ขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 1
  • 04 ต.ค. 2562 19:20
  • 182.232.189.***

ปัจจุบัน ราคาน้ำมันค่อนข้างสูง ทำให้การใช้น้ำมันเพื่อขับรถเป็นเรื่องที่สิ้นเปลือง ซึ่งหากคุณอยากประหยัดน้ำมัน การเช็คสภาพเครื่องยนต์ ลมยางก็เป็นนิสัยที่ควรทำเป็นประจำ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ควรฝึกนิสัยการขับรถด้วยเพื่อให้เป็นแนวทางที่ดี ในการประหยัดน้ำมันจะดีกว่า หากทำได้แบบที่เราบอกมานี้ จะทำให้การประหยัดน้ำมันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

  1. การสตาร์ทเครื่องยนต์

สำหรับเรื่องแรกที่อยากให้ลองทำก็คือ การสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยที่ไม่ต้องเบิ้ลเครื่องหรืออุ่นเครื่องให้นานมากไป เนื่องจากเป็นการสิ้นเปลืองโดยไร้สารถ หรืออาจจะอุ่นเครื่องประมาณครึ่งนาทีแล้วค่อยๆ ขับออกไปก็ได้เช่นกัน วิธีนี้จะช่วยในการประหยัดน้ำมันราวๆ 2 เปอร์เซ็นต์

  1. การออกรถ

สำหรับการออกรถ ควรออกแบบนิ่มๆ และเร่งเครื่องอย่างแผ่วเบา หลังจากที่รถเคลื่อนตัวไปได้พักหนึ่ง ก็ให้ค้างระดับเอาไว้พอประมาณ เพื่อให้เครื่องยนต์ได้เปลี่ยนจังหวะของเกียร์ไปเรื่อยๆ และที่สำคัญอย่าเร่งเครื่องเกิน 2500 รอบต่อนาที สำหรับวิธีนี้คุณสามารถนำไปใช้ได้กับทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ ทำให้ประหยัดได้ 5 เปอร์เซ็นต์

  1. หลังจากรถติดไฟแดง

สำหรับกรณีที่รถติดไฟแดง ขอแนะนำว่าให้รถไหลไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่ต้องไปใส่เกียร์ว่าง เนื่องจากการให้รถไหลไปเรื่อยๆ จะทำให้เครื่องยนต์นั้นตัดการจ่ายแบบออโต กล่องสำหรับควบคุมจะรู้ว่าไม่มีภาระความต้องการใช้น้ำมัน หากปล่อยให้รถไหลไปไกลแค่ไหนก็ยิ่งประหยัดมากขึ้นแค่นั้น โดยวิธีการนี้จะช่วยประหยัดน้ำมันได้

  1. การขับรถขึ้นเนิน

สำหรับใครที่ขับรถขึ้นเนิน แนะนำว่าให้เพิ่มความเร็วราวๆ สัก 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากความเร็วเดิมที่วิ่ง หลังจากนั้นเมื่อถึงปลายเนินก็ให้ปล่อยคันเร่งไปเลย เพื่อให้แรงเฉื่อยนั้นทำให้รถไหลไปเรื่อยๆ และเมื่อลงแล้วก็ไหลต่อไปได้อีกเรื่อยๆ ครั้นเมื่อถึงทางราบก็ค่อยใส่คันเร่งให้ได้ระดับเดิมจากที่ลงเนินมา ทำให้ประหยัดราวๆ 4 เปอร์เซ็นต์

  1. การขับรถบนถนนที่มีลูกระนาด

อีกหนึ่งวิธีการขับรถ สำหรับถนนที่มีลูกระนาด คุณควรกะระยะให้พอดีกัน โดยเน้นว่าให้ปล่อยคันเร่งก่อนถึงลูกระนาด จนกระทั่งความเร็วเหมาะสมที่จะขึ้นเนินแบบนุ่มนวล หลังจากพ้นจากลูกระนาดให้เดินคันเร่งอย่างแผ่วเบา เพื่อให้มีความเร็วมากพอสมควรก่อนจะไปถึงลูกระนาดอันต่อไป จะทำให้ประหยัดได้ประมาณ 2 เปอร์เซ็น

6. หลังจากเลี้ยวรถ

เมื่อคุณเลี้ยวรถในลักษณะที่หักพวงมาลัยสุดแล้ว ก็ให้ออกตัวช้าๆ จากนั้นเมื่อคืนพวงมาลัยได้ก็ค่อยเร่งความเร็ว เนื่องจากว่าเมื่อหักพวงมาลัยจนสุด ค่อยออกตัวช้าๆ เมื่อคืนพวงมาลัยมาได้แล้วค่อยเร่งความเร็วไปมากกว่าเดิม

7. การขับรถบนถนนโล่งๆ

สำหรับใครที่ไปขับรถบนถนนโล่งๆ แนะนำว่าไม่ควรเร่งจนเกินไป จนกระทั่งชิดคันหน้าแล้วเบรก โดยอาจจะรักษาระดับความเร็วให้ใกล้กับรถที่อยู่เลนเดียวกัน หรือขับตาม ๆ กันไปก็ได้ อย่าลืม มองสถานการณ์ล่วงหน้าราวๆ 5 ช่วงคันรถ จากนั้นใครที่เห็นว่ารถที่อยู่ไกลนั้นเบรกก็ค่อยลดความเร็วจนรถชะลอลงมา อย่าลืมใช้ความเร็วแบบที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ จะประหยัดน้ำมันได้

หากใครต้องการความปลอดภัยแนะนำว่าให้ทำประกันภัยรถยนต์ หรือต่อพรบรถยนต์ จะเลือกเป็นประกันชั้น 1 หรือประกัน รถยนต์ 2ก็ได้ ทั้งนี้ อาจจะเลือกต่อพรบรถยนต์ ราคาไม่แพง ก็ดีเช่นกัน