ขั้นตอนของการเคลมประกันชั้น 1 มีคู่กรณี หรือ ไม่มีคู่กรณี ต้องทำอย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • bng5602
  • 0
  • 25 พ.ค. 2562 22:15
  • 171.98.41.***

ขั้นตอนของการเคลมประกันชั้น 1 มีคู่กรณี หรือ ไม่มีคู่กรณี ต้องทำอย่างไร

 

เมื่อเจ้าของรถตัดสินใจที่จะ ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี หรือสนใจที่จะต่อ  ประกันรถยนต์ที่ไหนดี หรือ ต่อ ประกันรถยนต์บริษัทไหนดี คงอาจมีความสงสัยว่า ต่อประกันรถยนต์ต้องใช้อะไรบ้าง หรืออาจมีการเลือกใช้ ประกันชั้น 1 เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะต้องดำเนินการขั้นตอนการเคลมประกัน ซึ่ง ประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง แล้วจะมีขั้นตอนอย่างไร เราจะมาไขข้อข้องใจกัน เพื่อที่ว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะสามารถดำเนินการได้ถูกต้องและรวดเร็วโดยหลักแล้ว การเคลมประกันจะมี สองกรณี คือ มีคู่กรณี และ ไม่มีคู่กรณี ซึ่งทั้งสองอย่าง มีขั้นตอนที่ต่างกัน

ในกรณีที่มีคู่กรณี จะพบเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุตามท้องถนน มีการเฉี่ยวชน กับรถคันอื่น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือผู้ที่เดินอยู่บนฟุตบาทก็ตาม เมื่อเกิดกรณีนี้  ผู้ที่เลือกใช้ ประกันชั้น 1 สามารถแจ้งไปยังบริษัทที่รับประกัน ให้มายังที่เกิดเหตุ ซึ่งตัวแทนของบริษัท จะให้หมายเลขการเคลม เอกสารการเคลม ที่สามารถนำไปใช้เมื่อนำรถยนต์เข้าซ่อมไม่ว่าจะเป็นซ่อมในศูนย์บริการของบริษัท หรือ อู่ซ่อมตามข้อตกลงของการรับประกัน ที่ได้ระบุในกรมธรรม์

ในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี เหตุการณ์เหล่านี้ก็คือ การเฉี่ยวชนต้นไม้ กระถาง ประตู รั้ว หรือมอเตอร์ไซค์มาชนแล้วหนี รถยนต์ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีคู่กรณี ทำให้บริษัทประกัน ไม่สามารถออกใบเคลมประกันให้ได้ในทันที แต่ไม่ต้องกังวล สำหรับผู้ที่ทำประกันภัยชั้น 1 ไว้ จะได้รับความคุ้มครองในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี สามารถทำได้ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. สามารถแจ้งไปยังศูนย์ที่ได้ซื้อรถยนต์มา แจ้งไปว่าจะเอารถไปซ่อม เนื่องจากเหตุอะไร ก็สามารถแจ้งได้ ศูนย์จะให้เราแจ้งบริษัทประกันเพื่อที่จะเลขเคลม
  2. ติดต่อบริษัทประกันเพื่อรับเลขเคลม โดยจะต้องเตรียมข้อมูล ในการแจ้งดังนี้

2.1 แจ้งวัน เวลาที่เกิดเหตุ ควรจะแจ้งวันที่เกิดเหตุให้ใกล้เคียงกับวันที่แจ้งมากที่สุด ซึ่งจริง ๆ แล้ว ควรจะแจ้งในวันเดียวกับวันที่เกิดเหตุ ไม่ควรทิ้งระยะเวลาการแจ้ง เพราะอาจจะมีข้อโต้แย้งจากบริษัทประกันได้

2.2 หลีกเลี่ยงการแจ้งในส่วนถูกชนแล้วหนี ส่วนการเกิดกรณีอื่น ๆ ให้แจ้งตามความจริง เช่น ชนกระถาง ชนต้นไม้ ชนเสาไฟฟ้า เล่าเหตุการณ์ตามความเป็นจริง

2.3 ให้แจ้งเคลมทั้งคัน และแจ้งให้ตรงกับวันที่เกิดเหตุ

2.4 การซ่อมรถยนต์นั้น ไม่จำเป็นต้องนำไปซ่อมในทันที ใบเคลมจะมีอายุ 1 ปี ดังนั้นจึงสามารถนำรถไปซ่อมได้ภายใน 1 ปี

2.5 เมื่อต้องการนำรถไปซ่อม ก็นำใบเคลมไปยื่นศูนย์ที่ซื้อรถยนต์มา ทางศูนย์จะออกใบรับรถ มาให้เรา เมื่อซ่อมเรียบร้อยแล้วก็นำใบรับรถไปรับรถได้

 

ขั้นตอนการเคลม ประกัน ชั้น 1 เคลม อะไร ได้ บ้าง นั้น ผู้ที่ใช้บริการประกันรถชั้น 1 หรือกำลังจะตัดสินว่าใช้ประกันรถชั้น 1 ดีหรือไม่ จะพบว่าเป็นขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก สามารถดูแลรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุได้อย่างดี