การประกันรถยนต์มีหลายอย่าง

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 1
  • 16 มิ.ย. 2562 11:25
  • 182.232.186.***

การประกันรถยนต์มีหลายอย่างหรือหลายประเภททั้งประกันภาคสมัครใจ และการประกันภาคบังคับหรือที่รู้จักกันว่า พรบ. รถยนต์ การประกันดังกล่าวมีรายละเอียดที่แตกต่าง การประกันประเภทสมัครใจมีประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือการประกันชั้นอื่น ๆ ให้เลือกอีก โดยเฉพาะการประกันชั้น 1 ราคาจะสูงที่สุด แต่ก็จะให้ความคุ้มครองที่มากที่สุดเช่นกัน ส่วนประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้างซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างของผู้เอาประกันทั้ง แต่เรื่องที่หลายคนสนใจและอยากรู้ เห็นจะเป็นเรื่อง พรบรถยนต์นั่นเอง

การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พรบ. รถยนต์

เพื่อเป็นหลักประกันให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถหากได้รับอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรืออนามัย จากรถที่ใช้หรืออยู่ในทางหรือสิ่งที่บรรทุกติดตั้งมากับรถนั้นก็จะได้รับการชดใช้โดยมีความคุ้มครองภายใต้การประกันภัย พ.ร.บ. นี้จะให้ความคุ้มครองเฉพาะชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของผู้ประสบภัยไม่รวมทรัพย์สินอื่นใด แบ่งการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็น 2 ส่วน คือ

  1. ค่าเสียหายเบื้องต้น

บริษัทประกันจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นโดยไม่ต้องรอการพิสูจน์ว่าใครผิดใครถูก ให้แก่ผู้ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายต่อ ชีวิตร่างกาย ให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับการร้องขอ โดยจ่ายเป็นค่าเสียหายเบื้องต้นดังต่อไปนี้

ก. ค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของผู้ประสบภัยตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาทต่อหนึ่งคน
ข. ค่าทดแทนกรณีผู้ประสบภัยสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพเป็นการถาวร บริษัทจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นจำนวน 35,000 บาทต่อ/คน
ค. กรณีผู้ประสบภัยได้รับความเสียหายต่อชีวิต บริษัทจะจ่ายค่าปลงศพและค่าใช้จ่ายจำเป็นเกี่ยวกับการจัดการศพของผู้ประสบภัยตามจำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น 35,000 บาทต่อ/คน
ง. จำนวนตามข้อ ก. และ ข. รวมกัน สำหรับผู้ประสบภัยที่สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร หรือเสียชีวิตหลังจากที่มีการรักษาพยาบาล
จ. จำนวนตาม ก. และ ข. รวมกัน หรือจำนวน ก. และ ค. รวมกัน แต่หากผู้ประสบภัยได้รับความเสียหายตามข้อ ก. ข. และ ค. หรือได้รับความเสียหายตามข้อ ข. และ ค. ให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นรวมกันไม่เกินจำนวน 65,000 บาท
ฉ. กรณีรถตั้งแต่สองคันขึ้นไป ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประสบภัย บริษัทจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นตาม ก. ข. ค. หรือ ง. แล้วแต่กรณีให้แก่ผู้ประสบภัยซึ่งอยู่ในรถที่เอาประกันภัยไว้กับบริษัท แต่ถ้าผู้ประสบภัยมิใช่เป็นผู้ซึ่งอยู่ในรถที่ก่อให้เกิดความเสียหายดังกล่าวข้างต้นบริษัทจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยในอัตราส่วนที่เท่ากัน

2. ค่าสินไหมทดแทน 

ในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามข้อนี้ต้องรอพิสูจน์ความรับผิดก่อน ฝ่ายใดที่เป็นฝ่ายผิดจะต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ดังนี้

ก. ค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ค่าอนามัยของผู้ประสบภัย ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 80,000 บาทต่อ/คน
ข. ค่าชดเชยการสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร ค่าปลงศพให้แก่ผู้ประสบภัยเต็มตามจำนวนเงินคุ้มครองสูงสุด 300,000 บาทต่อ/คน
ค. ค่าชดเชยรายวันกรณีเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลในฐานะคนไข้ในวันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วันต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง
ง. จำนวนตามข้อ ก. ถึงข้อ ค. รวมกัน สำหรับผู้ประสบภัยที่สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร หรือเสียชีวิตหลังจากที่มีการรักษาพยาบาลสูงสุด 304,000 บาทต่อ/คน และรวมกันไม่เกิน 5,000,000 บาทต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง สำหรับรถที่มีที่นั่งไม่เกิน 7 คนหรือไม่เกิน 10,000,000 บาทต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง สำหรับรถที่มีที่นั่งเกิน 7 คน