เคล็ดลับกับการดูแลรถของคุณให้ดูใหม่อยู่เสมอแบบมืออาชีพ

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 0
  • 05 ก.ค. 2562 13:23
  • 182.232.20.***

หากพูดถึงการล้างรถ ใครๆ ก็ต่างรู้จักกันดี แต่ทว่าการจะทำความสะอาดรถให้สีสวยงามเสมอ หรือการดูดฝุ่นก็เป็นสิ่งที่ยากพอควร หากจะทำก็ควรรู้วิธีด้วยจะดีที่สุด วันนี้เลยอาสามาดูว่าการทำให้รถของเราใหม่นั้นมีอะไรบ้าง

ฉีดสเปรย์เคลือบสีทุกครั้งหลังล้างรถเสร็จ

อย่างแรกหลังจากการล้างรถที่ควรทำก็คือการฉีดสเปรย์เคลือบสีรถ โดยจะช่วยให้รถเงางาม แถมเวลาที่เราขับรถลุยฝน ก็ยังทำให้คราบสกปรกนั้นติดมากับรถน้อยลง

เคลือบสีหลังล้างรถทำให้รถเลอะยากขึ้น

เชื่อหรือไม่ว่าการเคลือบสีหลังล้างรถจะทำให้รถของเรานั้นล้างง่าย แค่บางทีเรานั้นเอาน้ำราดๆ ก็ออกแล้ว เศษฝุ่นจะไม่เกาะติด แล้วก็ปลิวออกไปจนหมดอีกด้วย ทำให้การทำความสะอาดง่ายมากกว่าเดิม

ล้างในห้องโดยสาร

อันดับต่อไปที่ควรทำก็คือการล้างในห้องโดยสาร อย่าให้มีกลิ่นเหม็นและอับ อย่าให้มีชิ้นส่วนฝุ่นเกาะ  เพราะว่าอากาศในรถนั้นปิด หากว่าเรานั้นไม่ขัดฝุ่นออก สิ่งที่ตามมาก็คือเราเองจะต้องสูดอากาศที่มีฝุ่นของเราเข้าไปนั่นเอง ในส่วนของหนังเบาะรถ อาจจะทำความสะอาดยากอยู่สักหน่อย อาจจะมีคราบฝังแน่นที่เช็ดไม่ออกเท่าไร ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบเฉพาะ แต่เชื่อได้เลยว่าหากทำความสะอาดเสร็จ คุณจะมีความสุขกับรถใหม่ของคุณแน่นอน

 

ใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านผ้าดีกว่า

ไม่ควรใช้น้ำยาฉีดหรือว่าหยดลงไปบนเบาะรถของเรา แต่ให้หยดน้ำยาไปที่ผ้าแทนจะดีกว่า เพราะจะทำให้ปริมาณผลิตภัณฑ์นั้นไม่มากเกินไปอีกด้วย ที่สำคัญ ก็คือ หากน่ำยาไม่ดี ไม่มีคุณภาพหรือว่ากัดผ้า ก็จะไม่เป็นอันตรายกับเบาะรถของเราอีกด้วย

ล้างรถด้วยฟองน้ำ

การล้างรถที่ดีที่สุดควรล้างด้วยฟองน้ำใหม่ หากเป็นไปได้ ให้เรานั้นเปลี่ยนฟองน้ำทุกครั้งหลังจากใช้เสร็จเรียบร้อยแล้ว และที่สำคัญก็คือ ควรใช้แชมพูสำหรับล้างรถโดยเฉพาะจะดีที่สุด ไม่ควรใช้น้ำยาล้างจานหรือแฟ้บล้าง หากหาไม่ได้จริงๆ ก็ให้เราใช้แชมพูสระผมไปก่อน

ลงแว็กซ์อย่างเดียวพอหรือไม่

สำหรับใครที่คิดว่าล้างรถแล้วลงแว็กซ์จะทำให้รถของเราสวยเงางาม ขอบอกว่าคิดผิด เพราะว่ามีขั้นตอนสำคัญอีกหลายๆ ขั้นตอน โดยหากว่าเราลูบรถแล้วยังสากๆ อยู่ก็ให้ลงดินน้ำมันเพื่อขัดสีเพิ่มก่อนก็ได้ โดยเรานั้นต้องเลือกดินน้ำมันสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ ซึ่งมีดินน้ำมันที่ใช้สำหรับล้างรถโดยเฉพาะนั่นเอง ช่วยขจัดคราบและเกาะติดรถได้เป็นอย่างดี ให้ความเงางามถึงขีดสุด

อย่าให้ขี้นกตกใส่

หลายๆ คน ไม่รู้ว่าขี้นกคือสิ่งที่เป็นศัตรูตัวร้ายของรถเรา ยิ่งทิ้งไว้นาน ก็ยิ่งฝังลงไปจนถึงสีแท้ คราวหน้าหากเจอคราบขี้นก ให้รีบล้างออกโดยเร็วจะดีที่สุด

นอกจากดูแลรถให้งดงามแล้วการทำประกันรถยนต์ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ โดยควรทำประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือทำ พรบรถยนต์ เพราะกฎหมายบังคับ หากใครงบไม่พอก็ศึกษาว่า ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง จะดีที่สุด