รับสร้างบ้านอุดร ประหยัดพลังงาน ECO

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • modern-de
  • 0
  • 19 เม.ย. 2559 13:33
  • 27.116.62.***

Modernde ECO โมเดิร์นดี รับสร้างบ้านอุดร บ้านเย็น บ้านประหยัดพลังงาน อุดร ขอนแก่น

วันนี้มีสาระดีๆ เกี่ยวกับ การสร้างบ้านประหยัดพลังงาน มาฝากกัน เช่นเคยครับ
การสร้างบ้านประหยัดพลังงานควรคำนึงถึงการจัดพื้นที่ใช้สอยในบ้านนอกจากพิจารณาตามความสะดวกของการใช้ความถี่และช่วงเวลาของการใช้สอย ควบคู่กับทิศทางของลมและแสงแดดตามรูปทรงของบ้าน บ้านที่ประหยัดพลังงานควรมีเส้นรอบรูปที่ น้อยใช้พื้นที่ใช้ สอยเท่าๆกัน
สำหรับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย อาคารรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้าที่มีสัดส่วนความกว้างยาวที่เหมาะสม อาจประหยัดพลังงานได้มากกว่า โดยด้านแคบของอาคารหันไปทางทิศตะวันออกและตก นอกจากนั้นตัวบ้านควรมีลักษณะโปร่งโล่งกั้นภายในอาคาร แต่น้อยมีหลังคาลาดเอียงเช่น หลังคาจั่ว หลังคาปั้นหยาและหลังคาที่มีชายคายื่นยาวเพื่อบังแดดและกันฝนได้ดีขึ้น

ผนังและหลังคา จากการที่อุณหภูมิอากาศในเวลากลางวันและกลางคืนไม่เปลี่ยนแปลงมาก วัสดุที่เก็บสะสมความร้อนต่ำหรือฉนวนกับการใช้ผนังโครงสร้างบางเบาจึงเหมาะสม วัสดุที่เป็นกรอบอาคาร เช่น ผนังหลังคา ให้ใช้วัสดุที่มีค่า การถ่ายเทความร้อนต่ำ หรืออาจประกอบด้วยวัสดุหลายชนิดซ้อนกัน หรือเลือกใช้วัสดุที่ไม่ผิวสะท้อนรังสีความร้อนได้ดี และควรใช้วัสดุสีอ่อนทั้งที่หลังคาและที่ผนัง
ภายนอกหลังคาควรมีฝ้าเพดาน และระหว่างหลังคากับฝ้าเพดานมีฉนวนกันความร้อนและมีการระบายอากาศใต้หลังคา หน้าต่างใช้ กระจกในหน้าต่างที่สามารถทำที่บังแดดให้กระจกได้เท่านั้น และใช้กระจกที่มีคุณสมบัติในการตัดแสง หรือไม่ดูดซึมความร้อนหรือกระจกเคลือบผิวสะท้อนแสงหรือกระจกสองชั้น สิ่งที่ควรคำนึงถึงเกี่ยวกับการป้องกันความร้อนเข้าทางหน้าต่างมีดังนี้

* มีช่องแสงและหน้าต่างเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
* ในด้านทิศตะวันออกและตะวันตกของอาคาร ใช้แผงบังแดดนอกอาอาคารซึ่งจะกันแดดและความร้อนได้ดีกว่ากระจกตัดแสง หรือม่านและมู่ลี่ในอาคาร
* แผงบังแดดทางตั้งจะใช้ได้ดีกับอาคารด้านทิศเหนือ ตะวันออกและตะวันตก
* แผงบังแดดชนิดทางนอนจะใช้ได้ผลดีกับอาคารด้านทิศใต้

ขอบคุณ บทความดีๆจาก โมเดิร์นดี รับสร้างบ้านอุดร
http://www.modern-de.com/