ล่องเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไหว้พระ 9 วัด อิ่มทั้งบุญ ได้ทั้งบรรยากาศ

  • ทริป ท่องเที่ยว
  • unyana
  • 0
  • 09 ส.ค. 2562 17:46
  • 184.22.98.***

ล่องเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไหว้พระ 9 วัด อิ่มทั้งบุญ ได้ทั้งบรรยากาศ

หลาย ๆ คนยอมรับว่าหนึ่งในกิจกรรมที่เลือกทำในช่วงวันหยุดมากที่สุดนั้นก็คือการไป ไหว้พระ 9 วัด เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตของตัวเองและครอบครัว แต่จะไป ไหว้พระวัดไหนดี นี่คงเป็นคำถามที่ตอบได้ไม่ยากเลย เพราะการเดินทางไปไหว้พระที่ วัดในกรุงเทพ นั้นก็สามารถเลือกเดินทางได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถไฟฟ้า BTS และ MRT รถโดยสารประจำทาง รถไฟ แต่ถึงอย่างนั้นมีคนไม่น้อยที่หลงใหลการเดินทางไหว้พระทางเรือ เพราะนอกจากจะได้ ไหว้พระ 9 วัด ยังได้หอบบุญกลับบ้านอย่างเต็มอิ่ม อีกทั้งยังได้ดื่มดำวิถีชีวิตเรียบง่ายของสองฝั่งแม่น้ำและทัศนียภาพสองข้างทางจนหลายคนอดไม่ได้ที่จะต้องยกกล้องขึ้นมาเก็บภาพไว้ เพราะนอกจากนั้นยังใช้เวลาน้อยเพราะส่วนใหญ่แล้วจะมีการจัดโปรแกรมแบบ One Day Trip เพื่อทำให้หยุดงานแค่วันเดียวก็สามารถเที่ยวไหว้พระขอพรได้

 

ตีตั๋วเรือไป วัดในกรุงเทพ กับทริป ไหว้พระ 9 วัด

สำหรับ วัดในกรุงเทพ ที่ควรบรรจุไว้ในทริป ไหว้พระ 9 วัด ให้ตีตั๋วเรือไปเทียบท่าคือ ‘วัดอมรินทรารามวรวิหาร’ โดยคนทั่วไปจะเดินทางมาเคารพสักการะหลวงพ่อโบสถ์น้อยที่รอดพ้นจากการทิ้งระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึงแม้ว่าวัดจะถูกทิ้งระเบิดจนเสียหายทั้งหมด และด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลวงพ่อโบสถ์น้อยขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ วัดถัดมาคือ ‘วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร’ หรือ ‘วัดสุวรรณาราม’ วัดเก่าที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา ที่ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันตก โดยมีชื่อปรากฏใน พงศาวดารสมัยกรุงธนบุรีเนื่องจากพระเจ้าตากสินนั้นเคยสั่งให้ประหารเชลยศึกที่ไม่ยอมไปช่วยรบที่เมืองพิษณุโลกใกล้ ๆ กับวัดแห่งนี้ จึงทำให้เกิดเรื่องเล่าว่ามักมีเสียงม้าวิ่งอยู่รอบโบสถ์ ดังนั้นหากใครมาบนเพื่อขอสิ่งต่าง ๆ ที่วัดแห่งนี้ต้องแก้บนด้วยการวิ่งม้าก้านกล้วย และเมื่อต่อเรือมาอีกนิดก็จะถึง ‘วัดศรีสุดาราม’ หรือ ‘วัดชีปะขาว’ ซึ่งภายในวัดจะมีทั้งพระอุโบสถ ตำหนักที่ประทับของสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระศรีสุดารักษ์ วิหารพระศรีอาริย์ รูปจำลองสมเด็จพระพุฒาจารย์ โตพรหมรังสี องค์ใหญ่ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระศรีสุดารักษ์ อนุสาวรีย์สุนทรภู่ และศาลาวิจิตรรัตนศิริวิไลย ให้ได้เที่ยวชมและสักการบูชา ทำให้วัดแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งคำตอบที่ดีของคนที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือก ไหว้พระวัดไหนดี

