เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ประกัน ชั้น 2

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mmmi
  • 1
  • 22 มิ.ย. 2562 23:30
  • 171.100.25.***

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ประกัน ชั้น 2

นับว่าเป็นพื้นฐานง่าย ๆ สำหรับคนมีรถทุกคน คือเมื่อมีรถขับเมื่อใดการมีประกันภัยคือสิ่งที่ต้องควบคู่มาด้วยเสมอ อย่างหลัก ๆ ตามกฎหมายที่ต้องมีแน่ ๆ ก็คือ ประกันภัยภาคบังคับ หรือที่เราเรียกกันว่า พร บ (ยิ่งสมัยนี้สบายหน่อยตรงที่เราสามารถต่อ พรบ รถยนต์ ออนไลน์ ทำให้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม) ส่วนประกันภัยอีกรูปแบบที่เรียกว่า ประกันภาคสมัครใจ ที่จะมี ประกันรถยนต์ ชั้น 1, ประกัน ชั้น 2 ฯลฯ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกซื้อหรือไม่ก็ได้ แต่เอาเข้าจริงทุกคนที่มีรถก็แทบจะซื้อทั้งนั้นอย่างน้อยเพื่อความสบายใจหากวันหนึ่งดันเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะได้มีประกันคอยช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย แม้คนส่วนใหญ่จะมองตัวเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้วชั้น 2 เองก็มีเรื่องน่าสนใจไม่น้อย

ความคุ้มครองของตัวประกันภัย

สำหรับ ประกัน รถยนต์ 2 จะให้ความคุ้มครองต่างกับ ประกัน ชั้น 1 ในบางส่วน ก็คือ กรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นการเฉี่ยวชนแบบมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม ทางประกันจะชดใช้ให้เฉพาะส่วนที่เป็นคู่กรณีเท่านั้น แต่ตัวรถคันเอาประกันภัยจะไม่มีการชดเชยใด ๆ ให้ทั้งสิ้น ส่วนที่เหลือคือเป็นแบบเดียวกับชั้น 1 ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น การคุ้มครองกรณีสูญหาย ไฟไหม้, ค่ารักษาพยาบาลของคู่กรณี, คุ้มครองบุคคลที่อยู่ภายในรถคันเอาประกันภัย

รถที่เหมาะกับการเลือกใช้งาน

  • รถคันที่มีอายุเกิน 7 ปี แล้วทางบริษัทประกันแจ้งว่าไม่สามารถต่อประกันภัยชั้น 1 ได้แล้ว ต้องเข้าใจก่อนว่าเหตุผลที่แจ้งแบบนี้เพราะยิ่งรถเก่าเท่าไหร่โอกาสเกิดอุบัติเหตุยิ่งสูงขึ้น แต่การต่อ พร บ ไม่ว่าจะเป็นการต่อกับขนส่งโดยตรงหรือเลือก ต่อ พร บ ออนไลน์ ยังทำได้ปกติไม่ว่าอายุรถจะมากแค่ไหน
  • รถที่ไม่ค่อยได้ขับไปไหนมาไหนเป็นประจำมากนัก อาจขับแค่ในซอยบ้านหรืออกไปบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น การเลือกทำ ประกัน ชั้น 1 อาจแพงเกินไปและไม่คุ้มค่าก็เลือกใช้ประกันตัวนี้แทน

ประโยชน์ที่ได้จากตัวประกัน

แน่นอนว่าการซื้อประกันภัยรถยนต์ทุกชนิดย่อมได้ประโยชน์แน่ ๆ แต่สำหรับคนที่เลือกซื้อ ประกัน ชั้น 2 ประโยชน์หลักที่ได้รับนอกจากการคุ้มครองตามที่บริษัทได้แจ้งเอาไว้ตามกรมธรรม์แล้วยังมีเรื่องราคาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะประกันชั้นนี้จะราคาถูก เหมาะกับคนที่อาจไม่ได้มีเงินจ่ายสูงนักจะได้รับประโยชน์ดี ๆ ใกล้เคียงกับชั้น 1 เลย

เรื่องราวเหล่านี้นับว่าเป็นสิ่งที่คนมีรถทุกคนจำเป็นต้องทำความเข้าใจให้มากที่สุด อย่างประกันชั้น 2 เอง ก็ถือว่าเหมาะกับรถบางกลุ่มหรือคนบางคน ใครจะเลือกใช้ก็ต้องรู้รายละเอียดให้ครบถ้วน