หากเล่มทะเบียนรถยนต์หาย จะต่อประกันได้หรือไม่

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 12 พ.ค. 2562 14:55
  • 184.22.211.***

ไม่ว่าจะทำธุรกรรมใด ๆ กับรถยนต์ก็ตาม เล่มทะเบียนรถเป็นเอกสารสำคัญที่จำเป็นต้องมี ดังนั้นหากเล่มทะเบียนรถหายก็บอกได้คำเดียวเลยว่าไม่สามารถต่อประกันรถยนต์ได้อย่างแน่นอน ซึ่งไม่ว่าจะทำประกันรถยนต์ของอะไรก็ล้วนต้องมีเล่มทะเบียนทั้งนั้น แล้วจะทำอย่างไรดีไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแจ้งขอทำทะเบียนรถยนต์ใหม่ให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงค่อยมาต่อประกันรถยนต์นั่นเอง

ทะเบียนรถยนต์หายต้องทำอย่างไร

               ในกรณีที่ทะเบียนรถหาย คุณไม่สามารถต่อประกันที่ไหนได้เลย เพราะฉะนั้นจะต้องเคลียร์เรื่องเล่มทะเบียนก่อน โดยการแจ้งขอทำทะเบียนรถยนต์ใหม่ก็มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.แจ้งความทะเบียนรถหาย

               จะทำทะเบียนรถยนต์ใหม่ได้จะต้องมีการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน เพื่อนำใบแจ้งความมาใช้ในการขอทำทะเบียนใหม่นั่นเอง โดยต้องแจ้งความเร็วที่สุดทันทีที่รู้ว่าทะเบียนรถยนต์หายไป

2.ดำเนินเรื่องที่สำนักงานขนส่ง

               เมื่อได้ใบแจ้งความแล้วให้ไปดำเนินเรื่องที่สำนักงานขนส่งในทันที โดยสามารถทำได้ที่สำนักงานขนส่งในพื้นที่กันเลย ทั้งนี้หากไม่แน่ใจว่ามีสำนักงานอยู่ที่ไหนบ้าง ก็สามารถเสิร์ชหาบนอินเทอร์เน็ตได้

3.กรอกใบคำร้องทำทะเบียนใหม่

               เขียนใบคำร้องเพื่อขอทำทะเบียนรถยนต์ใหม่กรณีที่ทะเบียนหาย โดยให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานขนส่ง เจ้าหน้าที่จะยื่นใบคำร้องให้กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน จากนั้นก็ยื่นใบคำร้องกับใบแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการออกเล่มทะเบียนใหม่ได้ทันที

4.ชำระค่าธรรมเนียม

               เมื่อเล่มทะเบียนหายจะมีค่าธรรมเนียม 55 บาท ในการทำเล่มทะเบียนใหม่ โดยให้ชำระค่าธรรมเนียมให้เรียบร้อยพร้อมกับรับเล่มทะเบียนใหม่ จากนั้นก็ไปต่อประกันได้เลย

เอกสารที่ต้องใช้ในการทำทะเบียนรถยนต์ใหม่

               สำหรับเอกสารที่ต้องใช้ในการทำทะเบียนรถยนต์ใหม่ก่อนไปต่อประกันกับ บริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุด  กรณีที่ทะเบียนรถยนต์เล่มเก่าหายก็มีดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถ
  • ใบแจ้งความ
  • สำเนาทะเบียนรถ ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องเอา

ทะเบียนรถยนต์หายไม่ต้องกังวล เพียงไปดำเนินเรื่องขอทำทะเบียนรถยนต์เล่มใหม่ คุณก็สามารถต่อประกันรถยนต์ได้ทันที ทั้งนี้หากไม่รู้จะทำ ประกันรถยนต์ของอะไรดี ก็ลองพิจารณาจากหลายบริษัทกันดู โดยเปรียบเทียบทั้งในเรื่องของการคุ้มครอง ความรวดเร็วในการบริการและค่าเบี้ยประกัน ซึ่ง Drivedee ก็เป็นบริษัทประกันแห่งหนึ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะมีการบริการที่ดีตลอด 24 ชั่วโมง และมีประกันชั้น 1 ที่ราคาถูกมาก เหมาะกับคนที่มีงบน้อยแต่อยากได้ประกันดี ๆ ที่สุด แต่หากยังไม่ค่อยถูกใจหรือไม่แน่ใจ ก็ลองเปรียบเทียบกับบริษัทแห่งอื่นดูก่อนได้ แล้วการเลือก ประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณ