โบรกเกอร์ประกันภัย คืออะไร จำเป็นต่อการเลือกประกันจริงหรือไม่?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Dakanda
  • 3
  • 18 มิ.ย. 2562 14:06
  • 101.108.248.***

โบรกเกอร์ประกันภัย คือการรวมกลุ่มกันของนายหน้าประกันภัยขึ้นเป็นบริษัทโบรกเกอร์ประกันภัย ซึ่งทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาข้อมูลและเรื่องการประกันภัยให้กับลูกค้าผู้ที่ต้องการทำประกันภัย ซึ่งโบรกเกอร์ประกันภัยนั้นจะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายและมีความรู้ด้านการประกันภัย จึงสามารถเป็นเสมือนตัวแทนและที่ปรึกษาของผู้ที่ต้องการทำประกันภัยได้เป็นอย่างดี

 

หน้าที่หลักของโบรกเกอร์ประกันภัย 

หน้าที่ของโบรกเกอร์ประกันภัย นั้นโบรกเกอร์ประกันภัยมีหน้าที่ในการทำงานเพื่อผลประโยชน์ของผู้ทำประกันภัยโดยโบรกเกอร์ประกันภัยนั้นจะทำหน้าที่อยู่ข้างผู้ทำประกันภัยตั้งแต่ผู้ทำประกันภัยการเริ่มทำประกันภัยโบรกเกอร์ประกันภัยจะสามารถจัดหาตารางเปรียบเทียบ ราคา ความคุ้มครอง ข้อยกเว้น ของบริษัทประกันภัยหลายๆบริษัทประกันภัยให้ผู้ที่สนใจทำประกันภัยได้เลือกทำได้

โบรกเกอร์ประกันภัยจะทำหน้าที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยของผู้ทำประกันภัยในการเดินเรื่องตามเรื่องกรมธรรม์กับบริษัทประกันภัยแทนผู้ทำประกันภัยได้เพื่อความรวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งผู้ทำประกันภัยยังสามารถปรึกษาถึงข้อดี ข้อเสียของความคุ้มครอง ข้อยกเว้นของกรมธรรม์เพื่อความเหมาะสมและเป็นธรรมสำหรับผู้ทำประกันภัยได้

อีกทั้งในกรณีที่มีปัญหาเรื่องการเคลมเสียหาย (ค่าสินไหมทดแทน) นั้นโบรกเกอร์ประกันภัยก็สามารถที่จะพูดคุยและเรียกร้องกับทางบริษัทประกันภัยได้ง่ายและรวดเร็วกว่าผู้ทำประกันภัยพูดคุยกับทางบริษัทประกันภัยเองโดยตรง ที่สำคัญการทำประกันภัยผ่านโบรกเกอร์ประกันภัยนั้นจะได้ราคาที่ถูกกว่าการทำกับบริษัทประกันภัยโดยตรงอยู่พอสมควร

เนื่องจากโบรกเกอร์ประกันภัยส่วนใหญ่นั้นจะมีฐานลูกค้าอยู่ในมืออยู่พอสมควรจึงสามารถต่อรองและพูดคุยกับบริษัทประกันภัยได้สะดวกกว่าผู้ทำประกันภัยติดต่อกับบริษัทประกันภัยโดยตรง

หากเปรียบเทียบดูทั้งหมด เว็บไซต์โบรกเกอร์ประกันภัยนั้นจะมีเพียงชนิดเดียวที่โดดเด่นแปลกแยก มากจำนวนมากกว่าประกันชนิดอื่นๆ ประกันรถยนต์ แน่นอนว่าต้องเป็นประกันภัยรถยนต์ ปัจจุบันมีเว็บไซต์โบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์มากกว่า 10 เว็บไซต์ให้เลือกใช้ได้

โดยแต่ละเว็บไซต์ก็จะมีข้อเสนอต่างๆ ของแต่ละบริษัท ขึ้นกับว่าเว็บไซต์นั้นๆได้ทำสัญญาไว้กับบริษัทไหนบ้าง ซึ่งจะเป็นข้อดีที่สุดของโบรกเกอร์ประกันภัย เพราะมีตัวเลือกมากกว่าการซื้อผ่านบริษัทประกันภัยเจ้าเดียว แถมยังมีการเปรียบเทียบราคาให้เห็นชัดเจนว่าข้อเสนอตัวไหนเบี้ยประกันถูกแพง เงื่อนไขคุ้มครองต่างกันอย่างไร

แม้ว่าโบรกเกอร์ประกันภัยจะเป็นอาชีพที่มีมานานแล้ว แต่การทำประกันภัยแบบออนไลน์นั้นถือเป็นรูปแบบการค้าแบบใหม่ๆ ที่เริ่มโดยกลุ่มโบรกเกอร์ออนไลน์นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีบริษัทประกันภัยและโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์อยู่มากมายให้เราที่ใช้รถได้เลือกกัน ซึ่งก็ดีว่าเราผู้บริโภคจะได้มีตัวเลือกที่มากขึ้นนั่นเอง แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ควรที่จะศึกษารายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ ของกรมธรรม์ประกันภัยให้ดีก่อนการตัดสินใจทำทุกครั้ง เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของเราเอง