื่นๆ ก็โดนทำร้ายไปด้วย

ซึ่งสาเหตุหลัก ที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุด ก็มาจากปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นในสิ่งแวดล้อมนั่นเอง ทำให้โลกของเราได้รับผลกระทบเยอะ โดยเฉพาะพลาสติก เพราะขยะประเภทนี้ ไม่สามารถย่อยสลายได้เองเหมือนกับใบไม้ มันต้องอาศัยเวลาเป็นพันปี ถึงจะย่อยสลายได้ และถ้าเอาไปเผา ก็ยิ่งจะสร้างปัญหาให้กับโลกนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย

สิ่งที่เราจะช่วยกันได้ดีที่สุดก็คือ การทิ้งขยะให้ถูกถังตามประเภทถังขยะ ที่ได้มีการจัดเอาไว้ จะเป็นตัวช่วยให้เราลดปริมาณขยะในนสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ปัญหาอย่างอื่น ก็จะลดน้อยลงด้วย สำหรับคนที่ยังมองไม่เห็นความสำคัญของการแยกขยะ เราก็มีเหตุผลดีๆ ที่จะช่วยให้เราฉุกคิดขึ้นมาบ้างนั่นก็คือ

-ลดปริมาณงบในการกำจัดขยะ เมื่อเราทิ้งขยะให้ถูกกับ ถังขยะ แต่ละประเภท ก็จะเป็นนการช่วยประหยัดงบบของรัฐบาล ในการจ้างคนหรือว่าเครื่องจักรมากำจัดขยะด้วย สามารถที่จะเอางบส่วนนั้น ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ โดยที่ไม่เอามาใช้ให้สูญเปล่า ในปัจจุบันใน กรุงเทพมหานคร จะต้องเก็บขยะวันละเกือบ 9,000 ตัน ใช้งบประมาณถึง 2,000 ล้านบาทต่อปี ใช้เจ้าหน้าที่กว่า 10,000 คน ใช้รถเก็บขยะกว่า 2,000 คัน

-ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เมื่อเราทิ้งขยะให้ถูกต้องตาม ถังขยะ ที่ทางการเขาจัดเอาไว้ให้ ก็จะเป็นการช่วยลดปริมาณการใช้ทรัพยากรอย่างอื่นด้วย อย่างเช่นลดการตัดต้นไม้ เพราะขยะบางชนิด สามารถที่จะเอากลับไปรีไซเคิล และนำไปผลิตเอากลับมาใช้ใหม่ได้ โดยที่ไม่ต้องไปเอาทรัพยากรอันใหม่มาใช้ เป็นการช่วยลดโลกร้อนอีกหนึ่งทางที่ง่ายทีสุด โดยเริ่มจากที่บ้านเรานั่นแหละ

-สร้างรายได้เข้ากระเป๋า เมื่อเรามีการคัดแยกขยะที่ดี ก่อนที่จะเอาไปกำจัด จะทำให้เราเห็นชัดเจนนว่า ขยะประเภทไหนบ้าง ที่เราสามารถเอากลับไปใช้ใหม่ได้ หรือว่าต้องเอาไปกำจัดอย่างเดียว อันไหนที่สามารถเอาไปขายต่อได้ ก็จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวของเรา ถึงแม้ว่าจะเป็นเงินจำนวนไม่มากก็ตาม ก็ดีกว่าการทิ้งให้สูญเปลล่า และขยะบางชนิดก็มีราคาแพงอย่างเช่นเหล็ก หรือว่าทองแดง เป็นต้น

จะเห็นว่าประโยชน์ของการแยกขยะ ให้ถูกกับถังขยะ นั้นน มีประโยชน์มากมาย ทั้งทางตรงและทางอ้อม ตัวเราก็จะได้ประโยชน์ด้วย ถ้าหากเราอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยโลกของเรา ก็ต้องเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ด้วยการแยกขยะให้เป็นที่เป็นทาง ในบ้านของเราเองก่อน และลดการเกิดขยะด้วยการใช้พลาสติกให้น้อยลง หันมาใช้วัสดุที่แทนพลาสติด อย่างเช่นถุงผ้า เป็นต้น