ความรู้เรื่องประกันรถยนต์ ที่คนมีรถต้องทราบ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 1
  • 26 ส.ค. 2562 11:51
  • 171.4.250.***

ท่านผู้ขับขี่รถยนต์ทราบกันดีว่าเราต้องทำประกันรถและต้องต่อประกันภัยรถยนต์ทุกปี โดยเฉพาะประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า พรบ.รถยนต์ ที่เป็นการคุ้มครองการรักษาพยาบาลคนที่เกิดอุบัติเหตุจากรถของเราและทำให้มั่นใจว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วคนเจ็บจะได้รับการรักษาแน่นอน  แต่ก็มีการประกันที่ผู้ขับขี่นิยมทำกันเพื่อเพิ่มเติมความคุ้มครองและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ก็คือการประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ

            ทั้งนี้ การทำประกันรถยนต์ดังกล่าว ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่นิยมทำกัน และต่างก็หาข้อมูลในการทำประกันรถยนต์เปรียบเทียบแต่ละบริษัท ถึงขนาดมีการตั้งกระทู้ในโลกโซเซียลว่าจะทำประกันรถชั้น 1 ที่ไหนดี หรือถ้าไม่ได้ใช้รถมาก รถเก่าแล้วจะทำประกันชั้น 3 จะดีไหม

การประกันภัยรถยนต์ คือ วิธีการจัดการความเสี่ยงด้านภาระทางการเงินของการใช้รถบนถนนที่จะทำให้คุณอุ่นใจในการขับรถประจำวันของคุณ และการประกันภาคสมัครใจ มี 5 ประเภทด้วยกัน ถ้าเช่นนั้นเรามาดูกันว่าแต่ละประเภทครอบคลุมอะไรบ้าง

ประกันชั้น 1 นั้นดูแลความเสียหายที่เกิดขึ้นเกือบทั้งหมดของสาเหตุ เลือกมีค่าความเสียหายส่วนแรก เพื่อเป็นส่วนลดค่าเบี้ยได้ ส่วนการเคลมแห้งนั้นถ้าไม่มีคู่กรณีก็จะเสียเงินค่าความเสียหายส่วนแรก หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า ค่า Excess

ประกันชั้น 2, 2+ ที่คุ้มครองความเสียหายเกือบทุกสาเหตุ ยกเว้น การเกิดอุบัติเหตุจากรถชนสิ่งอื่นๆ ที่ต่างไปจากประกันชั้น 1 เลือกมีค่าความเสียหายส่วนแรก หรือ Deductible เพื่อเป็นส่วนลดค่าเบี้ยได้

ประกันชั้น 3+ คุ้มครองทั้งการซ่อมแซมรถของเราและคู่กรณีเมื่อเป็นอุบัติเหตุการชนของรถกับรถเท่านั้น ดังนั้นเลือกให้เหมาะที่สุดจากประสบการณ์การขับรถของคุณ ประสบการณ์ขับรถมากไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดอุบัติเหตุน้อยครั้งแต่ทุกครั้งเป็นฝ่ายถูกเสมอ ทำประกันชั้นนี้ก็คุ้มค่าและสบายกระเป๋าดี

ประกันชั้น 3 ความคุ้มครองที่ย่อมเยาว์ที่สุด คุ้มครองเฉพาะอุบัติเหตุการชนระหว่างรถชนรถและซ่อมให้เฉพาะรถของคู่กรณีเท่านั้น ที่เหลือต้องดูแลรถของคุณเอง

นอกจากเราจะมาทำความรู้จักกับการครอบคลุมการประกันแต่ละชั้นแล้ว เรามาทำความรู้จักกับคำว่าค่าเสียหายส่วนแรกกัน ส่วนใหญ่จะเรียกทับศัพท์ค่า Excess และ Deductible ล้วนหมายถึงค่าความเสียหายส่วนแรกด้วยกันทั้งคู่ แต่สองคำนี้ต่างกันอย่างไร มาดูกัน

ค่า Excess เป็นค่ายอมรับความเสียหายที่เกิดจากการแจ้งเคลมต่อแผลที่ไม่มีคู่กรณี ที่เกิดเหตุโดยประมาท เช่น เราขับรถไปครูดฟุตบาท ค่าความเสียหายส่วนแรกนี้จะคิดเป็นกรณี กรณีละ 1,000 บาท หรือถ้าเคลมแห้ง เช่น  ทำสีใหม่รอบคัน ก็เหมาจ่ายเป็นทั้งปี 6,000 บาท

ส่วนค่า Deductible เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วเราเป็นฝ่ายผิด ซึ่งเราเลือกให้มีหรือไม่มีก็ได้ เพราะข้อดีของค่า Deductible เป็นส่วนลดค่าเบี้ยประกันได้ ช่วยให้ประหยัดกว่าเดิม แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว และคุณเป็นฝ่ายผิด คุณต้องจ่ายค่า Deductible ตามที่คุณได้เลือกไว้ แต่ส่วนต่างประกันจะจ่ายให้เอง ด้วยเหตุนี้คนที่ประสบการณ์ในการขับรถสูงก็สามารถเลือกแบบค่า Deductible ได้

            เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับความรู้ในส่วนของการประกันรถยนต์เพื่อที่จะใช้เป็นความรู้พื้นฐานในการเลือกใช้และสอบถามถึงการทำประกันรถยนต์ของคุณได้ โดยที่ไม่ถูกผู้ที่มาเสนอขายประกันหลอกหรือแจ้งไม่ครบตามเงื่อนไขที่รับประกันได้