ทำความเข้าใจกับวิธีการโอนรถมอเตอร์ไซค์ แบบเปลี่ยนชื่อ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • dakanda
  • 0
  • 19 ก.ค. 2562 11:58
  • 101.108.254.***

4 ข้อควรรู้ ก่อนโอนรถมอเตอร์ไซค์

สิ่งที่ยืนยันความการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ 1 คัน คือ รายการจดทะเบียนซึ่งจะมีชื่อของเจ้าของรถอยู่ ดังนั้นเมื่อเราต้องการโอนรถมอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของใหม่ ไม่ว่าเราจะรับโอนเป็นของขวัญจากพ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือการซื้อต่อมือสองมาก็ตาม การโอนรถถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ดังนั้นเราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับโอนรถมาฝากทุกท่าน

 

การโอนรถมอเตอร์ไซค์แบบเปลี่ยนชื่อต้องทำยังไง?

 

ติวเข้ม การไปโอนรถมอเตอร์ไซต์แบบเปลี่ยนชื่อ 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจข้อควรรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการโอนรถมอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถกันเลยดีกว่าครับ

1.การโอนคืออะไร

การโอนกรรมสิทธิ์จากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง โดยผู้โอนและผู้รับโอนต้องแจ้งต่อนายทะเบียนเฉพาะการโอนกรรมสิทธิ์ในรถซึ่งต้องเป็นรถที่จดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว แต่การโอนสิทธิครอบครองที่จดทะเบียนแล้ว เช่น การเปลี่ยนผู้เช่าซื้อ ทางระบบทะเบียนถือว่าเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรายการเท่านั้น

2.เปลี่ยนชื่อ ต้องเปลี่ยนทะเบียนหรือไม่

หลายคนหาข้อมูลแล้วพบคำถามว่าการโอนรถมอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของอย่างเดียวไม่ประสงค์เปลี่ยนป้ายทะเบียนทำได้หรือไม่ แล้วทำไมบางรายทางขนส่งจึงบอกให้เปลี่ยนทะเบียนด้วย

คำถามแรก เปลี่ยนชื่อเจ้าของอย่างเดียวได้หรือไม่? คำตอบคือ ทำได้ครับในกรณีที่การโอนรถมอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถคันนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเดียวกัน เพราะต้นขั้วทะเบียนของรถแต่ละคันจะจดบันทึกไว้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนั้น ซึ่งจะสอดคล้องกับคำถามที่สอง คือทำไมบางรายจึงต้องเปลี่ยนทะเบียน

รายที่ทางขนส่งแนะนำให้เปลี่ยนทะเบียน คือ กรณีรถไม่ได้อยู่ในพื้นที่ หรือเจ้าของจะเอาไปใช้นอกพื้นที่ กรณีตัวอย่างเช่น ซื้อรถที่กรุงเทพมหานคร ทะเบียนกรุงเทพมหานคร แต่ย้ายมาอยู่กับลูกสาวเชียงใหม่ นำรถคู่ใจมาใช้งานด้วย ต่อมาลูกสาวขอนำรถไปใช้ในต่างอำเภอ จึงอยากโอนรถมอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนชื่อจากแม่เป็นลูกสาว

จากกรณีนี้จะเห็นได้ว่า ตามปกติแล้วทะเบียนรถจังหวัดไหนต้องไปโอนกันที่นั่นครับ เพราะต้นทะเบียนอยู่ที่นั่น เนื่องจากต้องเอารถไปตรวจสภาพด้วย สำหรับกรณีนี้ รถอยู่ที่ไหนไปโอนที่นั่นง่ายสุดครับ กล่าวคือต้องทำเรื่องย้ายปลายทางมาที่เชียงใหม่ก่อน เมื่อรถย้ายเข้ามาแล้วถึงโอนเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ นอกจากจะเปลี่ยนชื่อเจ้าของแล้วจะได้ป้ายทะเบียน เชียงใหม่ ด้วย

3. ไม่ต้องไปทำเรื่องด้วยตัวเองก็ได้

ในกรณีผู้โอน และหรือ ผู้รับโอนไม่ได้มาดำเนินการด้วยตัวเอง ให้นำหนังสือมอบอำนาจ พร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบ ลงลายมือชื่อในคำรับรอง หรือเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องให้เรียนร้อยในเอกสารที่มีผลทางกฎหมายทุกฉบับ

4. เอกสารที่ต้องใช้

- ใบคู่มือจดทะเบียนรถ

- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ

กรณี เจ้าของรถเสียชีวิตต้องใช้สำเนาใบมรณะบัตร

กรณี โอนมรดก ต้องนำคำสั่งศาลหรือพินัยกรรมพร้อมสำเนา

กรณี เป็นนิติบุคคล ต้องใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม

-หนังสือมอบอำนาจ พร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบ

-สัญญาซื้อขาย พร้อมใบเสร็จรับเงิน และใบกำกับภาษี

-แบบคำขอโอนและรับโอน ซึ่งลงรายละเอียดและลงลายมือชื่อผู้โอนและผู้รับโอน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการโอนรถมอเตอร์ไซค์แบบเปลี่ยนชื่อ ใครที่กำลังมีแผนโอนมอเตอร์ไซค์เปลี่ยนชื่ออย่าลืมไปเตรียมข้อมูล เอกสารสำหรับการโอนให้พร้อม หรือหากยังมีข้อสงสัยสามารถเข้ามาสอบถามข้อมูลได้ที่ https://rabbitfinance.com