เปิดหมดเปลือก ลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้าดีไหม คุ้มหรือเปล่า ?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanatnichaa
  • 0
  • 07 พ.ค. 2567 17:49
  • 184.22.102.***

การลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้านั้นถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจในปัจจุบัน เนื่องจากมีแนวโน้มความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามกระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังแพร่หลายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การลงทุนในธุรกิจประเภทนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่น่าพิจารณา การจะดูว่าดีไหม หรือคุ้มทุนหรือเปล่า จะต้องดูหลากหลายปัจจัยประกอบกัน 

 

 

ข้อดีของการลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

1.ความต้องการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง 

ด้วยนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากหลายประเทศ ประกอบกับความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อม ทำให้คาดการณ์ได้ว่าความต้องการใช้สถานีชาร์จจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ยังทำให้ยอดการจองรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

2.รายได้ประจำและค่อนข้างแน่นอน 

เมื่อมีผู้ใช้บริการมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สถานีชาร์จจะมีรายได้ประจำจากค่าบริการชาร์จแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถือเป็นข้อดีสำหรับการลงทุนระยะยาว เป็นการลงทุนครั้งเดียว แล้วสามารถกินต่อได้ยาว ๆ 

3.ระยะเวลาคืนทุนไม่นาน 

เนื่องจากต้นทุนหลักคือการลงทุนในอุปกรณ์และสถานที่ตั้งสถานีเท่านั้น หากมีผู้ใช้บริการตามที่คาดการณ์ จะสามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลาไม่นาน จึงควรพิจารณาว่าในบริเวณดังกล่าวมีคนใช้รถไฟฟ้าปริมาณมากหรือน้อยเพียงใด 

4.ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ 

หลายประเทศมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า เช่น การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือการจัดสรรพื้นที่ อย่างของไทยจะให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี หากมีการลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า 

 

ข้อเสียของการลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

1.การแข่งขันที่รุนแรงขึ้น 

เนื่องจากเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม จึงอาจมีคู่แข่งรายใหม่เข้ามาในตลาดได้ตลอดเวลา และด้วยการใช้อุปกรณ์จำนวนน้อย อาจจะทำให้มีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น 

2.การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี 

อุปกรณ์ชาร์จและระบบต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ส่งผลให้ต้องมีการลงทุนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ทันสมัย และสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว และหากว่ามีการพัฒนารถรุ่นใหม่ ๆ ก็อาจจะต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม 

3.ต้นทุนค่าไฟสูง 

เนื่องจากหลักการทำงานของสถานีชาร์จต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นต้นทุนสำคัญที่ส่งผลต่อกำไร

4.ปัญหาเรื่องพื้นที่ 

การลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้าจำเป็นต้องมีพื้นที่จอดรถที่กว้างขวางและเพียงพอ เพราะอาจจะมีรถมารอต่อที่ ซึ่งอาจเป็นปัญหาในการหาสถานที่ตั้งที่เหมาะสมและมีต้นทุนไม่สูงเกินไป

 

5.การบริหารจัดการที่ซับซ้อน 

การลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้าต้องมีระบบบริหารจัดการ ดูแลอุปกรณ์ และควบคุมการจราจร ซึ่งอาจต้องใช้เงินลงทุนสูง

 

โดยสรุปแล้ว การลงทุนสถานีชาร์จรถไฟฟ้านั้นเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากมีแนวโน้มความต้องการที่จะเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงและข้อเสียต่างๆ ด้วย ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ความเป็นไปได้อย่างรอบด้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะคุ้มค่าแก่การลงทุนหรือไม่