มือใหม่ต้องรู้ ประกัน รถยนต์ ให้ความคุ้มครองต่างจาก พร บ รถยนต์ อย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • unyana
  • 0
  • 10 มิ.ย. 2562 15:14
  • 58.82.140.***

ประกันภัยรถยนต์

มือใหม่ต้องรู้ ประกัน รถยนต์ ให้ความคุ้มครองต่างจาก พร บ รถยนต์ อย่างไร      

เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมในการซื้อพาหนะเป็นของตัวเองนั้น สิ่งสำคัญที่จะต้องมีความรู้และความเข้าใจก็คือ พร บ รถยนต์ และ ประกัน รถยนต์ เพราะทั้งสองสิ่งนี้จะช่วยผู้ครอบครองรถได้เป็นอย่างมากเมื่อมีอุบัติเหตุไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือร้ายแรง

พ.ร.บ.รถยนต์ หรือชื่อที่ถูกต้อง คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 มีไว้เผื่อยามฉุกเฉินที่ประสบอุบัติเหตุทางรถทุกชนิด โดยเมื่อเกิดเหตุและมีการบาดเจ็บขึ้น ผู้ครอบครองรถสามารถใช้ พ.ร.บ. ยื่นให้กับสถานพยาบาลในการใช้สิทธิค่ารักษาได้ ซึ่งการใช้พ.ร.บ.ในการยื่นเพื่อขอสิทธิในการรักษานั้น สามารถรักษาได้ทั้งคู่กรณีและตัวของเราเอง โดยพ.ร.บ.นั้นเป็นกฎหมายบังคับที่รถทุกคันจะต้องมี สำหรับผู้มีรถใหม่นั้นจะได้รับ พ.ร.บ.ตั้งแต่วันแรกที่รับรถและเมื่อถึงวันครบกำหนดในแต่ละปีต้องต่อพ.ร.บ. แต่หากครบกำหนดแล้วไม่ต่อ พ.ร.บ.จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บ.

ช่องทางในการต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ปัจจุบันนี้การต่อ พ.ร.บ.ไม่ใช่เรื่องยากเพราะสามารถต่อได้หลายช่องทาง ดังต่อไปนี้

  • กรมการขนส่งประจำจังหวัด
  • ยื่นต่อ พ.ร.บ.กับเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก
  • ต่อ พ.ร.บ.กับ บริษัทประกันรถยนต์ ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานควบคุมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เท่านั้น

            ประกัน รถยนต์ เป็นการซื้อประกันเพื่อคุ้มครองในส่วนค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุเช่นเดียวกับ พ.ร.บ.เพียงแต่ประกันไม่ได้คุ้มครองเฉพาะการบาดเจ็บของคนเท่านั้น เพราะประกันคุ้มครองในส่วนของการซ่อมแซมรถยนต์ด้วย นอกจากนี้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่ทำให้อาจโดนคุมขัง การมีประกันจะช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายในการประกันตัวด้วย วงเงินทั้งหมดในการคุ้มครองของประกันนั้นขึ้นอยู่กับทุนประกันที่ซื้อไว้ ทั้งนี้การซื้อประกันไม่ได้มีการบังคับใช้โดยกฎหมาย กล่าวคือ เป็นประกันภาคสมัครใจ แต่ขอแนะนำให้ซื้อประกันนี้ไว้จะดีที่สุด

            การซื้อประกันสามารถซื้อได้ที่ บริษัทประกันรถยนต์ โดยสามารถเช็คราคาเบี้ยประกันที่ถูกที่สุดรวมถึงข้อมูลว่าจะซื้อประกันชั้น 1, ประกัน รถยนต์ 2 และประกันประเภทอื่น ๆ ได้ที่ DirectAsia

          มี พร บ รถยนต์ อย่างเดียวได้ไหม?

          ในความเป็นจริงแล้วทำได้ แต่การมี พ.ร.บ.ควบคู่กับประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ จะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า โดยเฉพาะ ประกัน รถยนต์ 2 ที่แม้จะให้วงเงินค่ารักษาพยาบาลน้อยกว่าประกันชั้น 1 แต่ก็มากเพียงพอที่จะคุ้มครองความเสี่ยงได้ เพราะจะทำให้เมื่อเกิดกรณีร้ายแรง ค่ารักษาที่สามารถเบิกได้จาก พ.ร.บ. เพียงอย่างเดียวนั้น อาจไม่เพียงพอ รวมถึงค่าเสียหายต่อทรัพย์สินของคู่กรณีก็มีมูลค่าสูง หากเป็นฝ่ายผิดจะต้องชดใช้เงินจำนวนหลักหมื่นหรือหลักแสนบาท ดังนั้นจึงควรมีทั้ง พ.ร.บ. และประกันรถยนต์ควบคู่กันจะดีที่สุด

          หากไม่มีเวลาในการต่อประกันและ พ.ร.บ. ควรทำอย่างไร?

            วิธีที่ง่ายที่สุดในการต่อ พ.ร.บ. และประกันรถยนต์นั้น สามารถทำได้ที่บริษัทที่ขายประกันรถยนต์ได้ เพียงแต่ค่าบริการและค่าเบี้ยประกันจะแตกต่างกันไป ดังนั้นหากไม่รู้ว่าจะซื้อ ประกันรถชั้น 1 ที่ไหนดี และต้องการเช็คราคาเบี้ยประกันที่ถูกที่สุดสามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์ของ DirectAsia หรือสอบถามจากตัวแทนประกัน DirectAsia ทั่วประเทศ นอกจากนี้การต่อ พ.ร.บ.ก็สามารถทำกับ DirectAsia ได้เช่นกัน เพราะ DirectAsia ได้รับการรับรองจาก คปภ. เรียบร้อยแล้ว ทำให้การซื้อประกันพร้อมพ.ร.บ. กับ DirectAsia เป็นเรื่องง่ายที่สุด ช่วยประหยัดเวลาและง่ายในการต่ออายุประกันในรอบปีถัดไป