ทำไมราคาประกันชั้น 1 จึงมีราคาสูงกว่าประกันชั้นอื่น ?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • เรื่องราวตามท้องทุ่ง
  • 2
  • 09 ต.ค. 2562 12:11
  • 27.145.149.***

ด้วยความที่เงื่อนไขประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้นั้นให้ความคุ้มครองสูงสุดจึงทำให้ราคาประกันชั้น1มีราคาที่สูงกว่าประกันชั้นอื่นๆ โดยให้ความคุ้มครองในส่วนของชีวิตและร่างกายทรัพย์สินค่ารักษาพยาบาลค่าซ่อมรถให้ความคุ้มครองคู่กรณีในส่วนของทรัพย์สินและค่ารักษาพยาบาลครอบคลุมทั้งรถและผู้เอาประกันทั้งยังประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีความผิดทางอาญาไม่ว่ารถยนต์จะเกิดอุบัติเหตุแบบใดสามารถเคลมประกันภัยได้ทั้งสิ้นที่สำคัญคือสามารถเคลมรถได้โดยไม่มีคู่กรณี เช่น ถอยรถชนเสา ชนฟุตปาธ และคุ้มครองกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้ และน้ำท่วมอีกด้วย

ทำไมราคาประกันชั้น 1 จึงไม่เท่ากัน

คุณเคยสงสัยไหมว่ารถรุ่นเดียวกันแต่ทำไมราคาประกันชั้น 1 ของแต่ละบริษัทประกันถึงไม่เท่ากัน นั่นเป็นเพราะ

1. ทุนประกันรถต่างกัน

  สูตรในการคำนวณเบี้ยประกันภัยรถยนต์ของทุกบริษัทประกันคือราคาประกันรถยนต์ชั้น 1 คิดจาก 80% ของราคากลางรถยนต์ในแต่ละปี เว้นแต่รถป้ายแดงที่คิดจาก 90% ของราคาซื้อ โดยทุนประกันรถยนต์สามารถเลือกเพิ่มหรือลดได้ไม่เกิน 50,000 บาทจากราคากลางในปีนั้น ซึ่งการเพิ่มหรือลดของทุนประกันมีผลต่อเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายด้วย

2. อายุผู้ขับขี่ต่างกัน

ผู้ขับขี่ที่มีอายุน้อยจะมีเบี้ยแพงกว่าเนื่องจากประสบการณ์ขับขี่ยังน้อย และหากผู้ขับขี่มีอายุถึง 60 นั้นไม่ก็จำเป็นต้องระบุชื่อผู้ขับขี่แล้ว

3. การซ่อมที่ห้างหรืออู่รถ

การเลือกซ่อมที่ห้างหรือศูนย์บริการนั้นจะมีราคาแพงกว่าเลือกซ่อมที่อู่รถ แต่เนื่องจากหลายคนมองว่าเลือกซ่อมรถที่ห้างนั้นไว้ใจได้มากกว่าการซ่อมที่อู่รถจึงมักเลือกซ่อมที่ห้างหรือศูนย์บริการมากกว่า

4. ส่วนลดประวัติดี

ส่วนลดประวัติดีหรือที่เรียกกันว่า No Claim Bonus (NCB) คือ การที่คุณมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีตลอดทั้งปีจนรถยนต์ของคุณนั้นไม่เคยมีการเคลมค่าเสียหายใดๆ หรือในกรณีเคลมแต่คุณไม่เคยเป็นฝ่ายผิด คุณก็จะได้รับส่วนลดประวัติดีตามระยะเวลาที่คุณต่อประกันคุ้มครอง โดยเริ่ม 10% ต่อเนื่องในปีที่ 2 และสูงสุด 50% เมื่อประวัติดีต่อเนื่องกัน 4 ปี ซึ่งเป็นที่มาของส่วนลดประกันรถยนต์ 

5. ส่วนลดอื่นๆ

เช่น รถที่ติดตั้งกล้องทุกคันจะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัย 5-10% ของเบี้ยประกันสุทธิในแต่ละปีตามประกาศของ คปภ. แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในแต่ละบริษัทประกันภัย หรือส่วนลดที่ได้รับจากทางโบรกเกอร์

ข้อมูลเกี่ยวกับราคาประกันชั้น 1 ทั้งหมดนี้ น่าจะช่วยให้คุณตัดสินใจในการเลือกทำประกันที่เหมาะสมกับคุณค่ะ