 

และวัดต่อมาของทริป ไหว้พระ 9 วัด อาจต้องตีตั๋วออกมาไกลสักนิดแต่ก็ยังเป็น วัดในกรุงเทพ เพราะวัดแห่งนี้คือ ‘วัดคฤหบดี’ ตั้งอยู่ที่เชิงสะพานพระราม 8 ซึ่งสิ่งศักดิ์สิทธ์ประจำวัดคือ พระพุทธแซกคำ พระพุทธรูปเนื้อทองคำปางมารวิชัยสมัยเชียงแสน สำหรับวัดที่อยู่ในละแวกเดียวกันและควรแวะเข้าไปไหว้พระเพื่อเสริมสิริมงคลได้แก่ วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร และวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร หรือ วัดสมอแครง ซึ่งวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร มีจุดเด่นที่จิตรกรรมฝาผนังเรื่องเวสสันดรชาดที่วาดด้วยสีปูนเปียก จึงทำให้สวยแปลกตากว่าจิตรกรรมฝาผนังของวัดอื่น เพราะในวัดเทวราชกุญชรวรวิหารนั้นเป็นวัดเก่าแก่โบราณสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และมีพระพุทธเทวราชปฏิมากรเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดให้คนทั่วไปได้เข้าไปเคารพสักการะ นับว่าเป็นการปิดทริป ไหว้พระ 9 วัด ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ไหว้พระ 9 วัด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ถ้าหากยังไม่มีจุดหมายอีกว่าจะ ไหว้พระวัดไหนดี แนะนำทริป ไหว้พระ 9 วัด จากวัดทางด้านฝั่งธนบุรี คือ ‘วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร’ ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยถ้ามาถึงวัดนี้แล้วห้ามลืมที่จะเข้าไปกราบนมัสการพระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต (หลวงพ่อซำปอกง) พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ที่ วัดในกรุงเทพ มีประดิษฐานเฉพาะที่วัดนี้เท่านั้น สำหรับวัดต่อมาคือ ‘วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร’ หรือ ‘วัดแจ้ง’ วัดริมน้ำที่หลายคนรู้จักเพราะเคยได้ยินเรื่องราวของยักษ์วัดแจ้งกันมาตั้งแต่เด็ก แต่ถึงอย่างนั้นความโดดเด่นของวัดแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เพราะยังมีองค์พระปรางค์ที่มีความสูงจากฐานถึงยอดกว่า 81.85 เมตร ทำให้มองเห็นได้แต่ไกล และวัดที่สามคือ ‘วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร’ หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า ‘วัดระฆัง’ โดยหลายคนที่เดินทางมาไหว้พระขอพรที่วัดแห่งนี้มักจะขอให้ตัวเองมีชื่อเสียงโด่งดังและมีได้รับความนิยมเป็นที่ชื่นชอบของผู้อื่น

 

 

แต่อย่างไรก็ตามวิธีการล่องเรือ ไหว้พระ 9 วัด ริมแม่น้ำเจ้าพระยานั้นทำได้ 2 วิธีคือ ซื้อตั๋วที่ท่าเรือแล้วค่อยซื้อตั๋วเรือเองไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นวิธีนี้จะทำให้มีอิสระในการท่องเที่ยวและสามารถใช้เวลาในแต่ละวัดได้ตามที่ต้องการ และเหมาะสำหรับคนที่มีแพลนการเดินทางอีกทั้งยังมีรายชื่อ วัดในกรุงเทพ ที่ชัดเจนแน่นอน ส่วนอีกวิธีคือ เลือกซื้อโปรแกรมทัวร์ ไหว้พระ 9 วัด ที่มีจ่ายค่าเรือแบบเหมาเพียงครั้งเดียวและกำหนดเวลาในการทำกิจกรรมแต่ละวัดไว้อย่างชัดเจน ทำให้วิธีนี้เหมาะกับคนที่ยังไม่รู้ว่าจะ ไหว้พระวัดไหนดี การเดินทางตามโปรแกรมที่วางไว้จึงสะดวกมากกว่า